Bình Dương phát triển hệ sinh thái logistics xanh, bền vững
Bình Dương có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Ảnh: Gemadept |
Con đường đầy triển vọng
Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics tại vùng Đông Nam Bộ, do có ga đường sắt, có cảng biển và hệ thống đường bộ kết nối liên vùng, luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian qua. Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Phan Thị Khánh Duyên cho biết, con đường phía trước của dịch vụ logistics tại Bình Dương cũng như Việt Nam có thể coi là đầy triển vọng và hứa hẹn.
Nhận thức cơ hội đến từ phát triển dịch vụ logistics, Bình Dương nhanh chóng xác định dịch vụ logistics làm nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế, khát vọng trở thành trung tâm logistics khu vực phía Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh đã kịp thời thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xuyên biên giới, khuyến khích ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Đồng thời, theo Dự thảo Đề án Phát triển bền vững hệ thống logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương xác định, giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh trở thành trung tâm logistics vệ tinh của khu vực Đông Nam Bộ. Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương sẽ tập trung phát triển mới các trung tâm logistics, cảng cạn ICD hiện đại, chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2045, dịch vụ logistics trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Khánh Duyên bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kê, năm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%, Việt Nam có mức chi phí khá cao so với các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU; liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả; sự thiếu hụt về năng lực, nhất là nhân lực chất lượng cao… đã kìm hãm sự phát triển logistics. Do đó, cần đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics một cách toàn diện; tạo mối liên kết giữa logistics với các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trên địa bàn và xuất nhập khẩu; định hình và phát triển logistics tại Bình Dương theo hệ sinh thái bền vững; tận dụng lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 khai thác tối ưu hiệu quả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics giúp tiết giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cũng như giảm thiếu tác động đến môi trường.
Vận hành công trình xanh
Theo ghi nhận, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương đã và đang hưởng ứng với xu hướng logistics xanh, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về môi trường.
Để góp phần giải quyết cho các điểm nghẽn logistics, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, thông tin tại tọa đàm và hội nghị tri ân khách hàng mới đây, bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra giải pháp “Hệ sinh thái tích hợp cảng và logistics cùng ứng dụng kết hợp hệ sinh thái số”. Trong đó, tập trung nhóm giải pháp hướng đến giải pháp logistics xanh tuyến đường thủy Cảng Thạnh Phước- Tân Cảng- Cát Lái và cụm cảng Cái Mép nhằm đẩy mạnh phương thức vận tải xanh tạo thuận tiện cho khách hàng, là cánh tay nối dài đưa cảng đến gần nhà máy khách hàng. Đặc biệt, cảng cạn Tân Cảng- Tân Vạn nằm trong khu vực trung tâm điều phối rỗng cho các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM cung cấp dịch vụ quản lý khai thác container rỗng, tạo thuận tiện cho các doanh nghiệp trong khu vực, cũng như giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Với tầm nhìn dài hạn, trách nhiệm bảo vệ môi trường, phát triển của U&I Logistics (KCN Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã song hành với bảo vệ môi trường trong suốt nhiều năm hoạt động. Theo đó, doanh nghiệp luôn nỗ lực đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng sạch để thực hiện hệ thống logistics xanh, tạo nên giá trị doanh nghiệp bền vững nhờ cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và môi trường. Với việc sử dụng năng lượng sạch để “xanh hóa” sản xuất, xe điện sử dụng năng lượng sạch, các công trình có thiết kế bền vững, ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả, giảm tối đa thời gian vận chuyển và giao nhận.
Đơn cử, trong tháng 3/2023 vừa qua, U&I Logistics tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào hệ thống kho ngoại quan, mang đến cho khách hàng một “không gian ảo – trải nghiệm thật” độc đáo và mới lạ lần đầu tiên xuất hiện trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Tương tự, với ứng dụng phần mềm văn phòng không giấy tờ (Office No Papper - ONP) được U&I Logistics xây dựng và triển khai đưa vào ứng dụng hơn 10 năm nay giúp quản lý được luồng đi của lô hàng, đảm bảo được lô hàng của các khách hàng được xử lý, giám sát chặt chẽ...
Hiện trên địa bàn Bình Dương, Eco Logistics Centre thuộc sở hữu bởi Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương, phát triển và quản lý vận hành bởi Frasers Property Vietnam là dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận Công trình xanh LEED bởi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC). Theo đó, Eco Logistics Centre mang về chứng nhận danh giá và trở thành dự án tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Công trình đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt trong khuôn khổ chứng chỉ xanh bền vững theo LEED (hệ thống đánh giá công trình xanh với định hướng thiết kế đạt chuẩn hàng đầu về năng lượng và môi trường), phù hợp với các quy chuẩn được đề cập trong LEED v4 (hệ thống đánh giá trung tâm hậu cần và kho vận).
Với hướng đi của Bình Dương và đóng góp của các doanh nghiệp trong những năm qua, Bình Dương đang hướng tới phát triển hệ sinh thái logistics xanh, bền vững.
Tin liên quan
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe
18:10 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam SuperPort™ ký hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt
12:50 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025
15:18 | 05/02/2025 Kinh tế
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm
09:38 | 05/02/2025 Xuất nhập khẩu
Mỹ hay Trung Quốc giữ ngôi đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam?
13:54 | 04/02/2025 Kinh tế
15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD
10:07 | 04/02/2025 Xuất nhập khẩu
Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế
10:29 | 02/02/2025 Kinh tế
Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
10:31 | 01/02/2025 Kinh tế
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
15:07 | 31/01/2025 Kinh tế
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
17:32 | 28/01/2025 Kinh tế
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Kinh tế
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
21:13 | 23/01/2025 Kinh tế
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chứng khoán 2025: Kỳ vọng tạo sự đột phá về quy mô và chất lượng
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics