2.700 dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 | |
196 thủ tục hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 | |
Năm 2021, 100% dịch vụ công của ngành BHXH thực hiện ở mức độ 4 |
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: H.Dịu |
Chiều 30/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.
Hội nghị lần này đã đánh dấu việc 4 dịch vụ công mới được tích hợp bao gồm: dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký biển số xe nhập khẩu; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Trong đó, việc thực hiện dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công với 4 lần đi lại.
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỷ đồng/năm.
Văn phòng Chính phủ cho biết, việc tích hợp 4 dịch vụ này giúp tiếp kiệm chi phí xã hội khoảng trên 1.375 tỷ đồng mỗi năm, nâng tổng số chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.
Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã chính thức được khai trương. Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).
Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.
Đại diện Tổng cục Hải quan (thứ 3 từ bên phải sang) nhận bằng khen từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: H.Dịu |
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sau 1 năm vận hành, đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc triển khai và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa chủ động, quyết liệt, chưa hoàn thành việc tích hợp với hệ thống thanh toán rực tuyến nên kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu.
Đặc biệt, vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành, địa phương còn tiếp nhận, xử lý chậm phản ánh, kiế nghị hoặc để người dân phản ánh, kiến nghị nhiều lần.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Những con số tiết kiệm được ngày công, chi phí đã nói lên sự thiết thực của Cổng.
Hơn nữa, theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ hạn chế được phát sinh tiêu cực, là chỉ số quan trọng để nhà đầu tư quốc tế đánh giá về năng lực cạnh tranh, đánh giá xếp hạng Chính phủ điện tử.
Vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành phải quyết liệt thực hiện việc tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhiều hơn.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được tích hợp trên các nền tảng, các ứng dụng cơ bản của điện thoại di động... để người dân được phổ cập nhiều hơn.
Cũng tại Hội nghị, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các cá nhân, đơn vị của Tổng cục Hải quan được Văn phòng Chính phủ trao tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực cho việc xây dựng và tích hợp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong 1 năm qua.
Tin liên quan
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
14:00 | 22/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics