Xuất khẩu thành công nhờ “tấm hộ chiếu thông hành” từ sàn thương mại điện tử quốc tế
(HQ Online) - Chia sẻ tại sự kiện “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới” tổ chức tại TPHCM ngày 31/10, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, đã có 10 triệu sản phẩm “made in VietNam” được bán trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon.
Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để “cất cánh” xuất khẩu online | |
“Cửa sáng” xuất khẩu vào Mỹ qua thương mại điện tử |
Một số sản phẩm AnEco đã được bán trên Amazon |
Trong đó, TOP 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên thế giới trong năm 2022 trên Amazon gồm dụng cụ nhà bếp; đồ gia dụng; may mặc; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân; tiện ích gia đình.
Theo ông Gijae Seong, sau đại dịch Covid-19, đã có sự thay đổi rõ nét về hành vi mua sắm của người dùng và sự chuyển dịch về nhóm ngành hàng được chọn mua nhiều nhất trên các gian hàng của Amazon toàn cầu.
Hướng đến năm 2023, Amazon Global Selling công bố nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian gần đây và được kỳ vọng là những ngành hàng tiềm năng dành cho doanh nghiệp Việt Nam khai phá và thành công. Đó là đồ nội thất và trang trí nhà cửa; sản phẩm dệt may và phụ kiện; nhu yếu phẩm và quà tặng.
Vươn ra thị trường quốc tế để trở thành thương hiệu toàn cầu trở thành một phong trào rộng rãi đối với các doanh nghiệp Việt Nam và thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo bước ngoặt cho phong trào này. Nhiều doanh nghiệp đã đạt được nhiều thành công khi đưa hàng lên các cửa hàng trực tuyến của Amazon.
Điển hình như thương hiệu đồ gia dụng Sunhouse, dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay (2022) nhưng tốc độ tăng trưởng của Sunhouse đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160 – 200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”.
Ông Lê Tùng, Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn Sunhouse, chia sẻ, một doanh nghiệp sẽ mất đến vài năm để tự mình tìm hiểu về một thị trường. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể. Theo đó, ông Tùng ví việc hợp tác với Amazon như có được “tấm hộ chiếu thông hành” cho các doanh nghiệp nội địa như Sunhouse.
Tương tự, các sản phẩm phân hủy sinh học mang thương hiệu AnEco của An Phát Holdings bắt đầu có mặt trên sàn thương mại của Amazon từ đầu năm 2021. Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings cho biết hiện đã có vài chục ngàn khách hàng sử dụng sản phẩm AnEco. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, doanh số 7 tháng đầu năm 2022 gấp 5 lần doanh số năm đầu tiên mở bán 2021, và dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021.
Thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ ChicnChill cũng gia nhập sàn Amazon từ đầu năm 2020. Dù chưa từng có kinh nghiệm thực chiến với nền tảng thương mại điện tử nào trước đó, ChicnChill đã bắt đầu xuất khẩu trực tuyến với Amazon và đạt doanh thu đột phá, thành công quảng bá các giá trị văn hoá Việt Nam đến thế giới. Đến nay, các sản phẩm của ChicnChill đã được các khách hàng đón nhận và yêu thích trên Amazon. Đặc biệt, vào những dịp lễ tết, tốc độ tăng trưởng doanh thu ghi nhận những con số vô cùng ấn tượng.