2.700 dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

18:22 | 30/12/2020

(HQ Online) - Tổng số chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4
196 thủ tục hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Năm 2021, 100% dịch vụ công của ngành BHXH thực hiện ở mức độ 4
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: H.Dịu
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: H.Dịu

Chiều 30/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.

Hội nghị lần này đã đánh dấu việc 4 dịch vụ công mới được tích hợp bao gồm: dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký biển số xe nhập khẩu; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Trong đó, việc thực hiện dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công với 4 lần đi lại.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỷ đồng/năm.

Văn phòng Chính phủ cho biết, việc tích hợp 4 dịch vụ này giúp tiếp kiệm chi phí xã hội khoảng trên 1.375 tỷ đồng mỗi năm, nâng tổng số chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã chính thức được khai trương. Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.

Đại diện Tổng cục Hải quan (thứ 3 từ bên phải sang) nhận bằng khen từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: H.Dịu
Đại diện Tổng cục Hải quan (thứ 3 từ bên phải sang) nhận bằng khen từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: H.Dịu

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sau 1 năm vận hành, đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc triển khai và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa chủ động, quyết liệt, chưa hoàn thành việc tích hợp với hệ thống thanh toán rực tuyến nên kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành, địa phương còn tiếp nhận, xử lý chậm phản ánh, kiế nghị hoặc để người dân phản ánh, kiến nghị nhiều lần.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Những con số tiết kiệm được ngày công, chi phí đã nói lên sự thiết thực của Cổng.

Hơn nữa, theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ hạn chế được phát sinh tiêu cực, là chỉ số quan trọng để nhà đầu tư quốc tế đánh giá về năng lực cạnh tranh, đánh giá xếp hạng Chính phủ điện tử.

Vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành phải quyết liệt thực hiện việc tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhiều hơn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được tích hợp trên các nền tảng, các ứng dụng cơ bản của điện thoại di động... để người dân được phổ cập nhiều hơn.

Cũng tại Hội nghị, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các cá nhân, đơn vị của Tổng cục Hải quan được Văn phòng Chính phủ trao tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực cho việc xây dựng và tích hợp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong 1 năm qua.

Hương Dịu