Giải pháp nào cho trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài?
(HQ Online) - Mới đây cử tri Hà Nội đã lại một lần nữa đề xuất bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và để giải quyết vấn đề này hiện Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tích cực đàm phán với các nhà đầu tư để đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời với việc dừng thu phí hoàn vốn tại Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.
Vấn đề quan trọng là cần giải quyết dứt điểm tồn tại của các trạm BOT | |
Yêu cầu đảm bảo an ninh tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài |
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trước khi triển khai Dự án BOT đầu tư xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức quản lý, thu phí nộp ngân sách nhà nước. Tại Thông báo số 37/TB-VPCP ngày 23/2/2006, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai Dự án Quốc lộ 2 đoạn tránh thị xã Vĩnh Yên theo hình thức BOT với nguồn vốn đầu tư từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Trên cơ sở quy định tại Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Họp đồng BOT, Hợp đồng BTO và Hợp đồng BT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với Nhà đầu tư là Công ty cổ phần VIETRACIMEX 8 đã ký kết Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14/8/2007 để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật…
Như vậy có thể thấy, việc triển khai dự án và duy trì hoạt động của Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt đã tuân thủ các quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện dự án và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Tuy nhiên, vào cuối năm 2018, một số lái xe đã phản đối, dừng xe tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây mất an ninh trật tự và mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và nhà đầu tư để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại Trạm thu phí. Từ đó đến nay Trạm thu phí này đã vận hành ổn định.
Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 2 đang triển khai đồng thời 2 dự án BOT (Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và Dự án quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên). Ảnh: Internet. |
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian qua, để hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Chính phủ đã ban hành các Nghị định: số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 thay thế Nghị định số 78/2007/NĐ-CP; Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 thay thế Nghị định số 108/2009/NĐ-CP và nay là Nghị định số 63/2015/NĐ-CP để thay thế Nghị định số 15/2015/NĐ-CP. Tại các Nghị định được ban hành, đều có điều khoản quy định chuyển tiếp, theo đó đối với các dự án đã ký kết hợp đồng dự án trước ngày Nghị định có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng dự án đã ký kết.
Đồng thời, pháp luật dân sự cũng quy định: "Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của pháp luật, có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng". Vì vậy, việc xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.
Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 2 đang triển khai đồng thời 2 dự án BOT (Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và Dự án quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên), trong đó Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn.
Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tích cực đàm phán với các nhà đầu tư của 2 dự án nêu trên để đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời với việc dừng thu phí hoàn vốn tại Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.