Covid-19 là “phép thử” về khả năng vận hành thanh toán không dùng tiền mặt
(HQ Online) - Những hoạt động liên quan đến thanh toán điện tử đã được các doanh nghiệp chuẩn bị từ rất nhiều năm. Đại dịch đến là “phép thử” cho lĩnh vực này được hoàn thiện và phát triển.
NHNN đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. |
Tại tọa đàm trực tuyến “Thanh toán điện tử trong trạng thái mới: Cơ hội và thách thức” được tổ chức vào ngày 27/7, các doanh nghiệp nhận định, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đã nhận được “cú huých” lớn từ tác động của đại dịch Covid-19, nên thị trường hiện đã rất đa dạng từ ngân hàng đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Công ty Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho hay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh toán điện tử từ nhiều năm nay đã có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, nền tảng, dịch vụ. Ví dụ như tại Napas đã phát triển thêm tính năng cho các loại thẻ chíp nội địa, cũng như phát triển thanh toán qua mã QR, phối hợp cùng cổng thanh toán dịch vụ công quốc gia để cung cấp dịch vụ thanh toán về thuế, phí… cho người dân và doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc kinh doanh ví điện tử Foxpay cho rằng, thị trường tiêu dùng đã có sự thay đổi lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó có việc chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, số lượng hàng hóa tiêu dùng ít hơn nhưng giá trị hàng hóa lại tăng lên do nhu cầu về chất lượng. Đặc biệt, người dân đã thay đổi mạnh mẽ hình thức thanh toán từ tiền mặt sang trực tuyến do lo ngại khả năng lây nhiễm dịch bệnh.
Ông Đạt lấy ví dụ, đợt dịch bùng phát mạnh trong miền Nam gần đây đã khiến việc thanh toán tiền mặt trở nên phức tạp, người dân phải khử trùng tiền mặt để phòng tránh dịch bệnh nên rất bất tiện.
Từ góc độ ngân hàng, bà Phạm Châu Loan, Phó trưởng phòng kênh số đối tác Vietcombank cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt đang được đánh giá là một trong những giải pháp “cứu cánh” để duy trì nền kinh tế được vận hành bình thường.
“Dịch bệnh chính là “phép thử” hiệu quả để khách hàng chấp nhận và sử dụng rộng rãi các phương tiện thanh toán trực tuyến. Dịch bệnh cũng là “phép thử” cho các đơn vị cung cấp về khả năng cung ứng dịch vụ phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng”, đại diện Vietcombank nhấn mạnh.
Vì thế, bà Phạm Châu Loan cho hay, hiện số lượng người sử dụng các kênh số của ngân hàng đã tăng trưởng vượt bậc, thanh toán qua thẻ ghi nợ nội địa tại Vietcombank hiện đã tăng trên 80%...
Theo các doanh nghiệp, cùng với sự chuẩn bị từ lâu, nhiều chính sách, chủ trương và định hướng của Chính phủ cũng đã giúp thúc đẩy các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để phổ cập hơn, ông Nguyễn Hoàng Long cho rằng cần triển khai các giải pháp tài chính toàn diện đến vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn để tính chất lan tỏa các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được rộng rãi hơn. Do đó, việc xác thực thông tin khách hàng bằng eKyc rất quan trọng.
Còn theo bà Phạm Châu Loan, cản trở lớn nhất để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt chính là thói quen của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp muốn sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng phải nỗ lực chuyển đổi số để thích ứng với bối cảnh mới. Còn với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, theo bà Loan, cần tăng cường kết nối, như với các cơ sở y tế, giáo dục, đơn vụ cung cấp dịch vụ công…
Ngoài ra, theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua đã tạo thành cuộc đua cạnh tranh giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng như các đơn vị trung gian thanh toán. Do vậy, các doanh nghiệp này phải tự thay đổi, đổi mới về sản phẩm, dịch vụ để phù hợp nhu cầu cũng như tăng tính cạnh tranh cho sự tồn tại, phát triển.