Chủ động với logistics
(HQ Online) - Dịch bệnh bùng phát thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, không đáp ứng thời hạn giao hàng, thậm chí là bị phạt vì vi phạm hợp đồng… Do đó, vấn đề này khiến các doanh nghiệp nhận thức được vấn đề về tự chủ động khâu vận chuyển, phân phối.
Ảnh minh họa: ST |
Chia sẻ mới đây, một doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với thị phần khá lớn trên khắp cả nước cho biết, trong hơn 20 năm qua, doanh nghiệp đã phát triển được hệ thống phân phối với hơn 6.000 đại lý và hơn 900 khách hàng doanh nghiệp. Để có được hệ thống phân phối rộng khắp, doanh nghiệp này đã phải chú trọng xây dựng hệ thống logistics riêng, thậm chí đã tiến hành xây dựng thành một doanh nghiệp thành viên chuyên cung ứng về dịch vụ logistics. Vì thế, doanh nghiệp “mẹ” và doanh nghiệp “con” đã cùng phối hợp để cung ứng dịch vụ từ vận tải, bốc xếp, kho bãi… cũng như định hướng phát triển thêm về thương mại điện tử.
Có thể thấy, việc các doanh nghiệp tự chủ động xây dựng mô hình, hệ thống logistics riêng sẽ tạo ra lợi thế rất lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp chủ động, tối ưu hóa chi phí hoạt động, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, để xây dựng được những mô hình như trên thì không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực để thực hiện. Bởi chi phí để mua sắm, xây dựng đầy đủ các trang thiết bị cho logistics không hề đơn giản, chỉ những doanh nghiệp có quy mô lớn mới có thể đủ khả năng xây dựng. Do đó, trước khi doanh nghiệp có thể tự chủ được vấn đề này thì hệ thống logistics của Việt Nam phải thay đổi để phù hợp và thích ứng hơn với sự phát triển của nền kinh tế.
Theo đó, việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế, quy hoạch vùng hay xây dựng các khu công nghiệp, khu kinh tế cần có “tư duy” logistics ngay từ đầu. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất có thể tiếp cận dịch vụ logistics một cách thuận tiện nhất, tránh việc phụ thuộc nhiều vào nước ngoài như hiện nay khiến chi phí logistics chịu áp lực rất lớn, từ đó gia tăng chi phí cho doanh nghiệp. Cùng với đó, Chính phủ và các bộ cần hoàn thiện thể chế, pháp luật logistics nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho các hoạt động logistics trên thị trường trong mọi tình huống, cần khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình vận tải, hậu cần để phù hợp với xu thế.