Doanh nghiệp đảm bảo nguồn hàng Tết trong mùa dịch
(HQ Online) - Sau khi chịu tác động mạnh từ dịch bệnh, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) đang rất nỗ lực, tìm mọi cách để thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới.
Đại diện các doanh nghiệp cam kết đảm bảo đủ hàng Tết, giá ổn định phục vụ người dân. |
Không lo thiếu hàng Tết
Giữ vai trò chủ đạo trong việc bình ổn thị trường Tết, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, do tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cung cấp hàng hóa, nên Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm. Đồng thời, Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối hàng hóa kịp thời để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm đảm bảo hàng thiết yếu giá tốt luôn đầy đủ, không bị đứt hàng. Trong phương án dự trữ hàng hóa năm nay, Saigon Co.op cũng đã kịp thời bổ sung dự phòng một lượng tương đối các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay.
Cụ thể, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết, từ giữa năm Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ điều tiết giá hàng hóa tết. Đồng thời, để đảm bảo chất lượng hàng hóa, Saigon Co.op cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5 đến 10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tết. Không gian mua sắm và làm việc được khử trùng, bắt buộc đeo khẩu trang và đo thân nhiệt.
Tương tự, xác định những tháng cuối năm là tháng cao điểm mua sắm, Công ty cổ phần kỹ nghệ súc sản Việt Nam (Vissan) cho biết đã hoàn thành việc lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết, trong đó sản lượng thực phẩm chế biến là 5.200 tấn và thực phẩm tươi sống các loại như heo, bò là 2.300 tấn. Ở nhóm hàng trứng gia cầm, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, năm nay công tác chuẩn bị hàng hóa tết diễn ra khá thuận lợi. Hiện công ty đã hoàn thành việc liên kết, hợp tác với các đối tác để đầu tư, phát triển tổng đàn, nâng sản lượng trứng gia cầm các loại cung ứng cho thị trường tết tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp VinCommerce cho biết, kế hoạch chuẩn bị hàng Tết đã được thực hiện ngay từ tháng 10. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vì vậy, công ty sẽ chuẩn bị nguồn cung tập trung vào các nhu yếu phẩm thiết thực cho các bữa cơm gia đình.
Ổn định giá cả
Trước biến động mạnh của thị trường mùa dịch, điều người dân lo lắng là hàng hóa dịp tết sẽ bị đẩy giá. Thông tin từ Sở Công Thương TPHCM, nhằm ổn định thị trường Tết, các DN tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...
Để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường Tết, Sở Công Thương TPHCM cho biết, các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 19.679,7 tỷ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020 (19.027,3 tỷ đồng), trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.132,6 tỷ đồng. Riêng Tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 đến 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị là 10.425,6 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, trong tháng cận Tết nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết, như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo. Các hệ thống phân phối lớn như Sàigòn Co.op, Satra, Aeon – Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều Chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% – 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt...
Năm nay, để giảm áp lực mua sắm dồn vào những ngày cuối năm, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers, Finelife, HTVCo.op, Sense City của Saigon Co.op sẽ đồng loạt giảm giá hàng Tết sớm từ trước 2 tháng để giúp người tiêu dùng chủ động có kế hoạch mua sắm các mặt hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa, nhu yếu phẩm tiết kiệm từ sớm, những ngày cận Tết chỉ cần chọn những thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi của siêu thị. Theo đó, từ 16/12/2020 đến Tết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã bắt đầu luân phiên giảm giá mạnh cho hàng nghìn sản phẩm.
Ngoài ra, hệ thống siêu thị Co.opmart dự kiến trong thời gian Tết Tân Sửu sẽ tổ chức khoảng 200 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của đông đảo công nhân tại các khu công nghiệp – khu chế xuất tại TPHCM và các địa phương có Co.op mart hoạt động.