Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai nhiều dịch vụ công

14:07 | 30/08/2021

(HQ Online) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, dịch vụ thanh toán trực tuyến. Đây là giải pháp nhằm giúp người tham gia BHXH hạn chế tối đa việc đi lại, tập trung đông người hoặc giao tiếp với người khác nhằm góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều giải pháp đồng bộ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế
BHXH Việt Nam: Triển khai gói hỗ trợ với phương châm thông thoáng nhất nhưng vẫn đúng luật
BHXH Việt Nam: Triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm

Tất cả vì người dân

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mới đây, BHXH Việt Nam đã tiếp tục đưa ra giải pháp linh hoạt trong chi trả chế độ BHXH khi yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện chi trả gộp lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9 và 10 trong cùng một kỳ chi trả; đồng thời, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân. Đây là giải pháp nhằm giúp người tham gia BHXH hạn chế tối đa việc đi lại, không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, tập trung đông người hoặc giao tiếp với người khác nhằm góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

BHXH Việt Nam đang cung cấp dịch vụ công “Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH” trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” (ứng dụng VssID), Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó người hưởng các chế độ BHXH có thể đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH từ tiền mặt sang tài khoản ngân hàng cá nhân.

Theo BHXH Việt Nam, người hưởng các chế độ BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí có thể đăng ký thay đổi hình thức nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân trên ứng dụng VssID hoặc qua tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, dịch vụ công này của BHXH Việt Nam sẽ giúp người tham gia không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH hoặc bưu điện để đăng ký thay đổi hình thức nhận lương hưu, chỉ cần sử dụng máy tính cá nhân hoặc thiết bị di động thông minh là có thể tự thực hiện việc đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương hưu từ tiền mặt qua tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai nhiều dịch vụ công
Các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam giúp người tham gia BHXH hạn chế tối đa việc đi lại, không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Internet.

Ngày càng được đơn giản hoá

Được biết, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, để công tác chỉ trả đảm bảo đầy đủ, kịp thời, an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, cũng như phát huy tinh thần quyết tâm cùng các bộ, ngành, địa phương phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, BHXH Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và tháng 10 năm 2021 vào cùng một kỳ chi trả. Đây cũng là lần thứ 4 trong năm 2021, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam đã chủ động, linh hoạt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cùng ngành Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả (trước đó có kỳ chi trả gộp tháng 3-4/2021; tháng 5-6/2021 và tháng 7-8/2021) để đảm bảo quyền lợi cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người lao động, như: chủ động, tích cực xây dựng quy trình, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ nhằm bổ sung các chức năng, đáp ứng kịp thời việc triển khai các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/CP của Chính phủ, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều đại phương.

Đồng thời, cung cấp các dịch vụ công liên quan đến hồ sơ thủ tục giải quyết chính sách hỗ trợ về BHXH, BHYT trên Cổng dịch vụ công của ngành cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ; đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT, không để xảy ra tình trạng thiếu kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT;…

Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ TTHC của ngành đang ngày càng được đơn giản hóa, giảm từ 114 TTHC (năm 2015) nay xuống còn 25 thủ tục. Đặc biệt, với việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay cho thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc từ ngày 1/6/2021 là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Xuân Thảo