Covid-19 thúc đẩy cuộc đua ngân hàng số
(HQ Online) - Dưới sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng gia tăng các giao dịch điện tử, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đua của các ngân hàng và các doanh nghiệp công nghệ tài chính trong tiến trình triển khai số hóa dịch vụ và thanh toán điện tử.
Thanh toán trực tuyến mở rộng độ 'phủ sóng' | |
Các ngân hàng đã sẵn sàng với công nghệ chip | |
Đầu tư ngân hàng số, nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng vẫn tăng lên |
Toạ đàm với chủ đề: Ngân hàng số và thanh toán điện tử. Ảnh: H.Dịu |
Chiều 21/5, tại Hà Nội, Toạ đàm với chủ đề: Ngân hàng số và thanh toán điện tử: Gợi mở từ khủng hoảng Covid-19 đã được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Phát biểu tại tọa đàm, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho hay, việc tái cấu trúc nền kinh tế sau đại dịch có rất nhiều việc phải làm, một trong những việc rất quan trọng đó là phải thực hiện số hóa nền kinh tế và số hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh thương mại điện tử.
Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện đã có 70 tổ chức tín dụng và chưa kể các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử đã triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet, cung ứng các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet đã đạt trên 7 triệu tỷ đồng và 300 nghìn tỷ đồng giao dịch qua điện thoại di động.
“Những con số này bước đầu có ý nghĩa, tuy nhiên nếu so với quy mô của nền kinh tế, lượng giao dịch như vậy là nhỏ”, ông Vũ Tiến Lộc nêu rõ.
Theo các chuyên gia, so với mô hình ngân hàng truyền thống thì ngân hàng số, ví điện tử có nhiều điểm khác biệt và có lợi thế cạnh tranh hơn.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong khi ngân hàng truyền thống xử lý hồ sơ tín dụng cho các doanh nghiệp mất khoảng 1 tuần, thì ngân hàng số có thể giải ngân cho doanh nghiệp chỉ sau khoảng 2 giờ bằng cách số hoá toàn bộ dữ liệu, dùng công nghệ thẩm định tín dụng.
Ông Dũng nhận định, tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng về mobile banking là 200% cho thấy chúng ta đang tăng trưởng rất tốt. Thống kê hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày.
Tuy nhiên rào cản lớn nhất, theo đại diện NHNN, là thói quen, do đó, vẫn cần cú hích lớn để thay đổi thói quen người dùng. Tác động cần thiết ở đây là chất lượng dịch vụ phải tăng cường, thứ hai là hướng dẫn đào tạo, thứ ba thực hiện cài đặt và sử dụng dịch vụ mobile banking thật đơn giản để thay đổi thói quen người dùng.
Nói thêm về vấn đề này, chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, đại dịch Covid-19 lại là một cơ hội để thúc đẩy cuộc đua phát triển cho ngân hàng số, thanh toán điện tử tại các tổ chức tín dụng, khi mọi người cảm thấy tiện dụng hơn khi sử dụng tất cả những công nghệ thông tin, kỹ thuật số để liên lạc giao dịch với nhau và thậm chí trao đổi mua bán hàng hóa… Từ đó thay đổi dần thói quen truyền thống sang sử dụng cộng nghệ số, thanh toán điện tử.
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp tại tọa đàm, hiện Việt Nam đã có những tiến bộ nhất định về xây dựng hành lang pháp lý cho dịch vụ thanh toán số, song vẫn còn trở ngại về mặt pháp lý, thủ tục giấy tờ trong hệ thống các văn bản hiện hành, khiến thanh toán số chưa thể mở rộng nhanh và dễ dàng tới nhóm khách hàng ưa tiện lợi. Do đó, yêu cầu đặt ra là cần tiếp tục xây dựng hoàn thiện hạ tầng công nghệ số; xây dựng khung khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng số, thanh toán điện tử.
Ông Phạm Tiến Dũng cho biết thêm, dự kiến trong tháng 6 này, NHNN sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, lần đầu tiên Việt Nam sẽ có khái niệm về tiền điện tử, ngân hàng đại lý. Đây là cơ sở để các ngân hàng phát triển ngân hàng số toàn diện.
Ngoài ra, đại diện NHNN cũng kiến nghị, đại diện NHNN kiến nghị, các cơ quan liên quan cần đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm...