Hải Phòng phấn đấu đạt sản lượng 600 triệu tấn hàng hóa qua cảng vào năm 2030
5 nhóm hàng tăng thu trăm, nghìn tỷ tại Hải quan Hải Phòng | |
Hải quan Hải Phòng nỗ lực thu ngân sách chặng nước rút | |
Hải Phòng: Hải quan và cảng hợp tác tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu |
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc. Ảnh: T.Bình. |
UBND TP Hải Phòng vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 2/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Kế hoạch nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu trong các giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng và phát triển TP Hải Phòng trở thành trọng điểm của khu vực phía Bắc và cả nước về phát triển các dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế.
Để thực hiện kế hoạch này, UBND TP Hải Phòng đề ra 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, gồm: nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối; phát triển dịch vụ phục vụ cảng biển và dịch vụ logistics; tạo lập nguồn vốn đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Hải Phòng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và phát triển khoa học, công nghệ biển hiện đại.
Theo Nghị quyết số 02, Hải Phòng đặt mục tiêu phát triển dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, lợi thế, theo chiều sâu là chủ đạo để trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm dịch vụ logistics hiện đại tầm cỡ khu vực Đông Nam Á…
Phấn đấu đến năm 2025, Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2025 đạt 15,1%/năm.
Đến năm 2030, Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hàng hóa thông qua cảng ước đạt 600 triệu tấn…
Năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng ở Hải Phòng đạt gần 143 triệu tấn tăng 10,58% so với cùng kỳ năm 2019.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển và theo quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam, hiện nay, Hải Phong đang tập trung xây dựng và phát triển hệ thống cảng biển container tại tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Theo quy hoạch, đây là một trong 2 cảng cửa ngõ quốc tế của Việt Nam (cùng với khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), với 18 bến cảng container.
Hiện, khu vực cảng Lạch Huyện có 2 bến cảng đầu tiên (bến số 1 và 2) đi vào hoạt động năm 2018 thuộc Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT).
4 bến cảng còn lại (số 3 đến số 6) đang thực hiện các thủ tục để triển khai xây dựng do Công ty CP cảng Hải Phòng và Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư.
Ngoài 2 bến cảng ở Lạch Huyện, khu vực cảng Hải Phòng còn có nhiều cảng nằm dọc theo sông Cấm, trong đó các cảng có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn tập trung ở bán đảo Đình Vũ như: cảng Tân Vũ, Nam Hải Đình Vũ, Đình Vũ, VIP Green...
Tin liên quan
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu
15:24 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thuế GTGT đối với hàng đã được miễn thuế NK sau đó chuyển mục đích sử dụng
12:14 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp
16:41 | 16/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
14:33 | 16/04/2024 Kinh tế
Bình Dương: Mảnh đất “màu mỡ” cho các doanh nghiệp logistics
14:09 | 16/04/2024 Kinh tế
Bán tín chỉ carbon rừng: Tận dụng nguồn lợi tự nhiên
10:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 32 phát hành ngày 19/4/2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics