Xe “dù”, bến “cóc” khiến nhiều doanh nghiệp vận tải điêu đứng
(HQ Online) - Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải, tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe khách trá hình đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính không thể cạnh tranh nổi và đẩy các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định phải bỏ bến, ra ngoài hoạt động.
Sở Giao thông vận tải cần phải xem xét điều tiết giờ xuất bến hợp lý, nếu không hành khách sẽ bỏ bến đi xe hợp đồng, limousine và tình trạng xe “dù”, bến “cóc” sẽ tiếp tục không thể giải quyết được. Ảnh: ST. |
Lo đóng tuyến do xe "dù", bến "cóc"
Theo ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt trên 3.300 trường hợp xe khách vi phạm; phạt tiền trên 4 tỷ đồng, tạm giữ 66 xe vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 493 trường hợp và tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong tổng số xe khách bị xử lý nói trên có 994 xe hợp đồng.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Y tế, Đăng kiểm kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện và kiểm tra lái xe về nồng độ cồn, ma túy, xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp do để lái xe vi phạm. Nhưng do dịa bàn rộng, lực lượng mỏng nên công tác kiểm tra xử lý đang gặp nhiều khó khăn.
Đáng chú ý, loại hình xe limousine sử dụng các thủ đoạn tinh vi, dừng đỗ đón khách ở các khu vực không bị cấm, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình này còn nhiều bất cập nên lực lượng chức năng khó có cơ sở để xử lý. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang cấp 2 loại phù hiệu xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.
Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên cho biết, sau khi thành phố Hà Nội điều chuyển luồng tuyến vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, dường như tình trạng xe “dù”, bến “cóc” có chiều hướng hoạt động thuận lợi hơn, đặc biệt là các khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát... Các loại hình hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng hình thức xe limousine đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Trong khi các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định phải chịu sự quản lý rất chặt chẽ với nhiều quy định và chi phí lớn thì loại hình xe hợp đồng lại lỏng lẻo, dẫn tới phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông... Chính điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải phải bỏ bến ra ngoài hoạt động.
“Xung quanh bến xe Mỹ Đình đang mọc lên nhiều tụ điểm đón trả khách đã tồn tại nhiều năm nhưng không được giải tỏa. Bên cạnh đó, việc hạn chế lưu lượng giờ xuất bến cũng là nguyên nhân làm xe “dù”, bến “cóc” xung quanh bến Mỹ Đình phát sinh ngày càng nhiều. Hai năm trở lại đây, bến xe dường như chỉ là điểm đỗ để làm thủ tục xuất bến. Trừ những dịp lễ, Tết, những ngày thường không có khách khiến doanh nghiệp chúng tôi đứng trước nguy cơ phải đóng tuyến lo phá sản. Do đó Sở Giao thông vận tải cần phải xem xét điều tiết giờ xuất bến hợp lý, nếu không hành khách sẽ bỏ bến đi xe hợp đồng, limousine và tình trạng xe “dù”, bến “cóc” sẽ tiếp tục không thể giải quyết được”, ông Nguyễn Quốc Mạnh kiến nghị.
Mong có cơ chế chính sách rõ ràng
Cùng đồng ý với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Hà Nội cho rằng, nhiều doanh nghiệp tuyến cố định đang phải lao đao, thậm chí phải đóng tuyến vì không hoạt động được do xe “dù”, bến “cóc”, các loại hình xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng rầm rộ. Chính vì vậy, Công ty mong muốn Sở Giao thông vận tải Hà Nội có biện pháp quyết liệt hơn để dẹp xe “dù” bến “cóc”, xe limousine nhằm tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh.
Còn theo ông Đỗ Văn Vinh, Giám đốc Công ty xe buýt Hà Nội, những năm gần đây, tình trạng xe dù, bến cóc , xe limousine… không có dấu hiệu giảm, tiếp tục tăng gây nhiều khó khăn cho hoạt động của xe khách tuyến cố định. Bên cạnh đó, dù Công ty muốn đổi mới phương tiện, nhưng do cơ chế, chính sách chưa rõ ràng nên chưa dám đầu tư đổi mới phương tiện.
Đề xuất về giải pháp, ông Vinh đề nghị trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa để dẹp xe “dù”, bến “cóc” và xe limosine trá hình vận tải khách liên tỉnh, nhanh chóng tổ chức các tuyến buýt kết nối với các tỉnh lân cận có cự ly dưới 100 km để dẹp nạn xe “dù”.
Lý giải về nguyên nhân của tình trạng xe”dù”, bến “cóc” trong nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định là do điều kiện kinh doanh, quản lý xe hợp đồng còn lỏng lẻo. Do đó cần phải sửa đổi các quy phạm pháp pháp luật theo hướng thắt chặt hơn đối với loại hình này. Còn xe khách tuyến cố định quản lý quá chặt cũng cần phải sớm hủy bỏ những quy định bất hợp lý.
Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, trong thời gian tới sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát các đơn vị, doanh nghiệp, các tuyến đường, khu vực phức tạp để có giải pháp xử lý hiệu quả, tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe chạy sai luồng tuyến. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu điều chỉnh biểu đồ hoạt động trên từng tuyến bảo đảm công khai, minh bạch giữa các đơn vị vận tải và các nhà xe đang khai thác cho phù hợp với điều kiện thực tế tại bến xe.
“Hiện Hà Nội cũng đang làm việc với các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để nghiên cứu, chuyển đổi các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh có cự ly dưới 100km thành các tuyến buýt kế cận nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình xe hợp đồng và phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Vũ Văn Viện cho biết thêm.