Vấn nạn “video bẩn”
(HQ Online) - Một TikToker ba lần bị xóa kênh, hai lần bị xử phạt vì đăng các “video bẩn”, nội dung vi phạm pháp luật, nội dung độc hại nhưng TikTocker này vẫn có đến 1,3 triệu lượt follow.
Bắt giữ đối tượng kinh doanh vũ khí trên zalo Công khai mua bán hàng lậu, hàng giả trên Facebook, Zalo Lộ thông tin trên Zalo |
Đó là chủ kênh TikTok “Tuấn không cận”, người từng được biết là Tiktoker Nờ Ô Nô- người vừa bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng vì có hành vi cung cấp thông tin xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc. Trước đó, TikToker này đã từng bị phạt và bị xóa kênh vì video mang tính miệt thị người nghèo... Điều đáng nói sau mỗi lần xóa kênh, kênh mới của TikToker này lập lên lại tăng nhanh số lượng follow, từ 50 nghìn lên hơn 1,3 triệu lượt. Điều đó cho thấy, những video nhảm nhí, độc hại có tác động nguy hại như thế nào đến người dùng mạng xã hội, nhất là trẻ em.
Những video bẩn trên các kênh triệu follow trên chỉ là một ví dụ của tình trạng video bẩn, độc, nhàm tràn lan trên mạng hiện nay. Để câu view, không chỉ trên tiktok, các chủ tài khoản mạng xã hội đã sản xuất bất cứ những nội dung gì có thể. Nếu như những nội dung vi phạm pháp luật đã bị cơ quan chức năng xử phạt, xử lý thì những nội dung nhạt, nhàm, bẩn chưa đến mức vi phạm pháp luật thì chưa có cơ quan nào kiểm soát. Một chuyên gia đã lấy ví dụ, những video trên mạng xã hội như một mớ rau, bình thường chúng ta cần nhặt lấy phần rau non, ngon, giàu dinh dưỡng để ăn nhưng trên mạng xã hội, việc tiếp xúc là thụ động, nên trẻ phải ăn cả cỏ rác, cẳng già, lá úa trong mớ rau đó. Những “món năn tinh thần” tạp nham này, trẻ em không thể khoặc khó có khả năng phân biệt, chọn lọc đúng- sai, tốt- xấu, rồi dần dần những cái nhàm, nhảm, độc đó được trẻ mặc nhiên là bình thường, đúng đắn, chuẩn mực. Điều này khiến tâm hồn trẻ dần bị “suy dinh dưỡng”, thậm chí bị ngộ độc, dẫn đến lối sống lệch lạc, vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật.
Nhìn thẳng thực tế, việc tràn lan các video bẩn, nhàm, nhảm, độc trên mạng xã hội đang là vấn nạn cần sớm có giải pháp ngăn chặn. Đầu tiên, cần phải nói đến là trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các nền tảng mạng xã hội. Đây là đối tượng cung cấp kênh truyền, họ đã không chỉ khuyến khích, tài trợ cho người sản xuất nội dung mà họ còn là người định hướng, dẫn dắt người dùng mạng thông qua các thuật toán. Các doanh nghiệp này cần nâng cao trách nhiệm kiểm soát các nội dung đăng phát, có biện pháp hiệu quả trong sàng lọc các nội dung, đồng thời có giải pháp hiệu quả trong kiểm soát đối tượng sử dụng nền tảng mà mình cung cấp. Các cơ quan quản lý cần hoàn thiện hơn quy định pháp luật, quản lý chặt chẽ các nội dung không chỉ nội dung vi phạm pháp luật mà cần hướng tới xử lý, loại bỏ những video dung tục, nhàm, nhảm. Mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường cần nâng cao nhận thức về những mặt trái mà mạng xã hội gây ra, đồng thời tăng cường biện pháp quản lý con em mình trong việc sử dụng những sản phẩm mạng xã hội này.