Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chuyển hướng tìm đơn hàng mới
(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm 2023 giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt gần 4,2 tỷ USD. Các doanh nghiệp thủy sản đang nỗ lực tìm giải pháp chuyển hướng xuất khẩu, tìm đơn hàng mới.
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang tiết giảm chi phí sản xuất, giữ đơn hàng xuất khẩu. Ảnh: T.H |
Thay đổi quy mô sản xuất
Chia sẻ về tình hình xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm 2023, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định cho biết, xuất khẩu cá ngừ của công ty sang thị trường Mỹ và châu Âu giảm 30-40%. Để phù hợp với bối cảnh khó khăn hiện tại, công ty sắp xếp lại các dây chuyền sản xuất, bố trí lại từng nhà máy sản xuất sản phẩm cho phù hợp nhằm tiết kiệm triệt để chi phí; bố trí tay nghề cho công nhân trong từng công đoạn giảm được định mức nguyên liệu đưa vào chế biến...
Với cách nhìn chuyển hướng thị trường, bà Nguyễn Thị Minh Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Phú Thạnh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, để thâm nhập vào thị trường ngách tiềm năng, doanh nghiệp cần nghiên cứu để phát triển thị trường mới. Trong đó, việc phát triển các mặt hàng phối hợp chế biến nâng cao giá trị gia tăng cũng là hướng đi tốt. Hiện nay, có một số doanh nghiệp chế biến thực phẩm cũng đã thành công bước đầu nhưng vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khác. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần kiểm soát tốt hơn dư lượng khánh sinh trong sản phẩm nuôi, bởi nhiều thị trường rất khắt khe về quy định này. "Hiện nay, trong khi EU với một số kháng sinh vẫn được chấp nhận với chỉ tiêu thấp thì các thị trường khó tính như Canada yêu cầu chỉ tiêu kháng sinh bắt buộc bằng 0. Do vậy, nếu không kiểm soát tốt, rất dễ mất cơ hội xuất khẩu sang thị trường này"- bà Tuệ chia sẻ.
Ông Huỳnh Thanh Lĩnh, Giám đốc XNK Công ty TNHH Hải Vương nhìn nhận, khó khăn và thách thức lớn nhất lúc này của công ty là thị trường đầu ra đang co cụm, các thị trường chính như Mỹ, EU... gần như chưa có dấu hiệu phục hồi, giá bán XK giảm mạnh, trong khi đó, chi phí sản xuất trong nước vẫn tăng cao. Chính vì thế, mục tiêu lúc này của công ty là nỗ lực sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, duy trì thị trường, việc làm cho người lao động, đồng thời hoàn thiện hệ thống sản xuất, chờ thị trường hồi phục.
Tương tự, với cách nhìn của doanh nghiệp thủy sản có quy mô vừa, không quá lớn, ông Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội chọn giải pháp tập trung vào hoạt động gia công chế biến xuất khẩu, vì lĩnh vực này ít bị tác động hơn so với doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Theo đó, doanh nghiệp linh hoạt trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất cũng như cơ cấu hàng hóa gia công chế biến.
Thu hẹp lợi nhuận
Nhận định tình hình xuất khẩu 6 tháng cuối năm tuy có sáng hơn nhưng vẫn rất khó khăn, bên cạnh việc chuyển hướng tìm đơn hàng xuất khẩu mới, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã nỗ lực tiết giảm chi phí, chấp nhận thu hẹp lợi nhuận để duy trì sản xuất xuất khẩu.
Trong báo cáo nghiên cứu của Công ty CP chứng khoán SSI phát hành vào cuối tuần qua, chuyên gia SSI cho rằng, giá thức ăn thủy sản bình quân đạt đỉnh vào tháng 5/2023 là 14.900 đồng/kg và các công ty thức ăn bắt đầu giảm giá thức ăn thủy sản từ tháng 6/2023 (khoảng 300 đồng/kg). Như vậy, giá thức ăn thủy sản vẫn cao hơn 8% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2022. Do giá thức ăn chăn nuôi chiếm 60% giá vốn hàng bán, cùng với giá bán bình quân của ngành giảm trong nửa đầu năm 2023, hầu hết các công ty sản xuất trong ngành đều có tỷ suất lợi nhuận thu hẹp, nhưng lợi nhuận vẫn có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023.
Theo các chuyên gia SSI, mặc dù triển vọng các đơn đặt hàng sang Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn do nền kinh tế phục hồi chậm và mức tồn kho tăng cao, tuy nhiên các công ty kinh doanh xuất khẩu cá tra sẽ bắt đầu ghi nhận mức lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm 2023, nhờ chi phí giảm bao gồm: Giá đầu vào giảm; chi phí vận chuyển giảm. Từ thực tế trên, kỳ vọng các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu vào thị trường Mỹ như Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn sẽ ghi nhận mức lợi nhuận giảm nhẹ hoặc đi ngang so với cùng kỳ trong quý 3/2023 và tăng trưởng lợi nhuận dương từ quý 4/2023.
Theo ban lãnh đạo Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, đơn đặt hàng trong quý 3/2023 đang dần cải thiện về sản lượng tiêu thụ. Với tín hiệu này, kỳ vọng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng trong năm 2023 lần lượt đạt 11 nghìn tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ và 1,3 nghìn tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ.
Tương tự, trong tháng 6/2023, kim ngạch xuất khẩu tôm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta tăng mạnh, với mức doanh thu đạt 442 tỷ đồng, tăng 71% so với tháng trước, gần với mức đỉnh xuất khẩu trong năm 2022. Ước tính doanh thu thuần đạt 2,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm 25% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tôm của Sao Ta sang thị trường Mỹ đang có dấu hiệu cải thiện và đạt 68 triệu USD tăng 24% so với tháng trước; kỳ vọng doanh thu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2023.