Liên kết tạo giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
(HQ Online) - Thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng trưởng mạnh mẽ, hệ thống ngân hàng đã liên tục triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán với nhiều tiện ích cho người dân.
Cần tăng cường các biện pháp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. |
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua, NHNN đã ban hành các thông tư, hướng dẫn, mở tài khoản định danh khách hàng điện tử theo eKYC. Hơn nữa, từ năm 2015, NHNN đã chấp thuận cho một số đơn vị phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, bằng hình thức hợp tác giữa ngân hàng thương mại với một số tổ chức khác.
Về dịch vụ mobile money, đến nay, NHNN cho biết đã có gần 72.000 điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ. Trong 9 tháng đầu năm 2022, có gần 14 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này, trong đó 37,5% khách hàng ở nông thôn với tổng giá trị giao dịch đạt 167.680 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trao đổi tại tọa đàm "Giải pháp tăng cường dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào ngày 13/12, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho hay, quá trình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn như thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại khi tiếp nhận công nghệ mới, e ngại về an toàn an ninh khi sử dụng thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra, cơ sở pháp lý cho hoạt động ngân hàng đại lý hiện vẫn đang trong giai đoạn thí điểm. Nên thời gian tới, NHNN sẽ trình các bộ ngành liên quan để trình các nghị định liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt.
Trên thực tế, các ngân hàng và công ty trung gian tài chính đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Chẳng hạn, các ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số, không chỉ xây dựng những ứng dụng cho điện thoại di động, hay Internet Banking mà đầu tư rất nhiều cơ sở hạ tầng cũng như những điểm thanh toán kết nối với nhau.
Hơn nữa, công ty trung gian thanh toán và công ty viễn thông cũng đã có sự liên kết với nhau. Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia (NAPAS) cho hay, sự kết nối giữa NAPAS và các đơn vị viễn thông đã khơi thông dòng tiền để có thể liên thông kết nối giữa hệ thống mobile money và hệ thống tài khoản ngân hàng. Hiện ngành ngân hàng và ngành viễn thông đều có hai hệ sinh thái về thanh toán, về khách hàng nên đã triển khai rất nhiều dịch vụ, rất nhiều thanh toán.
Ví dụ, bên Viettel triển khai hỗ trợ công nghệ, thì sau này khi liên thông có thể sử dụng tệp khách hàng, tài khoản của ngân hàng thực hiện thanh toán và chi tiêu trên đó. Hoặc phía NAPAS cùng với các ngân hàng triển khai dịch vụ quét mã QR, với những đơn vị thanh toán hàng hóa dịch vụ sử dụng QR thì sau này doanh nghiệp cũng triển khai dịch vụ QR cho mobile money, để khách hàng dùng mobile money có thể sử dụng tại những đơn vị thanh toán hàng hóa, dịch vụ của ngành ngân hàng.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, đại diện Hiệp hội Ngân hàng, kiêm Phó Tổng Giám đốc Sacombank cho hay, các ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số cũng như ứng dụng các phương tiện thanh toán đa dạng và tiện ích cho khách hàng.
“Nhưng đây là công việc phải đi cùng nhau chứ không thể riêng lẻ, từ việc kết nối với các tổ chức trung gian thanh toán, hay những tổ chức thẻ, mobile money, hay các công ty công nghệ tài chính (Fintech)… để làm sao phát triển được thêm ngày càng nhiều điểm thanh toán nhỏ lẻ, khuyến khích người dân sử dụng thanh toán”, ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.