Nhân sự ngành FMCG sẽ nhiều thách thức khi thị trường phục hồi sau Covid-19
(HQ Online) - Ngày 8/2/2022, trong báo cáo khảo sát của Navigos Group về nhân sự ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cho thấy, nhu cầu nhân lực ngành này rất lớn, song có nhiều thách thức.
Nhiều ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn | |
TPHCM khai mạc “Phiên chợ công nhân - Online” cho người lao động khó khăn |
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu lớn tuyển dụng nhân viên tiếp thị, bán hàng. Ảnh: X.H |
Dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ năm 2020 sang năm 2021 đã khiến cho ngành FMCG có sự chuyển đổi về kênh bán.
Do người tiêu dùng chuyển sang hành vi tiêu dùng mới trên kênh hiện đại và kênh kỹ thuật số nên các doanh nghiệp phải tìm các giải pháp đảm bảo hàng hoá được chuyển tới tay người tiêu dùng một cách nhanh và an toàn nhất. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành FMCG đã phải “bắt tay” với các doanh nghiệp trong mảng thương mại điện tử để giải quyết được các vấn đề kênh bán đồng thời vận chuyển hàng hoá.
Bán hàng là đội ngũ nhân sự chiếm số lượng nhiều nhất trong ngành FMCG. Đây cũng là đội ngũ rời bỏ thị trường ngành FMCG cao nhất trong năm 2020 và 2021. Lý do chủ yếu đến từ việc đây là ngành phát triển rất nhanh và cũng thay đổi nhanh.
Doanh nghiệp trong mảng này có nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp trung và cấp cao. Tuy nhiên thị trường lại đang khan hiếm các vị trí này.
Do nhân sự trong ngành này, nhất là các vị trí bán hàng và tiếp thị, có xu hướng chuyển việc thường xuyên nên mặc dù nguồn ứng viên trên thị trường có nhiều nhưng rất khó để tìm được các ứng viên có chất lượng cao và đạt đủ tiêu chí do nhà tuyển dụng đặt ra. Từ đó, các doanh nghiệp phải đưa ra các chính sách cạnh tranh về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn như chính sách lương tháng 13, bảo hiểm dành cho cả gia đình, dịch vụ xe đưa đón…để thu hút nhân tài.
Nhân sự trong ngành FMCG có một số những đặc điểm chuyên biệt như: có khả năng làm việc độc lập và có tính cam kết cao; thường xuyên di chuyển; khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, khéo léo. Đặc biệt, nhân sự ngành FMCG thường không duy trì sự ổn định lâu tại một công ty. Họ thường xuyên chuyển việc sau 2-3 năm làm việc tại một tổ chức. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp trong mảng FMCG thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng nhân sự. |