Bộ Tài chính đề xuất rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước
![]() |
Việc tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thùy Linh. |
Chồng chéo, phức tạp
Thời gian qua, căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước (NSNN), trên cơ sở tổng hợp quyết toán của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được HĐND cấp tỉnh phê chuẩn và thẩm định quyết toán của các bộ, cơ quan trung ương đã được thủ trưởng các bộ, cơ quan trung ương duyệt, Bộ Tài chính đã tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN hàng năm trình Chính phủ, trình Quốc hội theo đúng trình tự, thời hạn quy định và được các đại biểu Quốc hội biểu quyết nhất trí thông qua với tỷ lệ tán thành cao, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực tài chính – ngân sách quốc gia (năm 2018 đạt tỷ lệ 93,17%; năm 2019 là 95,39% và năm 2020 là 90,96%).
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Tài chính Báo cáo quyết toán NSNN chậm so với thời hạn quy định, số liệu thay đổi nhiều lần, gây khó khăn cho việc tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN.
Nguyên nhân là do hiện nay, mô hình quản lý ngân sách lồng ghép, quy trình tổng hợp, lập quyết toán NSNN phức tạp, được thực hiện ở nhiều cấp ngân sách và nhiều cấp dự toán. Ví dụ, với ngân sách Trung ương, một số bộ, cơ quan Trung ương có cơ cấu tổ chức gồm nhiều cấp dự toán (Bộ Quốc phòng có 4 cấp dự toán, Bộ Công an có 3 cấp dự toán…) và có nhiều đơn vị trực thuộc ở các tỉnh, thành phố khác nhau, việc tổng hợp quyết toán NSNN được thực hiện theo thứ tự lần lượt từ ngân sách cấp dưới lên ngân sách cấp trên, nên mất rất nhiều thời gian, khó đảm bảo thời hạn tổng hợp, lập báo cáo quyết toán và gửi Bộ Tài chính trước ngày 1/10 năm sau theo quy định.
Đối với ngân sách địa phương, có 3 cấp ngân sách (xã, huyện, tỉnh). Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương được tổng hợp theo thứ tự lần lượt từ cấp xã tới cấp huyện và cấp tỉnh. Ở mỗi cấp ngân sách, HĐND phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp mình và phê duyệt lại quyết toán của ngân sách cấp dưới đã được HĐND cấp dưới phê chuẩn rồi gửi cấp trên xem xét, phê duyệt. Như vậy, quy trình tổng hợp báo cáo quyết toán ở các cấp ngân sách địa phương nêu trên vừa chồng chéo, phức tạp vừa mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chỉ ra, hiện nay, mỗi bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác kế toán, quyết toán NSNN thông qua các phần mềm kế toán khác nhau, chưa có sự thống nhất và chưa kết nối liên thông dữ liệu giữa đơn vị dự toán, bộ, ngành, địa phương (các cấp) với cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước.
Do vậy, những năm qua, căn cứ số liệu quyết toán ngân sách địa phương đã được HĐND cấp tỉnh phê chuẩn và số liệu quyết toán ngân sách trung ương của các bộ, cơ quan trung ương, Bộ Tài chính tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN đều bằng phương pháp thủ công khiến công tác tổng hợp quyết toán NSNN hàng năm mất nhiều thời gian kiểm tra, rà soát số liệu để đảm bảo tính chính xác…
Đặc biệt, một số đơn vị thuộc các bộ, cơ quan trung ương, địa phương chưa quan tâm chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực và thời gian cho công tác tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN dẫn đến chất lượng, hiệu quả công tác quyết toán tại một số đơn vị rất hạn chế. Thực tế, một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương gửi Bộ Tài chính Báo cáo quyết toán NSNN chậm so với thời gian quy định; mẫu biểu không đúng quy định; số liệu chưa chính xác dẫn đến điều chỉnh, bổ sung nhiều lần gây khó khăn cho Bộ Tài chính trong việc tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN.
Tăng trách nhiệm của đơn vị liên quan
Bộ Tài chính cho biết, sau khi xin ý kiến của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, Bộ Tài chính trình Chính phủ báo cáo Quốc hội về lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán NSNN hàng năm.
Theo Bộ Tài chính, các bước của quy trình tổng hợp, lập và trình Báo cáo quyết toán NSNN đang được quy định cụ thể tại Luật NSNN năm 2015. Vì vậy, để thực hiện rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán NSNN cần sửa đổi quy định để tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác tổng hợp, lập báo cáo quyết toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách các cấp.
Việc sửa đổi các quy định này sẽ giảm sự chồng chéo và tăng tính chủ động, tự chiụ trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền với ngân sách của cấp mình trong công tác tổng hợp, lập và phê chuẩn quyết toán NSNN. Cần sửa đổi, bổ sung quy định của Luật NSNN để tăng tính độc lập của các cấp ngân sách. Cụ thể, đối với quyết toán ngân sách địa phương, tại mỗi cấp ngân sách, HĐND họp để xem xét, phê duyệt quyết toán của ngân sách cấp tương ứng, không phê duyệt lại quyết toán của ngân sách cấp dưới đã được HĐND cấp dưới phê duyệt. Đối với ngân sách Trung ương, Quốc hội xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách Trung ương. Quốc hội không phê duyệt lại quyết toán ngân sách địa phương đã được HĐND các cấp phê duyệt.
Đồng thời, để giảm sự chồng chéo của các cấp trong việc thẩm định quyết toán và tăng cường trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách, cơ quan Tài chính các cấp không thẩm định quyết toán NSNN. Cụ thể, đối với ngân sách Trung ương, Bộ Tài chính không thẩm định quyết toán của các bộ, cơ quan trung ương. Trường hợp đơn vị dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách, Bộ Tài chính xét duyệt quyết toán cho đơn vị dự toán cấp I. Đối với quyết toán ngân sách địa phương, cơ quan Tài chính các cấp không thẩm định quyết toán của các đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách cấp mình. Cơ quan Tài chính cấp tỉnh, huyện không thẩm định quyết toán của ngân sách cấp dưới. Cơ quan Tài chính cấp tỉnh, huyện tổng hợp quyết toán của ngân sách cấp dưới; trong quá trình tổng hợp quyết toán ngân sách địa phương, trường hợp phát hiện có sai sót, cơ quan Tài chính cấp tỉnh, huyện yêu cầu UBND cấp dưới trình HĐND cùng cấp điều chỉnh lại số liệu.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định để tăng trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sử dụng NSNN; tăng trách nhiệm giải trình của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và đơn vị trực tiếp sử dụng NSNN; sửa đổi thời gian thực hiện các bước của quy trình lập, xét duyệt, tổng hợp, trình quyết toán NSNN.
Về xét duyệt quyết toán NSNN hàng năm của 2 ngân hàng chính sách, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định đặc thù đối với việc xét duyệt 2 ngân hàng này, giao cho Hội đồng quản trị 2 ngân hàng chính sách chịu trách nhiệm xét duyệt quyết toán NSNN hàng năm. Đồng thời, bỏ quy định Bộ Tài chính xét duyệt quyết toán NSNN hàng năm của 2 ngân hàng chính sách. Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan quản lý tài chính sẽ thực hiện kiểm tra số cấp bù lãi suất và chi phí quản lý theo quy định về chế độ quản lý tài chính đối với 2 ngân hàng này.
|
Tin liên quan

