Ngành Tài chính: Chậm gửi kế hoạch biên chế hàng năm sẽ bị tăng tỷ lệ tinh giản biên chế
(HQ Online) - Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Thông tư về vị trí việc làm chuyên ngành tài chính và định mức biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính. Thông tư này quy định về nguyên tắc, căn cứ, trách nhiệm, thẩm quyền quyết định và điều chỉnh vị trí việc làm chuyên ngành tài chính; định mức biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.
Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định và phê duyệt vị trí việc làm của các Tổng cục và các Vụ thuộc Bộ. Ảnh minh họa:Q.Hùng |
Theo Dự thảo, nguyên tắc xác định vị trí việc làm và quản lý biên chế công chức tại các đơn vị thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 62/2020/NĐ-CP của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức.
Việc xác định cơ cấu ngạch công chức chuyên ngành thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và các văn bản liên quan.
Về trình tự xây dựng và phê duyệt vị trí việc làm chuyên ngành tài chính, các Tổng cục căn cứ quy định tại dự thảo Thông tư này và các văn bản liên quan có trách nhiệm xây dựng đề án vị trí việc làm của đơn vị mình gửi về Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính để thẩm định.
Các Vụ thuộc Bộ có trách nhiệm xây dựng danh mục vị trí việc làm, bản mô tả vị trí việc làm của đơn vị mình gửi về Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính để tổng hợp và thẩm định.
Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, thẩm định đề án vị trí việc làm của các Tổng cục và tổng hợp, thẩm định vị trí việc làm, bản mô tả vị trí việc làm của các Vụ thuộc Bộ trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt.
Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định và phê duyệt vị trí việc làm của các Tổng cục và các Vụ thuộc Bộ.
Tổng cục trưởng các Tổng cục có trách nhiệm phê duyệt danh mục vị trí việc làm chi tiết đối với từng đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục trên cơ sở Đề án vị trí việc làm của Tổng cục đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt.
Thông tư cũng quy định về việc điều chỉnh vị trí việc làm trong đơn vị được thực hiện trong các trường hợp sau: đơn vị có sự thay đổi một trong các căn cứ quy định tại Điều 4 dự thảo Thông tư này; đơn vị được tổ chức lại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Về biên chế công chức hàng năm, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn các Tổng cục và các Vụ thuộc Bộ xây dựng kế hoạch biên chế hàng năm. Các Tổng cục có trách nhiệm xây dựng kế hoạch biên chế công chức hàng năm gửi về Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính để tổng hợp.
Trên cơ sở quyết định giao biên chế cho Bộ Tài chính hàng năm của cơ quan có thẩm quyền, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính có trách nhiệm trình Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định giao biên chế hàng năm cho các Tổng cục và các Vụ thuộc Bộ.
Tổng cục trưởng các Tổng cục có trách nhiệm giao biên chế cho các đơn vị thuộc và trực thuộc tổng cục trên cơ sở chỉ tiêu biên chế đươc giao.
Cục trưởng Cục địa phương quyết định giao biên chế cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục địa phương trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được giao.
Về thời hạn gửi kế hoạch biên chế công chức hàng năm, chậm nhất là ngày 25/4 hàng năm, các Tổng cục gửi hồ sơ kế hoạch biên chế công chức về Bộ Tài chính (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để thẩm định, báo cáo Bộ phê duyệt gửi Bộ Nội vụ theo quy định.
Chậm nhất là ngày 15/4 hàng năm, các Vụ thuộc Bộ gửi kế hoạch biên chế công chức về Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, báo cáo Bộ phê duyệt gửi Bộ Nội vụ theo quy định.
Chậm nhất ngày 10/6 hàng năm, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt kế hoạch chế công chức của Bộ Tài chính gửi Bộ Nội vụ.
Trường hợp các đơn vị không gửi kế hoạch biên chế công chức đúng thời hạn, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, quyết định biên chế công chức của đơn vị đó với tỷ lệ tinh giản biên chế cao hơn 1% so với tỷ lệ tinh giản biên chế theo lộ trình hàng năm.
Việc điều chỉnh biên chế công chức trong đơn vị được xem xét trong các trường hợp sau: đơn vị có thay đổi một trong các căn cứ quy định tại Điều 4 dự thảo Thông tư này; Thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện.