TPHCM kiến nghị cơ quan Nhà nước trả phí dịch vụ ngân hàng cho dịch vụ công
(HQ Online) - UBND TPHCM đề nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể để thành phố thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo hiệu quả của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ Cổng dịch vụ công quốc gia | |
Nhiều dịch vụ công ngành Thuế sẽ được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia |
Nhiều bệnh viện tại TPHCM đã áp dụng thu viện phí không dùng tiền mặt. Ảnh: ST |
UBND TPHCM vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn về cơ chế tài chính cho phép các tổ chức hành chính, sự nghiệp được chi trả phí dịch vụ cho các ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Theo UBND TPHCM, ngày 9/10/2019, UBND TPHCM có công văn kiến nghị Bộ Tài chính rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính cho phép các tổ chức hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp được trả phí dịch vụ cho các dịch vụ thanh toán điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ.
Sau đó, ngày 29/11/2019, Bộ Tài chính đã ban hành công văn trả lời về cơ chế tài chính cho phép các tổ chức hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp được trả phí dịch vụ cho các dịch vụ thanh toán điện tử. Trong đó có hướng dẫn cơ chế tài chính cho phép các tổ chức hành chính, sự nghiệp được trả phí dịch vụ cho các dịch vụ thanh toán điện tử; cơ chế tài chính cho phép doanh nghiệp được chi trả khoản chi phí liên quan trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng nêu rõ sẽ tiếp tục rà soát và hoàn thiện cơ chế tài chính cho phép các tổ chức hành chính, sự nghiệp được chi trả phí dịch vụ cho các ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong thời gian tới.
Trên cơ sở hướng dẫn như trên của Bộ Tài chính, UBND TPHCM đã triển khai thực hiện cho các đơn vị sở, ban, ngành, UBND các quận huyện và doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố quản lý. Qua đó đã góp phần tháo gỡ được các vướng mắc về cơ chế tài chính trong việc chi trả các khoản chi phí phát sinh tại các cơ quan, đơn vị.
Mới đây, ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết 02/NQ-CP. Cụ thể, trước ngày 1/7/2020, Bộ Tài chính có hướng dẫn về cơ chế tài chính của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc chi trả phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán đảm bảo áp dụng khả thi, thực hiện thống nhất.
Hiện nay, TPHCM đang tích cực đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Như vậy, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 làm phát sinh một số khoản chi mà người sử dụng dịch vụ phải trả như: phí thanh toán không dùng tiền mặt, phí bưu điện (chuyển trả kết quả qua đường bưu điện)… Việc phát sinh các chi phí nêu trên đã ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét có hướng dẫn để thành phố thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.