2 kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023

11:16 | 22/11/2022

(HQ Online) - Bộ Công Thương đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25.900.000 m3/tấn; kịch bản 2 tăng trưởng 15% so với năm 2022, tương đương 26.760.000 m3/tấn.

Xăng dầu đồng loạt giảm giá, cao nhất còn 23.787 đồng/lít xăng
Tháo “nút thắt” trong điều hành, quản lý xăng dầu
2 kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bộ Công Thương vừa họp về Kế hoạch phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 và rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Về phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu việc phân giao cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3-1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, theo lãnh đạo Bộ Công Thương, cần phải có phương án 2 để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án 1, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.

Dự kiến, phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 tăng thêm so với số đăng ký của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ nội địa năm 2023.

Phần tổng nguồn xăng dầu tối thiểu tăng thêm dự kiến phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu dựa trên tỷ trọng số lượng đăng ký tổng nguồn của từng thương nhân so với tổng cộng tổng nguồn của toàn bộ các thương nhân, theo từng chủng loại xăng dầu.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bổ sung thêm, nên có sự phân giao theo quý, tháng để kiểm soát việc tổ chức, tiến độ thực hiện. Theo đó, các thương nhân đầu mối phải bình đẳng, đã là thương nhân đầu mối trách nhiệm như nhau.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trước đây, việc phân giao được thực hiện cho cả năm. Bộ vẫn thường xuyên rà soát theo tháng, quý, 6 tháng, thậm chí rà soát từng thời điểm nếu xảy ra biến cố bất thường.

Vị này đăt vấn đề: “Hàng năm, 2 nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn đều có thời gian bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng. Khi bắt buộc phải dừng, phải lấy từ nguồn nào? Đối với tổng nguồn đăng ký của doanh nghiệp, đơn vị cũng phải làm rõ để đảm bảo tổng nguồn, cụ thể trong nước và nhập khẩu”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu mối nên có phối hợp với nhau để đảm bảo nguồn cung. Việc phân giao là bước đầu. Năm 2023, Bộ Công Thương thực hiện phân giao theo quý, tháng, không cứng nhắc. Nếu đảm bảo đủ nguồn cung thì không bắt phải nhập.

Trên cơ sở đóng góp ý kiến, ông Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023.

Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25.900.000 m3/tấn; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26.760.000 m3/tấn. Sản lượng này được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

“Trong phân giao này cần tách bạch tương đối giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước. Nếu doanh nghiệp nào không có đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập. Từng doanh nghiệp phải có sản lượng nhập để khẳng định trong mọi tình huống có nguồn cung ra thị trường”, ông Nguyễn Hồng Diên nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên báo cáo phản ánh những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính. Ngày 20 hàng tháng, Bộ Tài chính sẽ rà soát các chi phí này. Đây là quyền lợi và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, sẽ thống nhất quản lý hệ thống kinh doanh xăng đầu đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối bằng công nghệ số do Bộ Công Thương chủ trì. Dự kiến tháng 12/2022, Bộ Công Thương sẽ có buổi tập huấn thống nhất việc ứng dụng phần mềm quản lý xăng dầu.

Thanh Nguyễn