Xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Việt Nam nhiều cơ hội tại Pháp, Canada
Thị phần cà phê Việt tại Anh tăng mạnh lên gần 30% | |
Xuất khẩu cà phê khả quan thu về 4 tỷ USD |
Ảnh minh hoạ. Ảnh: N.Thanh |
Theo phân tích mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu cà phê của hầu hết các thị trường có dung lượng lớn tăng. Nhờ vậy, ngành cà phê Việt Nam cũng được hưởng lợi.
Tuy nhiên, từ tháng 8/2022 đến nay, thị trường cà phê toàn cầu đối mặt với khó khăn, giá giảm xuống mức thấp, nhu cầu tiêu thụ chậm lại. Lạm phát tăng cao, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Nhiều khả năng các tháng cuối của năm 2022 và đầu năm 2023, thị trường cà phê toàn cầu vẫn đối mặt với khó khăn.
Mới đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo, sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2022/2023 tăng 7,8 triệu bao (tương đương mức tăng 4,7%) so với niên vụ 2021/2022.
Nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,8 triệu bao lên 167 triệu bao, với mức tăng lớn nhất ở Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Brazil. Xuất khẩu cà phê toàn cầu dự báo tăng 1 triệu bao, lên 141,5 triệu bao nhờ xuất khẩu của Brazil và Indonesia cao hơn.
Cục Xuất nhập khẩu đặc biệt phân tích sâu một số thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới, điển hình là Pháp và Canada.
Pháp là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn trên thế giới. Theo khảo sát, 68% người Pháp uống cà phê thường xuyên. Chủng loại cà phê được người tiêu dùng Pháp ưa chuộng là cà phê đặc sản và cà phê hòa tan do cuộc sống bận rộn, thu nhập cá nhân tăng.
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế, 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu cà phê của Pháp đạt 1,9 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Pháp nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 40,7 triệu USD, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Pháp chiếm 2,14% trong 7 tháng đầu năm 2022, cao hơn so với thị phần 1,39% trong 7 tháng đầu năm 2021.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã giúp ngành cà phê Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm và gia tăng thị phần tại Pháp. Tuy nhiên, thị trường Pháp yêu cầu khá khắt khe về chất lượng cà phê, do đó thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Pháp vẫn ở mức thấp.
Với thị trường Canada, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: cà phê được coi là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của nhiều người Canada.
Theo khảo sát từ Hiệp hội Cà phê Canada, 71% người trưởng thành Canada uống cà phê hàng ngày, tiêu thụ bình quân 2,7 tách/ngày. Do đó, Canada được coi là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu cà phê.
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế, 7 tháng đầu năm 2022, Canada nhập khẩu cà phê từ thế giới đạt 1,08 tỷ USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Canada nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 18,4 triệu USD, tăng 88,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Canada tăng từ 1,26% trong 7 tháng đầu năm 2021 lên 1,69% trong 7 tháng đầu năm 2022. Nhìn chung, ngành cà phê Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Canada trong thời gian tới.
Hiện, cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp, việc cạnh tranh về giá rẻ không còn phù hợp. Để tận dụng tốt hơn cơ hội từ các FTA thúc đẩy xuất khẩu cà phê, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường các FTA, một số chuyên gia nông nghiệp cho rằng, doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn.
Đồng thời, doanh nghiệp phải tích cực, chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn...
Quý 3/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 319 nghìn tấn, trị giá 753,9 triệu USD, giảm 27% về lượng và giảm 24,8% về trị giá so với quý 2/2022, so với quý 3/2021 giảm 6,9% về lượng, nhưng tăng 9,9% về trị giá. Quý 3/2022 so với quý 2/2022, trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang tất cả các khu vực giảm. So với quý 3/2021, trị giá xuất khẩu sang hầu hết khu vực tăng, trừ khu vực châu Phi. Tính chung 9 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu cà phê sang tất cả các khu vực tăng so với cùng kỳ năm 2021. Mức tăng cao nhất 97,2% xuất khẩu tới khu vực châu Đại Dương; mức tăng thấp nhất 11,4% xuất khẩu tới khu vực châu Á. |
Tin liên quan
Xuất khẩu cà phê khởi đầu niên vụ mới với nhiều nỗi lo
14:03 | 24/12/2023 Kinh tế
Xây dựng chiến lược để cà phê Việt Nam tiếp cận thị trường tỷ dân
08:37 | 13/12/2023 Kinh tế
Nestlé nỗ lực quảng bá hình ảnh cà phê Việt ra thế giới
14:05 | 06/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
09:58 | 29/03/2024 Kinh tế
Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh
07:46 | 29/03/2024 Kinh tế
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?
07:39 | 29/03/2024 Kinh tế
Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU
07:38 | 29/03/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics
08:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp
22:01 | 26/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch
GDP quý 1 tăng 5,66%
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính