Lộ thông tin trên Zalo
Ảnh minh họa: ST |
Thông tin ngay lập tức gây sự hoang mang cho hàng triệu người dùng nền tảng nhắn tin phổ biến này ở Việt Nam.
Hiện nay, các hoạt động sống hàng ngày từ nhắn tin chào hỏi cho đến thông tin bí mật cá nhân, kinh doanh, các thông tin tài khoản ngân hàng và cả các hình ảnh riêng tư đều có thể được người dùng đưa lên mạng Zalo. Điều này là bình thường nếu những thông tin được bảo mật, tuy nhiên sẽ là nguy hại khôn lường nếu những thông tin này bị lộ, lọt vào tay những kẻ xấu. Kẻ xấu có thể sử dụng những thông tin này để lừa đảo trực tiếp hoặc người thân, đối tác của người dùng Zalo. Trước nhu cầu ngày càng lớn của các đối tượng sử dụng dữ liệu lớn có được, các đối tượng tấn công mạng ngày càng tấn công mạnh vào những nền tảng có nhiều người sử dụng với thông tin phong phú và lượng dữ liệu lớn về người sử dụng.
Mặc dù thông tin về việc 100 triệu người dùng Zalo tại Việt Nam chưa được doanh nghiệp quản lý mạng này phản hồi, đồng thời cơ quan hữu quan Việt Nam được cho là đang tiến hành điều tra vấn đề này, nhưng những lo lắng về vấn đề là có cơ sở bởi việc lộ, lọt thông tin như vậy trên môi trường mạng là hoàn toàn có thể và thực tế nhiều vụ việc mua bán dữ liệu cá nhân nhỏ lẻ tại Việt Nam, những vụ việc để lộ dữ liệu lớn của mạng xã hội trên thế giới đã được ghi nhận.
Nhìn thẳng thực tế, nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân trên môi trường mạng và hệ lụy của nó ngày càng lớn đối với người sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mỗi cá nhân, đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, của các nền tảng mạng xã hội mà nó là vấn đề an ninh kinh tế, an ninh đời sống. Do đó, các cơ quan quản lý mạng, cơ quan an ninh mạng cần tăng cường hơn nữa về kiểm soát hoạt động của các mạng xã hội, đấu tranh hiệu quả với đối tượng tấn công mạng. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ người sử dụng mạng xã hội như quy định đối tượng nào, khi nào mạng xã hội được thu thập thông tin người dùng, quy định về bảo đảm an toàn bí mật thông tin cá nhân. Đặc biệt, mỗi cá nhân người dùng mạng xã hội cần cẩn trọng hơn trước việc đưa các thông tin cá nhân lên mạng, những thông tin nào cần trao đổi và những tình huống nào cần tránh tương tác.
Tin liên quan
Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?
21:12 | 21/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội
18:42 | 27/07/2024 An ninh XNK
Khó khăn trong xử lý kinh doanh thuốc qua mạng xã hội
09:37 | 28/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD
Subaru Crosstrek giành giải Ô tô của Năm 2024, phân khúc crossover
Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi nhanh và trên diện rộng
Cao Bằng: Khởi tố 2 đối tượng buôn bán, tàng trữ pháo nổ trái phép
Vi phạm về kinh doanh qua thương mại điện tử tăng
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia