FTA như nguồn "nhiên liệu" tiếp thêm cho quá trình hội nhập kinh tế Việt Nam
(HQ Online) - Sau 35 năm đổi mới và hội nhập, Việt Nam đã tích cực, chủ động để mở rộng thị trường ra nước ngoài và từng bước khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế khu vực và quốc tế. Muốn hội nhập thành công phải hiểu kĩ các định chế quốc tế đang ngày càng phức tạp để có được sự chuẩn bị sẵn sàng và kĩ lưỡng khi tham gia hội nhập.
Dệt may là một trong những ngành hàng tận dụng tương đối tốt cơ hội từ các FTA. Ảnh: Nguyễn Thanh. |
Theo Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công Thương), Việt Nam bắt đầu hội nhập kinh tế quốc tế từ khá sớm. Qua đó, tham gia vào nền kinh tế khu vực và thế giới dựa trên lợi thế so sánh của quốc gia và từng bước tham gia vào phân công lao động khu vực và thế giới.
Việt Nam đã gia nhập ASEAN vào tháng 7/1995, ký kết Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) vào năm 2000, gia nhập WTO vào tháng 1/2007 và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và song phương. Ngoài ra, ta cũng tích cực chủ động tham gia sâu vào Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)… Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ chính thức với 189/193 quốc gia, có 79 nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
"Hội nhập quốc tế là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các cấp, các ngành, địa phương và đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam. Muốn hội nhập thành công phải hiểu kĩ các định chế quốc tế đang ngày càng phức tạp để có được sự chuẩn bị sẵn sàng và kĩ lưỡng khi tham gia hội nhập." Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng |
Bà Lâm Thị Quỳnh Anh, Trưởng phòng Hội nhập Kinh tế quốc tế trong nước, Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công Thương) cho biết: hiện nay chúng ta đang hội nhập toàn diện, với 3 trụ cột, hội nhập quốc tế và kinh tế; hội nhập quốc tế về chính trị, an ninh, quốc phòng; hội nhập quốc tế về văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế nói chung và các hiệp định thương mại tự do (FTA) nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cũng như tuân thủ quy định của thị trường đối tác; áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý; xây dựng chiến lược, lựa chọn khách hàng, lựa chọn thị trường.
“FTA như một nguồn ‘nhiên liệu’ tiếp thêm cho quá trình hội nhập kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, để việc hội nhập FTA thành công, cần sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và sự góp sức của báo chí, để doanh nghiệp hiểu rõ hơn, tận dụng hiệu quả FTA vào sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường”, bà Lâm Thị Quỳnh Anh nhấn mạnh.
Ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hội nhập quốc tế là một quá trình chúng ta đã tổ chức triển khai trong rất nhiều năm qua và đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác thông tin về hội nhập quốc tế thời gian qua cũng đã được đẩy mạnh để truyền tải được định hướng từ các cam kết quốc tế, các tác động, ảnh hưởng cũng như nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong nước. Trong đó, việc cung cấp thông tin về hội nhập quốc tế cho người dân, doanh nghiệp thông qua các cơ quan truyền thông, báo chí là kênh quan trọng nhất. |