Xuất khẩu: Tín hiệu tích cực từ tháng đầu năm
Việt Nam đã xuất siêu 3,6 tỷ USD trong tháng đầu tiên của năm 2023 | |
Nửa tháng đầu năm xuất nhập khẩu đạt hơn 28 tỷ USD |
Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Ảnh: T.D |
Tháng 1/2023 ước tính xuất siêu 3,6 tỷ USD
Tháng 1/2023 là tháng có tết Dương lịch và tết Nguyên đán kéo dài, nên số ngày làm việc ít hơn tháng trước và tháng 1/2022, do đó số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2023 ước đạt 46,56 tỷ USD, giảm 17,3%, so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2023 ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6% so với tháng trước và giảm 21,3% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2023 ước đạt 21,48 tỷ USD, giảm 21,3% so với tháng trước và giảm 28,9% so với cùng kỳ năm trước.
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89%; nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 93% cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu tháng 01/2023. Đáng chú ý, về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 7,6 tỷ USD; Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 8,1 tỷ USD. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa tháng 1/2023 ước tính xuất siêu 3,6 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,04 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 4,64 tỷ USD.
Tuy kết quả xuất nhập khẩu tháng đầu năm có phần giảm so với tháng trước và so với cùng kỳ do ảnh hưởng của thời gian nghỉ Tết kéo dài, song những tín hiệu khởi sắc đầu năm từ việc Trung Quốc mở cửa biên giới hay những tác động tích cực từ việc thực thi sâu, rộng các Hiệp định thương mại tự do sẽ là động lực để hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục đà tăng trưởng năm trước.
Chẳng hạn, ngay từ đầu năm 2023, những tín hiệu cho thấy thị trường xuất khẩu gạo có nhiều khởi sắc, doanh nghiệp xuất khẩu đã ký kết được nhiều đơn hàng mới, tạo kỳ vọng cho vụ mùa mới. Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), lượng xuất khẩu gạo từ ngày 1/1 đến 15/1/2023 đạt hơn 226 nghìn tấn, trị giá gần 115 triệu USD, so với cùng kỳ về số lượng tăng 41,04% và về trị giá tăng 41,29%.
Mở rộng thị trường từ xây dựng thương hiệu
Các doanh nghiệp nông nghiệp đã và đang tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu. Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) Phạm Thái Bình cho biết: trước đây, khi Hiệp định EVFTA chưa có hiệu lực, gạo Việt Nam đã vào châu Âu rồi nhưng với thuế suất rất cao từ 5% đến 45% tùy từng quốc gia. Theo đó, gạo Việt Nam rất khó cạnh tranh với gạo ở những nước như Campuchia, Myanmar… do những nước này dù không tham gia Hiệp định như Việt Nam nhưng được Liên minh châu Âu miễn thuế nhập khẩu, nghĩa là được đặc cách. Với gạo Thái Lan, dù cũng bị đánh thuế nhập khẩu nhưng gạo nước này có thương hiệu mạnh và lâu năm. Chính vì thế khi có EVFTA, các doanh nghiệp Việt, nhất là trong ngành gạo có cơ hội lớn cạnh tranh sòng phẳng với các nước trên.
Theo lãnh đạo Công ty Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, trước kia, khi công ty xuất khẩu gạo vào châu Âu phải chịu mức thuế khá cao, có khi nhà nhập khẩu gạo phải đóng thuế tới 200 Euro/tấn, nhưng hiện nay với việc không đóng thuế nhập khẩu nữa, các nhà nhập khẩu có được mức giá rất cạnh tranh. Hơn nữa, trong vài năm trở lại đây, gạo Việt Nam có chất lượng rất tốt nhờ việc tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong đó có ngành gạo. Với chủ trương từ Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, doanh nghiệp và nông dân trong ngành lúa, gạo đã tích cực thay đổi quy trình canh tác sản xuất, nâng cao chất lượng lúa, gạo, thay thế tư duy nâng cao năng suất, chính vì vậy chất lượng cũng như giá trị hạt gạo Việt được cải thiện đáng kể.
“Hiện nay, gạo Việt Nam bước vào thị trường châu Âu một cách danh chính ngôn thuận, đặc biệt giá trị gạo được nâng cao, người tiêu dùng châu Âu đã không những chấp nhận mà còn rất tin dùng”, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết.
Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đặt mục tiêu tăng khoảng 6% so với năm 2022, vì vậy cùng với việc các doanh nghiệp trong các lĩnh vực xuất khẩu đang nỗ lực tìm đối tác mới, đa dạng mặt hàng xuất khẩu, Bộ cũng sẽ hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, xuất khẩu bền vững.
Các giải pháp được Bộ Công Thương đặt ra để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tập trung vào việc thường xuyên cập nhật tình hình giá cả hàng hoá, biến động cung cầu trên thị trường thế giới, thông tin về các biện pháp quản lý của các đối tác nhập khẩu để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Khuyến nghị các doanh nghiệp nghiên cứu, tăng sản lượng thu mua từ nguồn cung trong nước với những mặt hàng có giá nhập khẩu tăng cao và có phương án thay thế thị trường thích hợp.
Đồng thời, tăng cường tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới để đa dạng hoá thị trường xuất, nhập khẩu; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường theo hướng ưu tiên triển khai các đề án, hoạt động xúc tiến xuất khẩu vào với các thị trường sớm khôi phục giai đoạn hậu Covid-19.
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK