Doanh nghiệp bán lẻ “chuyển mình” trong mùa dịch
(HQ Online) - Trước những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực bán lẻ đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân.
“Cuộc đua sinh tử” về chuyển đổi số của doanh nghiệp bán lẻ | |
Vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh: Phải minh bạch giá điện | |
Cơ hội chuyển mình cho công nghiệp hỗ trợ |
“Chuyển mình” vượt khó
Trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng, nhiều DN Việt có thương hiệu uy tín đã chuyển hướng khai thác song song thị trường xuất khẩu lẫn thị trường nội địa. Phương châm được các DN đưa ra là chắc chân thị trường nội địa, tạo cơ sở mở rộng thị trường xuất khẩu.
Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng buộc các DN phải đẩy nhanh lộ trình đầu tư, vận hành mảng thương mại trực tuyến. |
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, Thực phẩm TPHCM, từ đầu năm đến nay, nhiều DN sản xuất trong lĩnh vực chế biến lương thực thực phẩm, sau khi chuyển sang tập trung cho thị phần nội địa, đã duy trì và phát triển khá ổn định. Đơn cử như Công ty Cổ phần Sài Gòn Food hiện vẫn duy trì công suất sản xuất các mặt hàng thực phẩm chế biến như hải sản, hải sản đông lạnh, cháo tươi... đạt 30 tấn/ngày. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của công ty tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu tăng mạnh trong những tháng cao điểm.
Còn Công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon) mạnh tay hơn, khi tạm cắt đơn hàng xuất khẩu để ưu tiên sản xuất cho thị trường nội, dù đơn hàng xuất khẩu tăng 300%. Riêng Công ty Vissan, vốn tập trung chính thị trường nội địa, đã có mức tăng trưởng ngoạn mục trong khoảng thời gian gần đây; lượng tiêu thụ đồ hộp của công ty tăng gần 100%, xúc xích tiệt trùng tăng 15%-20%, hàng đông lạnh tăng trên 20%...
Trong khi đó, các nhà bán lẻ khác như Vinmart, Lotte Mart… lại đang thực hiện chiến lược địa phương hóa danh mục sản phẩm để phù hợp với sở thích của người tiêu dùng và xây dựng định vị thương hiệu, đồng thời ứng dụng nền tảng công nghệ vào quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực và quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng. Ngoài ra, các xu hướng bán hàng đã được triển khai từ thời điểm giãn cách xã hội như bán hàng online qua các kênh website, ứng dụng mobile banking của các ngân hàng và đặt hàng qua điện thoại… sẽ tiếp tục được các nhà bán lẻ triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để kết nối với người tiêu dùng.
Với sự chủ động trên của các nhà bán lẻ, cùng hỗ trợ của chính sách mà Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng, bán lẻ cuối năm sẽ sáng hơn sau thời gian dài ảm đạm do dịch bệnh, như vừa qua.
Đầu tư cho "chợ mạng"
Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng buộc các DN phải đẩy nhanh lộ trình đầu tư, vận hành mảng thương mại trực tuyến. Từ những tín hiệu trên, nhiều DN bán lẻ cho biết, đang có sự linh hoạt hơn trong cách bán hàng để thu hút người tiêu dùng. Theo đó, các nhà bán lẻ ngoài thực hiện luân phiên những hoạt động khuyến mãi, giảm giá, tặng quà hoặc tích điểm cho khách hàng thành viên, còn đẩy mạnh mô hình cửa hàng nhỏ, linh động hình thức bán hàng từ online đến offline để đưa đến tận tay người tiêu dùng.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, cho biết khi dịch Covid- 19 bùng phát lần 1, người tiêu dùng hoang mang và có tâm lý tích trữ nên doanh số bán hàng qua online đã tăng trưởng tốt. Ở lần tái bùng phát hiện nay, người tiêu dùng đã có kinh nghiệm và tâm lý vững vàng hơn. Mặc dù vậy, doanh số bán hàng qua online vẫn tăng trưởng do người dùng đã quen thuộc việc mua hàng online tại website của Sài Gòn Food và các trang thương mại điện tử mà Sài Gòn Food phối hợp bán hàng. Theo đó, công ty luôn đưa ra các chương trình mua hàng hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Website speedl.vn của Lotte Mart Việt Nam bắt đầu tăng trưởng từ tháng 11/2018 sau 1 năm xây dựng nhưng phải đến thời điểm bùng dịch lần 1 (tháng 3 ở TPHCM, Hà Nội) và lần 2 (tháng 7 ở Đà Nẵng) mới có được sự tăng trưởng đột biến. Đại diện Lotte Mart Việt Nam cho hay xu hướng khách hàng tăng mua sắm qua mạng để hạn chế tiếp xúc trực tiếp nên rất nhiều nhóm sản phẩm tiêu thụ mạnh, bao gồm cả hàng tươi sống, sữa, mì, bánh kẹo lẫn giấy vệ sinh, giặt tẩy... Công ty phải tăng gấp đôi nhân sự cho mảng online nhưng có thời điểm vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của khách.
AEON Việt Nam cũng nhanh tay ra mắt dịch vụ đi chợ hộ qua điện thoại, nhằm hỗ trợ những khách hàng chưa rành về công nghệ mua sắm trên app và website… Các giải pháp này được cho là bước đột phá giúp doanh số bán hàng của nhà bán lẻ truyền thống được ổn định, bởi kênh online đã tăng trưởng gấp 3-4 lần trong dịch vừa qua.
Có thể thấy, từ ảnh hưởng của dịch bệnh, kênh phân phối truyền thống đã chuyển mình mạnh mẽ, tạo ra xu hướng kinh doanh mới hiện đại, phù hợp hơn với thị trường. Từ thành công này, các nhà bán lẻ khẳng định đây sẽ là xu hướng để họ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, kể cả khi hết dịch, nhằm tạo sự đa dạng trong chuỗi cung ứng bán lẻ cho người tiêu dùng.
Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia có nhiều DN vẫn còn khá chậm chạp trong việc nắm bắt xu thế, đầu tư phát triển kênh phân phối này mà vẫn phụ thuộc vào những kênh phân phối sẵn có. Một số DN cũng đã đẩy hàng lên "chợ mạng" nhưng chưa hiệu quả, doanh thu còn thấp. Chiếm ưu thế ở thị phần nội địa đã khó, nhưng giữ được thị phần dài hơi đối với DN trong nước còn khó hơn nhiều. Điều này đòi hỏi DN phải chủ động hơn trong việc cải thiện năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.