Yêu cầu giảm giá cước vận tải ngay trong tháng 2

20:19 | 22/02/2016

(HQ Online)- Trước tình hình giá xăng đang đà tiếp tục giảm sâu mà các doanh nghiệp (DN) vận tải lại giảm cước “nhỏ giọt”, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các DN phải công khai việc giảm giá cước ngay trong tháng 2.

yeu cau giam gia cuoc van tai ngay trong thang 2

Chi phí nhiên liệu ước chiếm khoảng 25-35% trong cơ cấu giá thành vận tải đối với xe chạy xăng. Ảnh: Nguyễn Thanh

DN “chây ỳ” hoặc giảm “chiếu lệ”

Phát biểu tại cuộc họp về giá cước vận tải do Bộ GTVT tổ chức ngày 22-2, tại Hà Nội, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết: Tính từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu đã giảm đến lần thứ 4, hiện giá bán lẻ xăng RON 92 chỉ còn 13.752 đồng/lít.

Trong cơ cấu giá thành vận tải thì chi phí nhiền liệu ước chiếm khoảng 25-35% đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải khách và hàng hóa), còn lại là 55-75% giá thành vận tải bao gồm các chi phí khác như khấu hao, sửa chữa phương tiện, nhân công, chi phí cầu đường, bến bãi...

Theo ông Ngọc, hiện nay, các địa phương đang quyết liệt chỉ đạo về giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ. Tại 63 tỉnh, thành trên cả nước đều đã có DN thực hiện giảm giá cước với mức 1-33% với mỗi loại hình vận tải. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương còn có DN vận tải chưa giảm giá hoặc giảm "chiếu lệ".

Về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: Ttrong thời gian qua, hầu hết các DN đều chấp hành tốt các quy định về giá, có nhiều DN điều chỉnh giảm cước khi giá nhiên liệu giảm. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những DN không điều chỉnh.

Đứng ở góc độ khác, đại diện một số hiệp hội và DN vận tải cho rằng, giá thành cước vận tải của loại hình ô tô gồm nhiều yếu tố chứ không riêng gì giá nhiên liệu. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, giá xăng dầu giảm nhưng các chi phí như cầu đường, nhân công không giảm. Bên cạnh đó, taxi cũng nhiều hãng, nhiều loại xe khác nhau nên không thể áp đặt thống nhất cùng một mức giá. Vì vậy, giá cước vận tải nên để cho thị trường điều tiết.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, DN taxi không muốn tăng hay giảm giá cước vì mỗi lần điều chỉnh khá tốn kém, thủ tục rườm rà... Ông Hỷ đề xuất, với riêng taxi nên quy định khi giá nhiên liệu tăng từ 10% trở lên thì mới tính toán điều chỉnh giá cước.

Công khai giảm cước trong tháng 2

Trước ý kiến của đại diện các DN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, trong giá cước vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm 25-35% thì khi giá xăng giảm, giá cước phải giảm. Tuy nhiên, biên độ giảm giá như thế nào lại là câu chuyện khác. Hiện nay, các DN làm ăn chân chính đang phải cạnh tranh rất khốc liệt với DN làm ăn dối trá. Đã đến lúc phải công khai, khuyến cáo để người dân chủ động biết là lựa chọn hãng xe rẻ hơn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định: Ngay trong ngày 22-2, các hiệp hội phải cùng DN vận tải tính toán giảm giá cước taxi và vận tải khách tuyến cố định và công khai việc giảm giá cước vận tải ở tất cả các thành phố trên địa bàn cả nước ngay trong tháng 2. Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu các sở GTVT có hướng dẫn DN trên địa bàn mình quản lý trong việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giá xăng dầu.

Để việc điều chỉnh giá cước vận tải đơn giản, thuận tiện hơn, theo đại diện Cục Quản lý giá, thời gian tới, Cục sẽ xem xét, sửa đổi Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT hướng dẫn thực hiện cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Cục Quản lý giá mong muốn Bộ GTVT sớm tổng hợp ý kiến của các DN, hiệp hội liên quan để phối hợp cùng Bộ Tài chính sớm hoàn thiện, ban hành Thông tư nhằm phục vụ công tác quản lý có hiệu quả, phù hợp với thị trường.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT sẽ cầu thị tất cả các ý kiến đóng góp của DN, hiệp hội. Vụ Vận tải sẽ tổng hợp lại các ý kiến để chuyển sang Bộ Tài Chính, tiến tới trong tháng 3 tới sẽ ban hành Thông tư này.

Thanh Nguyễn