Xung đột Nga – Ukraine: Hai chiều tác động đến doanh nghiệp Việt
Giá dầu neo cao sẽ thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Ảnh: ST |
Dầu khí, thép, phân bón thêm cơ hội?
Theo các chuyên gia, hoạt động giao thương giữa Việt Nam với Nga và Ukraine chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng giá trị thương mại, lần lượt là 1% và 0,1%. Vì vậy, ảnh hưởng của sự kiện Nga và Ukraine đến thương mại của Việt Nam là không quá lớn. Tuy nhiên, ảnh hưởng rõ ràng nhất đến các doanh nghiệp Việt Nam lại từ tình hình chung của thế giới, với việc giá xăng dầu liên tục tăng cao, đẩy giá nguyên vật liệu cũng đi lên, kéo theo áp lực về lạm phát.
Chính vì thế, theo các chuyên gia Công ty Chứng khoán VnDirect, ngành có khả năng được hưởng lợi từ việc giá hàng hóa tăng bao gồm dầu khí, thép và phân bón. Cụ thể, giá dầu Brent được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do tác động tổng hợp đến từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu hiện nay và tình hình căng thẳng địa chính trị tại Ukraine. Điều này sẽ thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Đồng quan điểm, theo các chuyên gia Công ty Chứng khoán BSC, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khoan, xây lắp giàn khoan, kho nổi như Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) và Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) dự kiến có được các hợp đồng mới với giá trị cao hơn. Đối với nhóm trung nguồn, nhu cầu vận tải dầu năm 2022 dự kiến sẽ gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các dự án Dung Quất, Nghi Sơn hồi phục. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng hệ thống kho chứa.
Đối với ngành thép, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam. Vì thế, BSC cho rằng, nguồn cung thiếu hụt do các lệnh cấm vận hàng hóa từ Nga sẽ tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu khác vào thị trường này, đặc biệt với nhóm tôn mạ hiện đang xuất nhiều sang thị trường này như Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (NKG) hay Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG).
Phân bón cũng là một trong những ngành được hưởng lợi, bởi theo VnDirect, Nga chiếm 13% tổng kim ngạch thương mại phân bón chính trên toàn cầu và gần 16% thương mại toàn cầu đối với các loại phân bón thành phẩm quan trọng. Do đó, các biện pháp trừng phạt do châu Âu và Mỹ áp đặt lên Nga sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, dẫn đến tăng giá phân bón.
Đặc biệt, theo các chuyên gia, ngành cá tra Việt Nam có thể gián tiếp hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine. Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của ngành cá tra Việt Nam vào năm 2021, nên các doanh nghiệp có thể tận dụng tình hình này để mở rộng thị phần và tăng kim ngạch xuất khẩu sang EU.
Ngành vận tải gặp khó
Theo các chuyên gia Công ty Chứng khoán SSI, ngành vận tải biển đang phải đối mặt với tác động từ xung đột Nga - Ukraine, vì Nga là nước xuất khẩu lớn dầu khí và nhiều nguyên liệu cơ bản... Hiện tại, tất cả các cảng của Ukraine ở Biển Đen đều phải đóng cửa trong khi các cảng của Nga vẫn hoạt động, tuy nhiên một số hãng tàu bắt đầu cân nhắc việc tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Nga để tránh những hậu quả không mong muốn. Nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu, SSI cho rằng điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Mặt khác, chi phí nhiên liệu tăng và giá cả tăng do lạm phát có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức mua.
Do vậy, Bộ phân phân tích của Chứng khoán SSI nhận định gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, do 3 yếu tố gồm ca nhiễm Omicron tăng nhanh và khả năng xuất hiện các biến thể mới, chính sách "không Covid" của Trung Quốc, căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine sẽ gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu.
Để tránh khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển hướng kế hoạch kinh doanh. Đơn cử, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho hay, Công ty sẽ bổ sung 6 tàu mới trong giai đoạn 2022-2024, nhưng sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh trong thị trường châu Á để tận dụng môi trường kinh doanh thuận lợi. Hơn nữa, trong 3 năm tới, công ty đặt mục tiêu tiến ra thị trường khu vực, với bước đầu là hợp tác với các hãng tàu nước ngoài để mở các tuyến dịch vụ mới trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á bắt đầu từ nửa cuối năm 2022.
Bên cạnh ngành vận tải, theo nhiều báo cáo phân tích, những lĩnh vực như thức ăn chăn nuôi, dầu ăn, điện khí, điện than… cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Chẳng hạn với ngành thức ăn chăn nuôi, theo VnDirect, Nga và Ukraine là các nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ nhất và thứ 3 thế giới, căng thẳng giữa 2 nước đã khiến giá lúa mì tăng 17,8% so với mức giá trước xung đột. Trong khi lúa mì là một trong những nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Còn với ngành điện khí, giá bán điện có thể tăng theo giá dầu thế giới, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của nguồn điện khí và biên lợi nhuận bị thu hẹp. Hơn nữa, tiến độ một số các dự án năng lượng của nhà đầu tư Nga có thể bị ảnh hưởng bao gồm nhiệt điện (Long Phú 1, Quảng Trị) và điện năng lượng tái tạo (Vĩnh Phong).
Nói thêm về những tác động đến doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, các biện pháp trừng phạt thương mại đang khiến giá năng lượng, nguyên vật liệu tăng cao, đẩy chi phí logistics đi lên… khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu đang hồi phục cũng sẽ bị chững lại. Trong khi đó, Việt Nam lại là nền kinh tế có độ mở cao, nên hoạt động xuất nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng.
Tin liên quan
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa
08:48 | 03/11/2024 Nhìn ra thế giới
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK