Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Để giảm giá xăng dầu phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp

18:49 | 02/06/2022

(HQ Online) - Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 2/6 về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, một trong những nội dung đáng chú ý được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ là giải pháp để giảm giá xăng dầu.

Giảm thuế để "kìm" giá xăng dầu không phải giải pháp căn cơ lúc này
Bảo hiểm giá xăng dầu: Cần thiết nhưng phải quy định rõ ràng
Quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội. 	Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Theo người đứng đầu ngành Tài chính, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là chống lạm phát, do giá cả nhiều nguyên liệu đầu vào ở nước ngoài đang tăng nhanh. Ngoài giải pháp tập trung vào chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, quản lý giá, vấn đề hết sức quan trọng là phải tái cơ cấu, tăng năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, tạo ra được sản phẩm, nâng cao được thu nhập của người dân và doanh nghiệp.

Trước một số ý kiến cho rằng cần phải giảm thuế để giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ: giảm thuế chỉ là một trong nhiều giải pháp để giảm giá xăng dầu và để giảm giá xăng dầu hiệu quả phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Thực tế, tỷ lệ thuế trong giá xăng ở nhiều nước khoảng 45%, còn của Việt Nam chỉ chiếm 29% – 30%. Vừa qua, Việt Nam đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Khi giảm thuế thì phải cắt giảm các khoản chi, vốn đã có dự toán được phê duyệt. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cân nhắc để đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ về việc giảm thuế đối với xăng dầu”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng lưu ý, khi giảm thuế phải tính đến những ảnh hưởng khác như tình trạng buôn lậu xăng dầu. Lý do là hiện nay giá của Việt Nam chênh lệch 11.000 đồng/lít so với giá ở Lào; chênh 3.000 đồng/lít so với giá ở Campuchia… Nếu giá thấp thì xăng dầu sẽ chảy lậu ra các nước xung quanh, còn Việt Nam lại khó khăn vì thực hiện giảm thuế. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng phải tập trung thúc đẩy nguồn cung, nâng công suất 2 nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn để đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong nước.

Trước đó, thảo luận ở hội trường Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt ra lo ngại về giá cả đầu vào tăng cao, điển hình là giá xăng dầu. Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp): thời gian qua giá xăng dầu trong nước không ngừng tăng cao, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống và sản xuất kinh doanh. Việc bình ổn giá xăng dầu trong nước ở mức cho phép là điều cần cho việc phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống sinh hoạt của người dân.

Tương tự, để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2022, nhất là những tháng cuối năm, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quản lý, điều hành, theo dõi chặt chẽ diễn biến cung-cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp bình ổn giá phù hợp; dự báo các mặt hàng, nguyên liệu có khả năng thiếu hụt tạm thời và trong dài hạn để có chính sách ứng phó phù hợp.

“Riêng về mặt hàng xăng dầu, cần bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với mức phù hợp để điều hành giá xăng dầu trong nước linh hoạt, góp phần ổn định thị trường, đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh linh hoạt, kết hợp hài hòa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để điều hành lãi suất, điều tiết giá cả…”, đại biểu đoàn Hưng Yên nhấn mạnh.

N.Thanh