Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế
Góp ý vào dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế), nhiều ý kiến cho rằng cần phải có quy định thống nhất và khả thi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, đặc biệt đối với hóa đơn điện tử (HĐĐT); đồng thời áp dụng mức phạt tăng nặng đối với hành vi tái phạm nhiều lần.
![]() |
Nhiều ý kiến cho rằng, Luật hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: CT. |
Hộ kinh doanh có doanh thu cao phải chuyển sang doanh nghiệp?
Bộ Tài chính, Cục Thuế đang lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế), trong đó sửa đổi, bổ sung 17 chính sách liên quan đến việc hoàn thiện các quy định chung trong công tác quản lý thuế.
Cụ thể, các chính sách được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi bao gồm: quy định về trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý thuế; các nội dung về đăng ký thuế, khai thuế, tính thuế, ấn định thuế.
Ngoài ra còn có các nội dung về hoàn thiện quy định hóa đơn, chứng từ điện tử; tăng cường chức năng kiểm tra thuế, thanh tra thuế; áp dụng cơ chế rủi ro trong quản lý thuế; quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết; xử lý vi phạm pháp luật về thuế để đảm bảo đồng bộ với pháp luật mới ban hành có liên quan...
Nhiều ý kiến cho rằng, từ khi được ban hành vào năm 2019 đến nay, Quốc hội đã ban hành một số nghị quyết, luật... dẫn đến đến sự chưa đồng bộ của một số quy định tại Luật Quản lý thuế.
Bên cạnh đó, thực tiễn thi hành pháp luật về quản lý thuế cũng cho thấy, một số quy định tại Luật hiện hành chưa phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, việc lập đề nghị xây dựng hồ sơ Luật Quản lý thuế (thay thế) là rất cần thiết.
Đối với từng vấn đề cụ thể, tại Hội nghị rà soát sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế do Cục Thuế tổ chức ngày 8/4/2025, đại diện Chi cục Thuế khu vực I cho rằng, cần có quy định thống nhất và khả thi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, đặc biệt đối với hóa đơn điện tử. Đồng thời, kiến nghị áp dụng mức phạt tăng nặng đối với hành vi tái phạm nhiều lần.
Ngay cả trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin như HĐĐT từ máy tính tiền, Luật cũng cần phải có quy định gắn trách nhiệm của nhà cung cấp giải pháp, nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu.
Ở góc độ khác, đại diện Ban Thanh tra - Kiểm tra (Cục Thuế) đề xuất, bổ sung quy định về thời gian kiểm tra, thanh tra thuế phù hợp với tính chất vụ việc và phải đảm bảo theo nguyên tắc quản lý rủi ro. Thời hạn kiểm tra dự kiến là 10 ngày, có thể gia hạn thêm 10 ngày. Đối với vụ việc phức tạp có thể kéo dài tối đa 20 ngày và được gia hạn thêm 20 ngày.
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, quy định đối với hộ kinh doanh có doanh thu cao phải thực hiện thủ tục ấn định thuế hoặc bắt buộc chuyển sang hình thức doanh nghiệp để đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế và phù hợp với thực tiễn quản lý thuế hiện nay.
Hướng tới hoàn thiện thể chế quản lý hiện đại
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, kể từ khi ban hành đến nay, Luật Quản lý thuế đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế xã hội. Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế và sự biến động nhanh của nền kinh tế trong và ngoài nước, cần phải sửa đổi luật cho phù hợp thực tiễn.
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc hoàn thiện pháp luật về tài chính - ngân sách, nhất là pháp luật trong các lĩnh vực như ngân sách nhà nước, quản lý thuế... luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo để tạo động lực góp phần thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Nội dung này đã được thể hiện trong văn kiện và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ.
“Việc xây dựng và sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này không chỉ nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành mà còn hướng tới việc hoàn thiện thể chế quản lý thuế hiện đại, tiệm cận với thông lệ quốc tế, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, hỗ trợ người nộp thuế“, ông Đặng Ngọc Minh cho hay.
Trước đó, ngày 10/2/2025, Bộ Tài chính đã có Công văn số 2811/BTC-CT gửi bộ/cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam để xin ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế).
Đến nay, Cục Thuế nhận được 47 ý kiến tham gia, trong đó có 28 đơn vị nhất trí/ thống nhất và 19 đơn vị có ý kiến bổ sung với dự thảo.
Ngày 7/3/2025, Bộ Tài chính ban hành Thông báo số 281/TB-BTC về kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng liên quan việc triển khai xây dựng các Luật về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; sắp xếp tổ chức bộ máy. Theo đó, giao cho Cục Thuế là đơn vị chủ trì phối hợp với Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Vụ Pháp chế và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính triển khai xây dựng Luật Quản lý thuế trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 10/2025. |