Chính phủ giao KBNN xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính phủ riêng lẻ
10:12 | 04/12/2023 Thuế - Kho bạc

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá
16:51 | 01/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá
19:46 | 30/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023
10:16 | 04/12/2023 Chứng khoán

Việt Nam tham gia công ước thuế tối thiểu toàn cầu một cách tích cực
08:09 | 04/12/2023 Tài chính

Kiểm soát lạm phát kỳ vọng
09:23 | 03/12/2023 Tài chính

Nhu cầu ngày càng cao, nhiều dư địa cho thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển
14:09 | 02/12/2023 Tài chính

Sẽ đình chỉ giao dịch của các doanh nghiệp UPCoM không công bố báo cáo tài chính kiểm toán
09:22 | 02/12/2023 Chứng khoán

Chính phủ chỉ đạo tăng cường sử dụng hoá đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
09:19 | 02/12/2023 Thuế - Kho bạc

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị các cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN
14:13 | 01/12/2023 Tài chính

Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2023: Củng cố tài khóa vẫn là ưu tiên chính sách hàng đầu
08:37 | 01/12/2023 Tài chính

Chính sách tài khóa duy trì và đảm bảo an ninh tài chính quốc gia
19:51 | 30/11/2023 Tài chính

Ra mắt Quỹ Tâm Tài Việt
16:07 | 30/11/2023 Tài chính

Đề xuất nhiều giải pháp hạn chế tình trạng xin điều chỉnh dự toán vay lại
15:43 | 30/11/2023 Tài chính

Điều chỉnh linh hoạt chính sách tài chính nhằm huy động, phân bổ hiệu quả nguồn lực phát triển KT-XH
13:10 | 30/11/2023 Tài chính

122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chịu ảnh hưởng thuế tối thiểu toàn cầu
10:52 | 30/11/2023 Thuế - Kho bạc
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023

Ngân hàng thương mại được bán trái phiếu Chính phủ kể từ ngày 15/1/2024

Chính phủ giao KBNN xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính phủ riêng lẻ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 30.000 lít dầu DO trái phép

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường dự Hội nghị Cấp cao Quốc hội CLV

Kỳ vọng những thay đổi về thị trường BĐS

Trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 12/2023 (từ ngày 27/11/2023 đến 3/12/2023)

TPHCM: Hàng hóa xuất nhập khẩu 11 tháng giảm hơn 18 tỷ USD

Hải quan An Giang nỗ lực thu ngân sách đạt chỉ tiêu kế hoạch

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 30.000 lít dầu DO trái phép

TPHCM: Nộp ngân sách hơn 85 tỷ đồng từ xử lý hàng hóa vi phạm

Hải quan Cầu Treo phối hợp bắt đối tượng vận chuyển 60 kg pháo nổ

Cảnh giác với thủ đoạn nhập lậu nguyên liệu về sản xuất ma túy trong nước

Hải quan Quảng Trị phối hợp triệt phá 2 vụ vận chuyển hơn 85.000 viên ma túy

Thiếu kiểm tra đối tác, doanh nghiệp đối diện rủi ro trong giao thương quốc tế

Khơi thông dòng vốn xanh vào ngành nông nghiệp, hướng tới Net Zero

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Ngân hàng thương mại được bán trái phiếu Chính phủ kể từ ngày 15/1/2024

Chính phủ giao KBNN xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính phủ riêng lẻ

Luật Hải quan 2014: Nền tảng pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

LHQ: Cam kết cắt giảm khí thải tại COP28 chưa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao
