Bộ trưởng Giao thông: Xử lý xe quá tải là trách nhiệm của hệ thống chính trị
Phó Thủ tướng: Sẽ tăng mức phạt việc uống rượu bia tham gia giao thông | |
Dừng thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 | |
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố sập cầu Tân Nghĩa |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. |
Nhu cầu rất lớn, khả năng có hạn
Báo cáo với Quốc hội trước khi trả lời chất vấn trực tiếp, thay mặt ngành Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ: Giao thông vận tải là một ngành kinh tế đặc biệt, nhu cầu của xã hội rất lớn. Việc phát triển giao thông vận tải cần có ngân sách, nhưng trong điều kiện hiện nay, ngân sách còn rất hạn chế. Do đó, dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng hệ thống giao thông vận tải nước ta còn nhiều bất cập, đầu tư tương đối không bảo đảm được ở một số vùng miền. “Với nguồn vốn được giao, chúng tôi cố gắng tham mưu Chính phủ để thực hiện dự án lớn nhất, tốt nhất để sử dụng vốn có hiệu quả”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Về an toàn giao thông, Bộ trưởng cho rằng đây là lĩnh vực cả xã hội rất quan tâm. Được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong nhiều năm qua, tình hình tai nạn giao thông đang từng bước kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng hiện nay đang ở mức cao. Số vụ, số người chết, số người bị thương về tai nạn giao thông vẫn còn nhiều. “Đây là trách nhiệm lớn của ngành giao thông vận tải, các cơ quan chức năng, đặc biệt là hệ thống chính trị để chúng ta cùng vào cuộc cố gắng bảo đảm an toàn giao thông tốt hơn cho người dân” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Về công tác quản lý vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã bám sát Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư để điều hành. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, trong thời gian gần đây, xuất hiện mô hình xe mới đó là xe công nghệ, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ mà một số nước cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, khiến xã hội dư luận quan tâm. Bộ trưởng cho biết sẽ cố gắng trong trách nhiệm của mình để bảo đảm hoạt động vận tải được tốt nhất.
Vấn đề thu phí tự động không dừng, đây là chủ trương mà Chính phủ đã có Quyết định và Bộ Giao thông vận tải hiện nay cũng đang tập trung để thực hiện, cố gắng hoàn thành theo tiến độ mà Chính phủ chỉ đạo.
“Tóm lại, thời gian vừa qua, ngành Giao thông vận tải đã cố gắng rất nhiều để đáp ứng được yêu cầu về phát triển hạ tầng, quản lý vận tải bảo đảm an toàn giao thông, tuy nhiên, chúng tôi biết rằng nhu cầu rất lớn, khả năng có hạn” - người đứng đầu ngành Giao thông vận tải bày tỏ tâm tư.
Sẽ cải tiến công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe
Về nâng cấp quốc lộ 1, làm các tuyến tránh đô thị, Bộ trưởng cho rằng, đây là giải pháp rất tốt để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế khi triển khai các tuyến tránh đô thị, do ngân sách rất hạn chế, tốc độ tăng trưởng xe rất nhanh, các tuyến tránh chỉ làm 2 làn đã dẫn đến quá tải, nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong vấn đề này, Bộ trưởng cho biết nhận thức được trách niệm của mình.
Theo Bộ trưởng, việc nâng cấp tuyến tránh là rất cần thiết nhưng đêt làm được rất cần nguồn lực. Trong nhiệm kỳ này, nguồn lực đã được phân bổ từ đầu nhiệm kỳ, đến nay chỉ còn 10% dự phòng chỉ để giải quyết vấn đề cấp bách.
"Khi được Quốc hội bố trí vốn, chúng tôi sẽ triển khai", Bộ trưởng nói.
Xử lý 1.809 xe quá tải trong tháng 3 | |
Bị tố “bảo kê” xe quá tải: Chánh thanh tra bị điều chuyển | |
Xe quá tải "hết cửa" qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình |
Trả lời đại biểu về việc xử lý xe quá tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bộ Giao thông Vận tải có các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm. Khi đăng kiểm, tất cả các xe đều phải đảm bảo đúng quy trình, đúng kết cấu trong hồ sơ. Tuy nhiên, trong thực tiễn, sau khi đăng ký, đăng kiểm, một số chủ phương tiện cơi nới để chở quá tải. Việc này xảy ra sau khi đăng ký đăng kiểm và xảy ra ở địa phương.
Với trách nhiệm của mình, Bộ đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, tình trạng quá khổ quá tải còn diễn ra ở một số địa phương, tập trung chủ yếu ở tuyến đường nông thôn, tỉnh huyện. Các xe này không dám đi trên đường quốc lộ vì ở đây có nhiều lực lượng tuần tra kiểm soát hơn.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, công an các cấp, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, bởi đây là hành vi phá hoại tài sản của nhà nước. Xe quá khổ quá tải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu mặt đường” – ông Thể nhấn mạnh.
Về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đây là nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông, do đó Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Bộ trưởng cũng cho biết: Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân, điều chỉnh và tham mưu Chính phủ, cuối 2018, Chính phủ đã ban hành sửa đổi một số quy định về các cơ sở đào tạo. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo điều chỉnh cả các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và lồng ghép các nội dung như: Tăng cường giám sát giờ học của các học viên; tăng cường giám sát thời gian tập trên đường; tăng độ khó của các đề thi, đưa ra một số tình huống khó.
“Chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe, để mỗi lái xe khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất” - Bộ trưởng khẳng định.
Một số nội dung “nóng” mà cử tri quan tâm như thanh tra các dự án BOT, quản lý thuế với các hãng xe công nghệ,…sẽ tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình vào cuối buổi chất vấn.
Tin liên quan
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
09:50 | 05/05/2024 Tài chính
Tìm lời giải để khai thác hiệu quả vận tải đường thủy
19:56 | 22/03/2024 Kinh tế
Góp phần giải quyết tình trạng ách tắc nông sản nhờ đường sắt quốc tế
19:14 | 05/01/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
16:29 | 24/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
10:20 | 24/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics