Chất lượng quyết định
(HQ Online) - Cập nhật mới nhất từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho thấy, 9 tháng đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết mặt hàng nông sản XK của Việt Nam sang Trung Quốc đều suy giảm. Riêng XK rau quả sang Trung Quốc từ đầu năm đến nay chỉ đạt khoảng 1,4 tỷ USD, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Ảnh minh họa: ST |
Điều đáng chú ý trong XK nông sản sang Trung Quốc thời gian gần đây là nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam đã đáp ứng các tiêu chuẩn để XK vào EU, Mỹ… như bưởi, chanh dây, dừa,… nhưng vẫn khó "qua cửa" Trung Quốc. Hiện, mới chỉ có 9 loại trái cây của Việt Nam được NK chính ngạch vào Trung Quốc gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.
Trên thực tế, bên cạnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thay đổi những quy định thị trường đối với kiểm dịch thực vật - an toàn thực phẩm XK trong thời gian qua cũng là nguyên nhân không nhỏ gây sụt giảm XK nông sản sang Trung Quốc. Hải quan Trung Quốc đã từng bước tăng cường kiểm tra, giám sát kiểm dịch đối với rau quả NK, đưa ra các quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn về xuất xứ, vùng trồng, bao bì, nhãn mác của rau quả NK nhằm kiểm soát NK theo tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo an toàn thực phẩm. Qua một thời gian thực hiện đến nay, phía Hải quan Trung Quốc cho biết vẫn còn những vướng mắc về đăng ký vùng trồng, quản lý cơ sở đóng gói, kiểm soát và truy xuất nguồn gốc gây ảnh hưởng đến tiến độ và kim ngạch XK rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Lãnh đạo Công ty TNHH XNK Trái cây Chánh Thu thậm chí còn phải nhấn mạnh rằng: "Nhiều DN trong ngành đang gặp khó khăn khi thị trường Trung Quốc thay đổi về kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu. Từ trước đến nay, nhiều DN cứ nghĩ rằng Trung Quốc là thị trường dễ tính, nhưng thực chất không phải vậy. Cụ thể như hiện Trung Quốc có yêu cầu về tiêu chuẩn organic vào loại cao nhất thế giới".
Phải khẳng định rằng, Trung Quốc không còn là thị trường "dễ tính". Điều này vốn được các cơ quan quản lý nhà nước từng bước cảnh báo từ khoảng 2 năm trở lại đây, song đến nay dường như không ít DN vẫn chưa thực sự chú ý đến. Muốn tiếp tục khai thác tốt thị trường tỷ dân này, không còn cách nào khác là cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn cộng đồng DN phải cùng nỗ lực.
Điển hình như với Bộ NN&PTTN, việc quan trọng thời gian tới là tiếp tục đẩy nhanh mở cửa thị trường đối với các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như sầu riêng, bưởi, chanh leo, bơ, na, dừa...; đồng thời đẩy mạnh khâu phổ biến, cập nhật thông tin thị trường đến từng DN, hộ sản xuất... Về phần mình, các DN cũng phải tăng tính tự chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực thực thi nhằm đáp ứng nghiêm ngặt các quy định thị trường đặt ra, tự mở cửa cho nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.