Áp dụng khung giá tối thiểu sẽ khiến chính sách hỗ trợ hoạt động hàng không khó hiệu quả
(HQ Online) - Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không không thực sự hiệu quả.
Hàng không lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa | |
Giải cứu ngành hàng không: Hỗ trợ kèm điều kiện | |
Hộ chiếu vắc xin: Cánh cửa cho hàng không Việt Nam “chuyển mình” giữa đại dịch? |
Ảnh minh họa: Internet |
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến góp ý về Dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi hoạt động vận chuyển hành khách nội địa sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng.
Đặc biệt, từ ngày 31/5/2021, khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng với sản lượng hằng ngày chỉ còn 20-30% so với giai đoạn tháng 3-4/2021, thị trường quốc tế tiếp tục đóng cửa.
Vì vậy, VCCI cho rằng, việc soạn thảo và ban hành Thông tư thay thế Thông tư 19/2020/TT-BGTVT theo hướng điều chỉnh thời hạn áp dụng chính sách giảm giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam áp dụng trong khoảng thời gian từ 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là cần thiết.
Dự thảo nêu rõ, mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa được thực hiện như sau: từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021 áp dụng bằng 50% mức giá cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam (Thông tư 53).
Khung giá đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 1 Thông tư 53 được thực hiện như sau: từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021: áp dụng khung giá với mức tối thiểu là 0 đồng, mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 53. Từ ngày 1/1/2022 trở đi, tiếp tục thực hiện theo mức giá và khung giá quy định tại Thông tư 53.
Tuy nhiên, về khung giá tại Dự thảo, VCCI cho rằng, việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến cho chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không chưa thực sự hiệu quả.
VCCI lý giải, các nhà khai thác cảng hàng không sẽ có quyền áp dụng mức giá trong giới hạn khung giá do Nhà nước quy định. Nếu bỏ mức tối thiểu, nhưng vẫn giữ mức tối đa thì mức giá thực tế áp dụng trước và sau khi Thông tư này sẽ là không đổi nếu như các nhà khai thác cảng không điều chỉnh giá. Mà điều này là hoàn toàn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cảng cũng đang gặp khó khăn.
Do đó, để đảm bảo tính thực chất và hợp lý của chính sách, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định giảm mức tối đa của khung giá, mức giảm cần được tính toán để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp cảng.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mức giảm như Dự thảo nêu trên dù khá tích cực nhưng chưa thấm vào đâu so với thiệt hại của các hãng hàng không. Bởi ngoài 16 khoản phí trên, các hãng bay phải nộp những khoản phí dịch vụ hàng không khác, có thể lên tới 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.
Bên cạnh đề xuất giảm các loại phí, lệ phí, gần đây, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã đề xuất Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn 5.000 - 6.000 tỷ đồng cho các hãng hàng không khác căn cứ theo quy mô, thị phần, vai trò, đóng góp cụ thể của từng hãng. Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi với lãi suất 4%/năm, thời hạn từ 3-5 năm.