2.700 dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 | |
196 thủ tục hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 | |
Năm 2021, 100% dịch vụ công của ngành BHXH thực hiện ở mức độ 4 |
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: H.Dịu |
Chiều 30/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.
Hội nghị lần này đã đánh dấu việc 4 dịch vụ công mới được tích hợp bao gồm: dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký biển số xe nhập khẩu; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Trong đó, việc thực hiện dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công với 4 lần đi lại.
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỷ đồng/năm.
Văn phòng Chính phủ cho biết, việc tích hợp 4 dịch vụ này giúp tiếp kiệm chi phí xã hội khoảng trên 1.375 tỷ đồng mỗi năm, nâng tổng số chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.
Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã chính thức được khai trương. Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).
Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.
Đại diện Tổng cục Hải quan (thứ 3 từ bên phải sang) nhận bằng khen từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: H.Dịu |
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sau 1 năm vận hành, đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc triển khai và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa chủ động, quyết liệt, chưa hoàn thành việc tích hợp với hệ thống thanh toán rực tuyến nên kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu.
Đặc biệt, vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành, địa phương còn tiếp nhận, xử lý chậm phản ánh, kiế nghị hoặc để người dân phản ánh, kiến nghị nhiều lần.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Những con số tiết kiệm được ngày công, chi phí đã nói lên sự thiết thực của Cổng.
Hơn nữa, theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ hạn chế được phát sinh tiêu cực, là chỉ số quan trọng để nhà đầu tư quốc tế đánh giá về năng lực cạnh tranh, đánh giá xếp hạng Chính phủ điện tử.
Vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành phải quyết liệt thực hiện việc tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhiều hơn.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được tích hợp trên các nền tảng, các ứng dụng cơ bản của điện thoại di động... để người dân được phổ cập nhiều hơn.
Cũng tại Hội nghị, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các cá nhân, đơn vị của Tổng cục Hải quan được Văn phòng Chính phủ trao tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực cho việc xây dựng và tích hợp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong 1 năm qua.
Tin liên quan
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
13:57 | 18/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
16:52 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam
16:02 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh
08:23 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng vận chuyển trái phép 3 cá thể tê tê
TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics