Lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung liên quan đến Luật Quản lý thuế
Trong hai ngày 16 và 17/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội thảo trực tuyến với các Cục Thuế địa phương tại 63 điểm cầu lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Gỡ vướng chính sách thuế liên quan đến Luật Quản lý thuế và Nghị định 126 | |
Sớm có Thông tư hướng dẫn Nghị định 126 thực hiện Luật Quản lý thuế |
Hội thảo sẽ ghi nhận toàn diện ý kiến của các cục thuế. |
Ngày 13/6/2019, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được ban hành. Ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
Trên cơ sở Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, Tổng cục Thuế đã dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP trình Bộ Tài chính xem xét, ban hành.
Trên cơ sở bản dự thảo Thông tư của Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã có công văn số 1914/BTC-TCT gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, VCCI, đồng thời gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP cũng đã được đăng tải xin ý kiến rộng rãi.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách, để đảm bảo nội dung thông tư khi ban hành có tính khả thi cao, Tổng cục Thuế tổ chức hội thảo để cùng các đơn vị tham dự trao đổi, đóng góp ý kiến, từ đó hoàn thiện quy định, hướng dẫn cụ thể.
Lãnh đạo Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế với vai trò là cơ quan có kinh nghiệm thực tế quản lý tại cơ sở, đồng thời là cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến đóng góp cụ thể của các doanh nghiệp để đưa vào nội dung dự thảo Thông tư để khi Thông tư ban hành tính khả thi cao.
Tại hội thảo, đại diện các cục thuế đã tập trung cho ý kiến vào một số nội dung chính của dự thảo như: quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; kiểm tra thuế; việc áp dụng thủ tục thỏa thuận song phương theo hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và các nước, vùng lãnh thổ (MAP); một số điểm mới về đồng tiền khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ và tỷ giá quy đổi; khai thuế, phân bổ thuế; xử lý số thuế nộp thừa, hoàn nộp thừa; hoàn thuế theo pháp luật thuế và tra soát…
Một nội dung khác cũng được các đơn vị tham dự đóng góp ý kiến khá nhiều có liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.
Theo đó, tại Khoản 4 Điều 42 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số có trách nhiệm trực tiếp hoặc ủy quyền đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định. Tại Khoản 3 Điều 27 Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14 cũng có quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của ngân hàng thương mại trong việc khấu trừ nộp thay nghĩa vụ thuế của nhà cung cấp nước ngoài.
Trên cơ sở quy định của Luật Quản lý thuế số 38, ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/NĐ-CP, trong đó tại Khoản 3 Điều 30 quy định về trách nhiệm của ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong việc khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức cá nhân ở Việt Nam.
Trên cơ sở này, Bộ Tài chính đã dự thảo thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý Thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP, trong đó có 1 chương hướng dẫn về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam. Theo đó, dự thảo hướng dẫn chi tiết trường hợp nhà cung cấp nước ngoài trực tiếp hoặc ủy quyền đăng ký, kê khai và nộp thuế; trường hợp nhà cung cấp nước ngoài không trực tiếp hoặc ủy quyền đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định…