Đảm bảo giao dịch ngân hàng thông suốt trong thời gian quyết toán cuối năm
(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chỉ đạo các ngân hàng đảm bảo thời gian hoạt động giao dịch thanh toán trong thời gian quyết toán cuối năm.
Tiếp tục giảm phí giao dịch trên ATM, POS và chuyển khoản liên ngân hàng | |
VietinBank triển khai rút tiền bằng mã QR tại ATM | |
Các ngân hàng phải đảm bảo hoạt động khi giao dịch qua ATM đã tăng trên 200% |
ATM tại các khu công nghiệp được thường xảy ra hiện tượng quá tải vào những dịp cuối năm, do nhu cầu giao dịch tăng đột biến. Ảnh minh họa: H.Dịu |
NHNN vừa có văn bản chỉ đạo về công tác thanh toán dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán 2022. Theo đó, NHNN chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022. Các ngân hàng cần có biện pháp phù hợp đối với ATM tại các địa bàn thường hoặc có dự báo có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến hoặc các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng…
Các ngân hàng cũng cần thực hiện tốt công tác phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước vào các ngày cuối năm và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo việc phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước được diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác.
Hơn nữa, trong thời gian quyết toán cuối năm, NHNN yêu cầu các ngân hàng cần có phương án phân công, bố trí nguồn lực phù hợp để duy trì và kéo dài thời gian hoạt động giao dịch thanh toán, phục vụ kịp thời công tác tập trung các khoản thu, chi trả, thanh toán từ ngân sách nhà nước.
Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN yêu cầu phải kiểm tra, rà soát các số liệu giao dịch phát sinh thực tế, đảm bảo chính xác, khớp đúng với số liệu trên sổ sách kế toán và số liệu báo cáo, thống kê.
Các tổ chức này cần tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng trên các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch an toàn trong dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022.
Đặc biệt, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money ưu tiên triển khai dịch vụ này tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam, đặc biệt địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng.
Đối với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), NHNN chỉ đạo kiểm tra các phương án dự phòng; theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến trong dịp cuối năm và dịp Tết.