Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

(HQ Online) - Theo thông tin của đại diện các cơ quan chức năng tại Tọa đàm "Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam" do Báo Hải quan vừa tổ chức tại TPHCM, trong thời gian gần đây, các ngành, các địa phương rất nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.  

T

0343 unnamed
Ông Vũ Lê Quân, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan- Tổng cục Hải quan trao đổi về các nỗ lực của ngành Hải quan nhằm thúc đẩy hoạt động XK nông sản. Ảnh: N.H
Những hình ảnh ghi nhận tại Tọa đàm Những hình ảnh ghi nhận tại Tọa đàm "Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam"
Tháo gỡ những  “nút thắt” nào cho xuất khẩu nông sản? Tháo gỡ những “nút thắt” nào cho xuất khẩu nông sản?

Theo ông Liễu Anh Minh, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua mặc dù các cơ quan quản lý của tỉnh Lạng Sơn đã có rất nhiều nỗ lực tạo thận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc hàng nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh do dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động XK nông sản sang thị trường Trung Quốc, trong khi đó nhiều mặt hàng lại vào vụ thu hoạch như thanh long dưa hấu, xoài, chuối, do đó lượng hàng đưa lên cửa khẩu lớn.

Bên cạnh đó, cơ chế kiểm dịch các mặt hàng của Việt Nam sang Trung Quốc chưa được ký kết, do đó các mặt hàng nông sản xuất khẩu qua địa bàn Lạng Sơn sang Trung Quốc phải kiểm hóa 100%. Mặc dù phía Việt Nam rất tạo thuận lợi, tuy nhiên vướng mắc từ phía Trung Quốc do quy trình quản lý đảm bảo phòng chống dịch và yêu cầu kiểm hóa nên thời gian thông quan từng lô hàng bị chậm lại dẫn đến ùn tắc.

Việc xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc hiện nay không còn dễ dàng vì Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Do đó, các doanh nghiệp khi đưa hàng đi xuất khẩu thì phải đảm bảo mặt hàng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình truy xuất nguồn gốc và đầy đủ các quy định mới đảm bảo thông thương hàng hóa thuận lợi. Thời gian qua một số mặt hàng chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, nên có những lô hàng bị trả về”, ông Liễu Anh Minh khuyến cáo.

Liên quan đến tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh Lạng Sơn, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, hiện tượng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh, đặc biệt là tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn diễn ra hằng năm vào mùa thu hoạch, đặc biệt là đối với sản phẩm Thanh Long, dưa hấu. Cửa khẩu Tân Thanh là cửa khẩu lớn nhất xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, năng lực thông quan vào thời gian cao điểm có thể đạt 500 container hàng nông sản/ngày. Tuy nhiên, có những thời điểm lượng hàng tăng cao vượt quá năng lực thông quan cửa khẩu dẫn đến ùn ứ là chuyện đương nhiên.

2002 unnamed3
Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn trao đổi về tình hình XK nông sản qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: N.H

Để giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động xuất khẩu, tránh tình trạng ùn ứ, Cục Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp với Sở Công Thương thông tin đến các DN, đồng thời có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Sở Công Thương. Sở Công Thương đã có văn bản thông báo với các tỉnh để thông tin tình hình ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Đặc biệt, trong thời điểm diễn ra dịch Covid -19, Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, hàng không xuất được. Cao điểm nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có khoảng 2.000 container hàng ùn ứ, tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, các DN kinh doanh kho bãi, tập kết các phương tiện vào kho bãi, miễn phí gửi hàng, hỗ trợ dịch vụ ăn uống cho lái xe. Đặc biệt chỉ đạo ngành y tế tập trung toàn bộ lực lượng thực hiện phòng chống dịch.

Hiện nay, phía Trung Quốc vẫn còn hạn chế xuất nhập cảnh nên lượng hàng hóa bốc xếp còn hạn chế do không có người bốc xếp, hàng đến cửa khẩu phải mất 3-4 ngày mới giao được hàng. Đặc biệt, mới đây cơ quan chức năng Trung Quốc đã có thông báo cho cơ quan Hải quan Lạng Sơn từ 1/7/2020, tất cả phương tiện sang Tân Thanh giao hàng phải mua phí bảo hiểm phương tiện 300 ngàn đồng/xe. Cùng với đó một số cửa khẩu Trung Quốc đang nâng cấp cải tạo, hạn chế phương tiện qua lại, do đó hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thời gian tới sẽ gặp khó khăn, đăc biệt là đối với các mặt hàng phải giao trong ngày như mặt hàng vải, ông Vy Công Tường dự báo.

Nhận định về hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, ông Vũ Lê Quân, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan- Tổng cục Hải quan cho biết, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các cửa khẩu chính đã thông thương trở lại và không có vướng mắc gì về thủ tục. Đối với các đường mòn, lối mở, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cũng đã có trao đổi với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và UBND các tỉnh giáp ranh để đàm phán với phía nước bạn cho tiếp tục thông thương tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương biên giới.

“Trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu nói chung và hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nói riêng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá xuất khẩu vì trong thời gian qua một số lô hàng xuất khẩu sang Campuchia, Trung Quốc đã bị trả lại do không đảm bảo chất lượng kiểm dịch, an toàn thực phẩm... theo yêu cầu của nước nhập khẩu”, ông Vũ Lê Quân nhấn mạnh.

Nguyễn Huế

Tin liên quan

Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu

Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu

(HQ Online) - Tiết lộ từ đại diện công ty GWM Thành An, nhà nhập khẩu và phân phối thương hiệu Haval tại Việt Nam cho biết: hãng sẽ mở bán Jolion hybrid (mẫu xe thứ hai sau H6, nhập khẩu Thái Lan) tại Việt Nam. Xe dự kiến về nước vào cuối tháng 4 với hai phiên bản là Pro và Ultra.
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gây ra bất bình của nông dân Ba Lan, dẫn đến hành động phong tỏa biên giới.
Lạng Sơn: Vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Lạng Sơn: Vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

(HQ Online) - Từ phản ánh gặp khó khi làm thủ tục NK mặt hàng xe ô tô mới qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan của các DN Việt Nam, UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn đã tích cực vào cuộc, tích cực trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Ngày 29/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, vừa phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ một đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép.
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động