Hải quan Đồng Nai:
Giải pháp công nghệ mới phát huy hiệu quả
Việc thực hiện giãn cách xã hội trong những ngày dịch bệnh Covid-19 hầu như không gây ra xáo trộn gì trong việc giải quyết thủ tục XNK và thông quan hàng hóa cho DN tại Cục Hải quan Đồng Nai nhờ những giải pháp công nghệ thông tin đã được đơn vị chủ động triển khai từ trước đó.
Công chức Hải quan Đồng Nai xử lý công việc trên hệ thống DNa-Office. Ảnh: Trương Thanh Giang |
Giảm tiếp xúc trực tiếp
Ông Nguyễn Mạc Quang Trình, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP Biên Hòa – Đồng Nai) cho biết, những ngày qua công ty hoàn toàn không phải tới cơ quan Hải quan để làm các thủ tục XNK cũng như nộp báo cáo, công văn. Bởi tất cả đều được thực hiện qua Hệ thống trao đổi thông tin Hải quan – DN (DNa-Info). Ông Phạm Văn Hiệp, Trưởng phòng XNK Công ty Fashion Garment cũng đánh giá rất cao những hiệu quả mà hệ thống Dna-Info mang lại, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh. Hệ thống giúp DN thực hiện triệt để yêu cầu của Chính phủ về việc giãn cách xã hội khi không phải tiếp xúc trực tiếp. Tất cả công văn, chứng từ đều được trao đổi trên hệ thống, DN hoàn toàn không phải trực tiếp tới cơ quan Hải quan, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí lại tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Bà Nguyễn Thị Hương Chi, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng và Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Shiseido Việt Nam cũng đánh giá, với DNA-Info, DN không chỉ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại, mà còn có thể theo dõi được tiến độ tiếp nhận và xử lý công văn của cơ quan Hải quan. Chẳng hạn như mới đây, cơ quan hải quan gửi công văn yêu cầu kiểm tra việc xuất nhập khẩu tại chỗ, DN kiểm tra và gửi lại báo cáo qua hệ thống, hoàn toàn không phải in ấn báo cáo, tới nộp trực tiếp như trước đây.
Theo Cục Hải quan Đồng Nai, hệ thống DNa-Info là hệ thống công nghệ thông tin do Cục Hải quan Đồng Nai đầu tư xây dựng, triển khai nội bộ và mở rộng tới DN nhằm thực hiện cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến các hoạt động nghiệp vụ của cơ quan hải quan và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của DN. Hệ thống này hoạt động trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan Hải quan và DN trong việc trao đổi thông tin qua lại 2 chiều một cách nhanh chóng, chính xác và tin cậy. Theo đó, DN chỉ cần scan công văn, ký số rồi gửi qua hệ thống.Tại cơ quan Hải quan, bộ phận văn thư cũng tiếp nhận và chuyển công văn đó cho bộ phận xử lý mà không phải thực hiện việc scan, nhập lại nội dung văn bản. |
Theo bà Chi, chính các giải pháp trực tuyến này đã tạo sự khác biệt nổi bật của Cục Hải quan Đồng Nai so với nhiều cơ quan nhà nước khác. Cụ thể, thời gian qua, công ty có nhập khẩu một số nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, nên theo quy định phải xin giấy phép Cites. Dù việc xin cấp giấy phép này đã được thực hiện qua hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), nhưng do giấy phép vẫn được cấp dưới dạng văn bản cứng, nên DN vẫn phải trực tiếp tới nhận giấy phép. “Trong thời gian dịch bệnh, các cơ quan Nhà nước thực hiện làm việc luân phiên, nên việc lấy giấy phép này cũng bị chậm trễ, có lúc DN tới nhưng cán bộ phụ trách lại đang trong thời gian nghỉ giãn cách, hoặc lãnh đạo đi công tác không ký duyệt được. Có lúc phải mất tới gần 2 tuần DN mới nhận được giấy phép, trong khi hàng đã về tới cảng, chi phí lưu kho mỗi ngày cũng không hề ít. Với cách làm này, nếu chẳng may phải thực hiện cách ly thì DN sẽ gần như không thể nhận được giấy chứng nhận từ cơ quan quản lý chuyên ngành” – bà Chi cho biết.
Đôi bên cùng thuận lợi
Tại tất cả các đơn vị thuộc và trực thuộc của Cục Hải quan Đồng Nai, hiện DN đều thực hiện gửi công văn qua hệ thống DNa-Info. Bên cạnh kênh giải đáp vướng mắc trên website Cục Hải quan Đồng Nai, DN còn có thể gửi câu hỏi tư vấn và được trả lời qua hệ thống này. Tính đến nay đã có trên 1.500 DN tham gia cài đặt DNa-Info và trên 17.000 văn bản, trên 1.000 câu hỏi tư vấn được xử lý qua hệ thống này. Ban đầu, mục tiêu của Cục Hải quan Đồng Nai trong việc triển khai hệ thống này là giảm thiểu tiếp xúc giữa công chức Hải quan và DN để hạn chế phát sinh tiêu cực. Chính vì vậy hệ thống này đã phát huy hiệu quả rất tốt trong thời gian qua theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Bên cạnh DNa-Info, Cục Hải quan Đồng Nai còn có hệ thống DNA-Office để trao đổi văn bản giữa các phòng ban đơn vị. Đến nay, đơn vị đã thực hiện chỉ đạo trên hệ thống DNa-Office đối với 1.200 công văn. Hệ thống quản lý công văn giúp theo dõi, chỉ đạo, xử lý công văn một cách hiện đại, khoa học, nhanh chóng, kịp thời, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý điều hành của lãnh đạo, quản lý công việc của nhân viên, công chức thừa hành, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ngoài việc triển khai các hệ thống do đơn vị đầu tư, xây dựng như trên, Cục Hải quan Đồng Nai cũng vận hành hiệu quả các chương trình hiện đại hóa của ngành như VNACCS/VCIS, VASSCM, hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Hiện đơn vị đã triển khai 100% thủ tục hành chính qua các hệ thống của ngành và hệ thống dịch vụ công trực tuyến với 105 thủ tục, trong đó có 102 thủ tục hành chính mức độ 4 và chỉ còn 3 thủ tục hành chính mức 3. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã xử lý được trên 3.200 hồ sơ trên Hệ thống, nâng tổng số hồ sơ được xử lý qua Hệ thống kể từ ngày triển khai hệ thống (1/3/2017) đến nay là trên 28.000 hồ sơ. Cục Hải quan Đồng Nai cũng là đơn vị luôn nằm trong Top 5 toàn ngành về số lượng hồ sơ được xử lý qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến.