Nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia còn hạn chế
(HQ Online) - Ngày 19/12/2022, tại “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022”, các chuyên gia cho rằng, mặc dù kim ngạch xuất khẩu mỗi năm một tăng, nhưng nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này còn hạn chế.
Tăng cường hợp tác, thúc đẩy giao thương qua cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đăk Tà Óoc | |
Nhiều khuyến nghị doanh nghiệp phòng tránh rủi ro trong giao thương quốc tế |
Doanh nghiệp hai nước trao đổi tại hội thảo. Ảnh: L.T |
Đây chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TPHCM tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Indonesia có cơ hội gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm các đối tác xuất nhập khẩu và các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế hậu Covid-19, hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ.
Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal – vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Indonesia trong 10 tháng năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: Thủy sản , cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại…
Trong đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trườngIndonesia. Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn.
Có thể khẳng định Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.
Về phía doanh nghiệp Indonesia, ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu TPHCM để tìm đại lý phân phối, thông qua hội nghị này, các doanh nghiệp có thể tìm được cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua hai hệ thống phân phối hiện đại là chuỗi siêu thị Satra và Saigon Co.op.
Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM nhấn mạnh, các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điềukiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa chính phủ, người dân và các doanh nghiệp.
“Các doanh nghiệp đến từ Indonesia tham dự trực tiếp tại hội thảo hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: F&B, đồ nhựa gia dụng và đồ thủ công. Tôi hy vọng thông qua hỗ trợ của ITPC các doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp của hai nước”- ông Agustaviano Sofjan chia sẻ.