519 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023
(HQ Online) - Đó là thông tin được công bố tại buổi họp báo giới thiệu Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2023 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 9/3 tại TPHCM.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đạt doanh số cao trong dịp Tết 2023 | |
Vedan Việt Nam tiếp tục được vinh danh "Hàng Việt Nam chất lượng cao" năm 2022 | |
Tinh thần hàng Việt sánh vai với năm châu |
Bà Vũ Kim Hạnh phát biểu tại buổi họp báo |
Trong số 519 doanh nghiệp này, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC trong 27 năm liên tiếp, cũng là 27 năm chương trình HVNCLC được tổ chức. Bên cạnh đó, chương trình còn ghi nhận 41 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.
Một dấu ấn đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC 2023 là đã giải quyết việc làm cho 341.560 lao động làm toàn thời gian và 28.791 lao động làm bán thời gian.
Ghi nhận từ cuộc điều tra bình chọn HVNCLC cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu là các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối khá tốt, chủ yếu là nhóm doanh nghiệp thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (doanh nghiệp đạt OCOP 4 sao – 5 sao, hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất).
Ông Nguyễn Văn Phượng, đại diện tổ điều tra HVNCLC cho biết, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc - xuất xứ, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng... ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.
Một số người tiêu dùng còn sẵn sàng chi trả tăng thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường (nhãn xanh)... Nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh” “sạch” và có tính “bền vững” ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật hiện nay.
Ghi nhận đánh giá từ hệ thống phân phối cho thấy đa số người bán đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp đạt HVNCLC được nhiều người mua (80%), có thương hiệu uy tín (60%), sản phẩm đa dạng chủng loại (47%) hay giá bán cạnh tranh (39%). Đặc biệt, có trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Đây là tín hiệu đáng mừng, sự ghi nhận của các điểm bán lẻ là động lực để cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC nỗ lực hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường và mong đợi của người tiêu dùng.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC cho biết, trước những chuyển động, biến động của thị trường, doanh nghiệp cần phải có những thay đổi để thích nghi. Do đó, Hội Doanh nghiệp HVNCLC sẽ tiếp tục thúc đẩy và sẽ kiên trì với chủ đề mới: “Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá”. Theo đó, Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.