Xuất khẩu trực tuyến sang Hoa Kỳ qua sàn Amazon
Chuyên gia sàn Amazon giới thiệu XK trực tuyến |
Nhiều dư địa cho doanh nghiệp
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc ITPC cho biết, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ, Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trên toàn cầu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và là quốc gia cung ứng hàng hóa lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ.
Tăng trưởng thương mại giữa hai nước hàng năm đạt hơn 20%. Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Chín tháng năm 2020, mặc dù ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tới 17,7% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 65,124 tỷ USD.
Hoa Kỳ là một thị trường lớn với hơn 328 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người 65.760 USD/người/năm - cao hàng đầu thế giới (số liệu năm 2019 – theo World Bank), cùng với văn hóa tiêu dùng, đã tạo nên một thị trường với sức mua lớn nhất thế giới. Do đó, thị trường Hoa Kỳ vẫn còn rất nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Tuy nhiên, với một thị trường lớn và nhiều cạnh tranh, việc bán hàng thông qua các kênh trung gian và phân phối truyền thống thường chịu chi phí cao gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với sự bùng nổ của internet và thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam giờ đây có thể bán sản phẩm của mình trực tiếp tới người tiêu dùng Hoa Kỳ.
Một xu hướng đang phát triển trong thị trường thương mại điện tử ở Hoa Kỳ là sự hiện diện ngày càng nhiều của mua sắm trên thiết bị di động ở tất cả các nhóm tuổi. Doanh thu bán lẻ trên thiết bị di động ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng từ 156 tỷ USD năm 2017 lên khoảng 420 tỷ USD vào năm 2021. Số lượng người mua sắm trực tuyến sử dụng thiết bị di động truy cập vào các website hàng đầu ngày càng gia tăng và người tiêu dùng kỳ vọng vào những trải nghiệm mua sắm tiện lợi.
Nhiều lưu ý xuất khẩu trực tuyến
Amazon là nhà bán lẻ thương mại điện tử phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Theo phân tích của Statista, tính đến tháng 2/2020, Amazon chiếm tới 38,7% tổng doanh số bán lẻ thương mại điện tử tại Hoa Kỳ.
Hiện nay, Amazon có 18 website trên thế giới, sử dụng 27 ngôn ngữ khác nhau, tiếp cận khách hàng ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, có hơn 300 triệu khách hàng và hơn 100 triệu thành viên Prime trên toàn cầu, 175 trung tâm kho bãi, 40 máy bay chở hàng và 100.000 đơn vị Amazon Robotic. Vì vậy, tiếp cận được với sàn thương mại điện tử Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí.
Bà Nguyễn Phương Trinh, Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Vietnam cho biết, khi lựa chọn sản phẩm để bán hàng trực tuyến, người bán hàng cần phải xem xét các yếu tố như: sự tăng trưởng, tính thời vụ, thương hiệu, đặc tính/thuộc tính, yêu cầu về chất lượng…của sản phẩm và phân khúc người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng tới.
Các ngành hàng tiêu biểu được bán trên Amazon bao gồm: mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe gia đình, sản phẩm cho em bé, thiết bị chăm sóc cá nhân, tạp hóa thực phẩm…
Bà Nguyễn Phương Trinh cũng chia sẻ tới doanh nghiệp về thời điểm tiêu thụ mạnh nhất các mặt hàng tiêu dùng tại Hoa Kỳ nhằm giúp doanh nghiệp lựa chọn được thời điểm phù hợp để đẩy mạnh hoạt động bán hàng của mình. Đơn cử như các sản phẩm trang điểm làm đẹp, tạp hóa thực phẩm, dụng cụ chăm sóc sức khỏe gia đình/chăm sóc cá nhân thì tiêu thụ tốt vào hầu hết các tháng trong năm. Còn đối với sản phẩm cho mẹ và bé, thời điểm tiêu thụ tốt là vào ngày của Mẹ (giữa tháng 4 – giữa tháng 5), ngày Thành viên Prime (tháng 7), dịp cuối năm và Giáng sinh (tháng 11 – tháng 12).
Bà Nguyễn Phương Trinh lưu ý doanh nghiệp, thị trường châu Âu và Bắc Mỹ có các tiêu chuẩn kiểm tra rất nghiêm ngặt đối với việc bán các sản phẩm đồ chơi. Kinh doanh trên Amazon Bắc Mỹ yêu cầu nhà sản xuất chuẩn bị giấy chứng nhận sản phẩm dành cho trẻ em CPC (Children’s Product Certificate) theo yêu cầu CPSIA. Giấy chứng nhận này phải đầy đủ thông tin về nhà sản xuất sản phẩm trẻ em hay nhà nhập khẩu địa phương tại Mỹ, kết quả thử nghiệm có liên quan do phòng thí nghiệm bên thứ ba được CPSC chấp nhận thực hiện.
Đồng thời, việc kiểm tra hải quan đối với đồ chơi này cũng nghiêm ngặt hơn đáng kể so với các loại sản phẩm khác, vì vậy người bán cần phải chuẩn bị chứng nhận đủ điều kiện tương ứng và phải chọn nhà hậu cần đủ điều kiện.
Ngoài ra, tại hội thảo, các chuyên gia của Amazon Global Selling Vietnam đã chia sẻ về các bước để tiếp cận phương thức xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng Amazon.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK