Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới
(HQ Online) - Việc xuất khẩu thành công tới các thị trường quốc tế đã cho thấy sự trưởng thành và vững vàng của các DN khởi nghiệp (startup) Việt Nam nhờ được hỗ trợ tích cực về mặt chuyên môn cũng như trong công tác tiếp cận thị trường.
Đỗ Đăng Khoa đã xuất khẩu thành công các sản phẩm từ xơ mướp sau khi giành quán quân cuộc thi khởi nghiệp năm 2023 |
Bệ đỡ cho các startup “lớn” lên
Tại buổi phát động chương trình Khởi nghiệp xanh, triển khai cuộc thi Khởi nghiệp xanh lần thứ 10 năm 2024 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) - Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới đây, nhiều startup là quán quân của các kỳ thi trước đã chia sẻ nhiều tin vui. Nguyễn Ngọc Hương, nhà sáng lập Công ty CP Thực phẩm Quảng Thanh – quán quân cuộc thi Khởi nghiệp năm 2019, cho biết, thời gian đầu bắt tay vào khởi nghiệp, Hương gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với việc tham gia cuộc thi khởi nghiệp do BSA tổ chức, Hương đã nhận được rất nhiều hỗ trợ từ các chuyên gia, đặc biệt là có cơ hội đi quan sát thị trường, từ đó có những điều chỉnh về sản phẩm, bao bì. “Hiện Công ty Thực phẩm Quảng Thanh đã khá vững vàng, không chỉ tiêu thụ tốt trong nước mà còn xuất khẩu thành công tới nhiều thị trường” - Nguyễn Ngọc Hương cho biết.
Tương tự, Đỗ Đăng Khoa, sáng lập thương hiệu Mr Mướp cũng cho biết, sau khi giành được quán quân cuộc thi khởi nghiệp năm 2023, rất nhiều đối tác nước ngoài đã tìm đến với Mr Mướp. Từ đó, số lượng đơn hàng cũng không ngừng tăng lên, giúp các sản phẩm từ xơ mướp xuất ngoại tới nhiều thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản…
Một startup khác là Lê Minh Cương, chủ dự án tương ớt cổ truyền Spico – quán quân cuộc thi khởi nghiệp năm 2021 cũng đã có những bước tiến đáng kể từ sau cuộc thi. Theo bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc BSA, vào năm 2023, khi tham gia hội chợ Thaifex tại Thái Lan, Cương đã tiếp rất nhiều khách hàng, trong đó có một khách Canada đề nghị mua 1 container tương ớt/tháng, nhưng thời điểm đó quy mô sản xuất của Spico chưa lớn nên không thể đáp ứng được. Nhưng khoảng 1 tháng trước, bà Kim Anh đã nhận được tin vui của Cương về việc sau những nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất và nhiều lần làm việc với khách hàng, Spico đã ký kết được đơn hàng và chuẩn bị xuất khẩu container tương ớt đầu tiên sang Canada. Qua những câu chuyện thực tế kể trên, bà Kim Anh đánh giá các DN khởi nghiệp đã từng bước trưởng thành và vững vàng hơn trên thị trường.
Đặc biệt, bên cạnh con đường xuất khẩu, nhượng quyền cũng là một hướng đi nhiều tiềm năng cho các DN startup Việt Nam. Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch mạng lưới nhượng quyền và cấp phép Việt Nam (VFLN), Chủ tịch Go Global Holdings cho biết, trong danh mục đầu tư của Go Global hiện có 1 startup làm về sản phẩm phở vừa ký hợp đồng nhượng quyền tại Philippines và tháng 5 tới sẽ mở cửa hàng đầu tiên. Bên cạnh đó, một starup khác sản xuất các sản phẩm từ tự nhiên cũng đã nhượng quyền thành công tại Việt Nam và hiện đang có 2 đối tác quốc tế.
Hướng tới các thị trường tỷ dân
Chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ DN trong năm nay, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, Giám đốc BSA chỉ ra 2 điểm mới sẽ được triển khai.
Thứ nhất là, hỗ trợ DN vận dụng mạng xã hội và các công cụ số để bán hàng. Theo đó, Hội sẽ mời các chuyên gia về livestream, bán hàng online để hỗ trợ DN nắm bắt, tiếp cận và vận dụng vào hoạt động bán hàng của mình. Trong đó, 2 thị trường tỷ dân là Ấn Độ và Trung Quốc sẽ là trọng tâm hướng tới trong năm nay và sẽ tổ chức đưa DN tham dự hội chợ Sial Thượng Hải để tiếp cận thị trường cũng như có cơ hội quan sát, tìm hiểu về thị trường. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lâm Viên, Phó Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đang đàm phán với Walmart Trung Quốc để trở thành người đại diện mua hàng tiêu dùng Việt Nam đưa vào Walmart Trung Quốc. Nếu thành công, đây sẽ là đường xuất khẩu chính ngạch cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường này.
Thứ hai là, Hội cũng sẽ rất quan tâm tới chương trình Go Global bằng cách nhượng quyền cho hệ thống phân phối mà bà Nguyễn Phi Vân đang triển khai và sẽ nỗ lực tập trung hỗ trợ DN. Liên quan đến vấn đề này, bà Phi Vân cũng cho biết, các starup đừng lo ngại mình có bao nhiêu kinh nghiệm, đã khởi nghiệp được bao lâu, mà vấn đề là mình có sản phẩm tốt và có đội ngũ chuyên nghiệp thì cơ hội đi ra thế giới sẽ rất dễ dàng. “Các thương hiệu Việt Nam nhượng quyền trên thế giới rất ít, nên khi tham gia các triển lãm luôn nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng” – bà Phi Vân cho biết.
Bà Vũ Kim Hạnh cũng nhấn mạnh, 3 yếu tố quan trọng nhất trong cạnh tranh là chất lượng, số lượng và giá cả. “Các DN Việt Nam, đặc biệt là DN khởi nghiệp hiện vẫn còn khó khăn trên từng yếu tố một và để khắc phục được thì chỉ có cách là các DN phải đi cùng nhau, hợp tác với nhau. Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cũng sẽ theo đuổi vấn đề này để hỗ trợ cho các DN” – bà Kim Hạnh cho biết.
Liên quan tới vấn đề vốn và kiến thức – 2 yếu tố mà các DN khởi nghiệp rất cần, bà Kim Hạnh cho biết, các quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm đến các dự án mô hình phát triển xanh nhưng tiêu chí đặt ra là doanh thu phải đạt vài trăm tỷ đồng/năm hay ít nhất phải có 500 lao động. Các đơn vị khởi nghiệp rất khó đáp ứng được tiêu chí này. Do đó, BSA sẽ tiếp tục trao đổi bàn các giải pháp tháo gỡ để các startup có thể thu hút được các quỹ đầu tư quốc tế.