VAMA: Thị trường ô tô sụt giảm tới 53%
(HQ Online) - Theo Hiệp hội VAMA, thị trường ô tô đang trải qua sự sụt giảm mạnh, doanh số bán hàng toàn thị trường giảm ít nhất là 30%, nhiều là 53%.
VBF 2023: Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị nhiều biện pháp hỗ trợ | |
12 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đồng ký tên “cầu cứu” Chính phủ | |
Để các chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp đi đúng hướng |
Cơ quan Hải quan lắng nghe vướng mắc của hiệp hội doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ. |
Tại cuộc làm việc với Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) ngày 30/5/2023 đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: số liệu cập nhật mới nhất (hết tháng 4) sản lượng bán hàng trung bình tại thị trường Việt Nam giảm khoảng 34%, trong đó một số hãng bị sụt giảm nghiêm trọng, nhiều là 53%, ít cũng 30%.
Dự báo sự sụt giảm đó sẽ tiếp tục kéo dài đến nửa sau năm 2023, các hãng sẽ giảm lượng xe nhập về để giải phóng lượng tồn kho, doanh số bán sẽ giảm mạnh.
Để hỗ trợ doanh nghiệp trước khó khăn sụt giảm hoạt động kinh doanh, đại diện VAMA kiến nghị cơ quan Hải quan tham mưu tháo gỡ vướng mắc, trong đó có những vướng mắc thuộc quản lý của nhiều bộ, ngành.
Đơn cử, về quy trình quản lý C/O, hiện nay do nhiều khó khăn nhất định nên nhiều doanh nghiệp khi nhập khẩu linh kiện hàng đã về đến cảng nhưng đã chưa có C/O để xuất trình cơ quan quản lý. Do đó, doanh nghiệp khi mở tờ khai sẽ phải nộp thuế MFN, sau đó xuất trình C/O và hoàn lại tiền thuế. Trước thực tế này tuy cơ quan Hải quan đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ, nhưng khối lượng công việc phát sinh rất lớn với cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp. Do đó, hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nghiên cứu và đưa ra quy định để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khai báo thuế suất FTA và nộp C/O trong thời gian quy định.
Bên cạnh đó, VAMA cũng nêu vấn đề kiểm tra chuyên ngành vẫn là một điểm “nhức nhối” cần cải thiện, đặc biệt với hàng hóa chỉ là nguyên liệu, linh kiện phục vụ cho sản xuất. Hiện nay việc đăng ký kiểm tra nhà nước cho sản phẩm hàng hóa nhóm 2 đối với phụ tùng, linh kiện ô tô áp dụng cho từng lô hàng nhập về, điều này rất lãng phí nguồn lực lớn. Do đó đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục có văn bản trao đổi với Bộ Giao thông vận tải để tháo gỡ vấn đề này.
Ngoài ra, hiệp hội cũng kiến nghị các nội dung liên quan đến hoàn thuế linh kiện; góp ý về dự thảo sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt; dịch vụ kho-bãi-cảng; vấn đề hệ thống gặp lỗi...
Tiếp nhận những vấn đề kiến nghị của doanh nghiệp, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết cơ quan Hải quan sẽ rà soát, tham mưu các đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.