Bỏ Vinalines, lập “hải trình" mới
(HQ Online) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội cổ đông lần đầu, đánh dấu hành trình cổ phần hóa của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã cán đích. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/9, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC. Liệu giai đoạn phát triển mới của "ông lớn" hàng hải có "thuận buồm xuôi gió"?
Bên cạnh việc quyết định giữ quyền chi phối, VIMC hiện sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 mét cầu bến trong đó có cảng Quy Nhơn. Ảnh: VIMC |
Xóa sổ thương hiệu Vinalines
Là doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực hàng hải, VIMC đang nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết. Bên cạnh việc quyết định giữ quyền chi phối, doanh nghiệp này hiện sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 mét cầu bến (chiếm gần 30% tổng số mét cầu bến quốc gia), khả năng thông qua hơn 150 triệu tấn hàng hóa (chiếm hơn 20% cả nước). Trong số đó có các cảng trọng điểm của cả nước như Cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.
Tại Đại hội cổ đông lần đầu được tổ chức ngày 13/8/2020, vốn điều lệ của VIMC được thông qua là hơn 12.005 tỷ đồng. Tương ứng vốn điều lệ, doanh nghiệp phát hành 1.200.588.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ 1.194.213.300 cổ phần, chiếm 99% vốn điều lệ; còn lại là cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp, bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn; cổ phần bán đấu giá công khai là 5.420.900, chiếm 0,452% vốn điều lệ. |
Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC, VIMC từng có nhiều năm thua lỗ liên tiếp, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản do thị trường hàng hải thế giới suy thoái kéo dài. Bên cạnh đó, việc VIMC tiếp nhận doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashinlines) cùng làm tăng mức lỗ trong hoạt động vận tải biển của VIMC cũng như tăng gánh nặng đối với VIMC và các doanh nghiệp thành viên khi phải trợ giúp về tài chính để sửa chữa đội tàu cũ nát và hỗ trợ khai thác đội tàu, xử lý các tàu dừng hoạt động của Vinashinlines trong nhiều năm.
Cũng theo ông Lê Anh Sơn, bằng việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt và toàn diện, mua nợ của các ngân hàng theo nguyên tắc thị trường; cơ cấu lại các khoản nợ vay; kiên quyết loại bỏ các công ty hoạt động kém hiệu quả; thanh lý tàu già, biên chế lại đội tàu, thu gọn đầu mối của Tổng công ty, cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên… hoạt động chung của toàn Tổng công ty và Công ty mẹ đã bước đầu cân bằng và có lãi, đặc biệt là khối cảng biển sau cổ phần hóa đã mang lại khoản lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm, bù đắp cho hoạt động vận tải biển đang thua lỗ. Sau khi tái cơ cấu, 3 năm qua, doanh nghiệp đã bước đầu cân bằng và có lãi, khối cảng biển sau khi cổ phần hóa đã mang lại lợi nhuận hơn 1.000 tỷ mỗi năm, bù đắp cho hoạt động vận tải biển.
“Việc chuyển đổi sang mô hình cổ phần là bước chuyển quan trọng trong hoạt động VIMC, giúp tăng thêm nguồn lực Công ty mẹ - Tổng công ty tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh, bảo đảm mục tiêu đến năm 2030, VIMC sẽ là doanh nghiệp giữ vị trí hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam, có năng lực cạnh tranh cấp quốc tế và tham gia chia sẻ thị trường khu vực. Ngoài ra, việc chuyển sang công ty cổ phần với nhận diện thương hiệu mới là sự thay đổi tư duy, đổi mới hoạt động quản trị, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC khẳng định.
Vẫn đặt lợi nhuận... âm
Dễ dàng nhận thấy, việc VIMC chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần tại thời điểm này có nhiều yếu tố không thuận lợi bởi ngành hàng hải vốn chưa hết khó khăn do suy thoái sâu và kéo dài hơn mười năm qua, lại tiếp tục gặp “con sóng dữ” do Covid-19 đem đến. Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến thị trường hàng hải, mọi hoạt động giao thương, đi lại trên toàn thế giới hầu như bị “đóng băng”, làm suy giảm thị trường vận tải, doanh thu của các đội tàu giảm mạnh.
Thực trạng của ngành hàng hải thế giới nói chung đã, đang và sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức đã khiến bản thân VIMC phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, dự kiến doanh thu năm 2020 đạt 1.526 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế âm 1.024,8 tỷ đồng. Trước đó, VIMC đặt mục tiêu doanh thu dự kiến đạt 1.555 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 51 tỷ đồng.
Cho biết thêm nguyên nhân vì sao năm 2020, VIMC đặt kế hoạch lợi nhuận âm, Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, VICM đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều nước không tiếp nhận tàu hàng, làm suy giảm thị trường vận tải, doanh thu của các đội tàu giảm mạnh. Trong những năm tới, vận tải biển và dịch vụ hàng hải của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức, trong khi lĩnh vực khai thác cảng biển tăng trưởng chậm lại. Trong thời gian tới, VIMC sẽ tiếp tục “trẻ hóa” đội tàu, chuyển hướng đầu tư bằng việc thuê/mua tàu để khai thác khi thị trường thuận lợi, tiến tới tham gia các liên minh về vận tải biển quốc tế để hiện diện là một đơn vị trung chuyển hàng container trong khu vực.
Đến năm 2025, VICM đặt mục tiêu sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn, tăng trưởng 5%, doanh thu và đạt hơn 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỷ đồng.