Ngân hàng Nhà nước cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo để chiếm tiền trong tài khoản

16:11 | 13/07/2021

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ ra một số phương thức, thủ đoạn phổ biến mà tội phạm đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Chiếm tài khoản Facebook thông qua dịch vụ cho thuê sim trực tuyến
CIC cảnh báo hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng
Cảnh báo giả danh cán bộ thuế để lừa đảo doanh nghiệp
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Mới đây, qua theo dõi tình hình hoạt động thanh toán, NHNN đã có văn bản gửi đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để cảnh báo về hàng loạt thủ đoạn lừa đảo.

Trong đó, NHNN đã nêu về hiện tương đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng.

Theo đó, sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa (ATM), đối tượng yêu cầu khách đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận chủ thẻ, rồi thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn và yêu cầu khách đọc 6 số trong tin nhắn (thực chất là mã OTP để giao dịch thanh toán trực tuyến). Nếu khách hàng làm theo yêu cầu của kẻ gian sẽ bị mất tiền trong tài khoản thẻ.

Một thủ đoạn khác là các đối tượng xấu sẽ chuyển một khoản nhỏ vào tài khoản khách hàng, sau đó đối tượng sẽ gọi điện cho khách hàng thông báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Thậm chí, sau một thời gian, chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Văn bản của NHNN cho rằng, trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, như gửi kèm đường link yêu cầu khách điền thông tin cá nhân, gồm thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Một thủ đoạn tương tự là kẻ gian chuyển nhầm một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo có khoản tiền bị treo và yêu cầu khách truy cập vào link để tra soát giao dịch, mở khoá lệnh chuyển tiền…

Các đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng thông báo tài khoản khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu qua link giả mạo, mục đích nhằm đánh cắp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP để chiếm đoạt tiền.

Bên cạnh đó, đối tượng còn mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt úng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

Trước những thủ đoạn nêu trên, để bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật phương thức, thủ đoạn tội phạm để kịp thời cảnh báo rủi ro cho khách hàng; cảnh giác trước những thủ đoạn tội phạm mới và bảo đảm an toàn tiền, tài sản của khách hàng.

NHNN yêu cầu Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cần tích cực nghiên cứu biện pháp phòng, chống các phương thức, thủ đoạn tội phạm có thể xảy ra để định hướng, hỗ trợ ngân hàng thành viên triển khai…

Hương Dịu