Xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ sẽ nhanh chóng phục hồi
Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (Sadaco). |
Thưa ông, trước sự sụt giảm rất mạnh của xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ từ đầu năm đến nay, ông có nhận định gì về triển vọng trong thời gian còn lại của năm 2023?
Tình hình kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam trong năm 2023 vẫn còn khá nhiều khó khăn trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động khó lường. Do đó, phần lớn các ngành hàng xuất khẩu có dấu hiệu giảm sút trong năm 2023, thể hiện qua sự giảm sút đơn hàng. Có thể nói, tình hình khó khăn của kinh tế thế giới đã tác động khiến sức mua của thị trường cũng như tâm lý người tiêu dùng ngày càng yếu trước những biến động như chiến tranh, lạm phát. Và ngành đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ xuất khẩu cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, bức tranh không phải là hoàn toàn ảm đạm như vậy. Ghi nhận tại các DN xuất khẩu hàng hóa cho thấy tốc độ giảm đã chậm lại rất rõ trong các tháng cuối năm. Đặc biệt là trong ngành đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, nếu như hồi đầu năm tốc độ giảm sút lên tới 40% thì hiện chỉ còn khoảng trên dưới 20%. Như vậy, dự báo cả năm tốc độ sụt giảm của ngành chỉ khoảng 32%. Đây chính là điểm sáng để chúng ta có quyền hy vọng vào tình hình xuất khẩu đồ gỗ trong thời gian tới. Hiện rất nhiều DN xuất khẩu đồ gỗ đã bắt đầu có đơn hàng trở lại. Mặc dù những đơn hàng này có nhiều khác biệt giá cả, chất lượng, mẫu mã so với trước, nhưng phần lớn khách hàng, đặc biệt là khách hàng truyền thống đã bắt đầu đặt hàng trở lại.
Với việc các khách hàng đang đặt hàng trở lại như vậy, ông có khuyến nghị gì đối với các DN để có thể nắm bắt tốt cơ hội này?
Trong thời gian vừa qua, tình hình thị trường thế giới có tác động mạnh nhất tới những DN lớn. Tất nhiên những DN nhỏ cũng bị giảm sút nhưng mức độ thấp hơn. Bên cạnh đó, tại 2 thị trường trọng điểm ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam là Mỹ và châu Âu, tình hình khó khăn đã tác động tới thị trường bất động sản, khiến nhu cầu đối với đồ gỗ giảm rất mạnh. Tuy nhiên, mặc dù nhu cầu mua sắm mới giảm sút nhưng nhu cầu thay thế cho các sản phẩm cụ thể thì vẫn có.
Do đó, nếu các DN quan tâm đến những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường trong giai đoạn này thì vẫn có thể duy trì và phát triển.
Đặc biệt, trong ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ, hiện các nước nhập khẩu đang đặt ra yêu cầu về sản phẩm thân thiện với môi trường. Theo đó, các DN cần chuyển sang sản xuất sản phẩm xanh, sản phẩm đồ gỗ phối hợp với nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, thậm chí có những sản phẩm đồ gỗ tái chế hoặc tận dụng những sản phẩm từ nguyên liệu tái chế kết hợp với đồ gỗ… Những sản phẩm như vậy có ưu điểm là giá cả cạnh tranh, chất lượng được nâng lên, nên phù hợp với người tiêu dùng và khả năng của DN Việt Nam vẫn có thể đảm bảo được.
Với xu hướng như vậy, tôi cho rằng trong năm 2024 các DN xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại.
Về phía cơ quan Nhà nước, ông có kiến nghị gì để hỗ trợ tốt hơn cho các DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay?
Thời gian qua Nhà nước đã tạo được cơ chế, chính sách rất tốt cho các DN, đặc biệt là một loạt các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết với các thị trường hàng đầu thế giới. Điều này mang lại lợi thế rất lớn về thuế quan cho các DN. Tuy nhiên, để hỗ trợ các DN khai thác thị trường hiệu quả hơn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tôi cho rằng Nhà nước cần có hỗ trợ cho DN trong việc xây dựng kho hàng tập trung tại các nước trọng điểm để DN có thể trực tiếp cung cấp vào hệ thống phân phối của các nước. Nếu làm được điều này, lợi ích của DN sẽ tăng lên và sức cạnh tranh cũng tăng lên và DN có thể chiếm lĩnh thêm thị phần, mở rộng thị trường dễ hơn trước rất nhiều. Cụ thể, lợi nhuận thu về từ việc xuất khẩu hiện ở mức trung bình khoảng 5%. Nhưng nếu có hệ thống kho hàng tại các nước, lợi nhuận có thể tăng lên gấp 3 lần.
Vấn đề này chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ. Nhưng để làm được thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Bởi để xây dựng được kho hàng ở các nước sẽ cần chi phí ban đầu rất lớn. Rất nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, đã triển khai việc này từ lâu. Theo đó, các DN phối hợp với hiệp hội ngành hàng và Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng kênh phân phối này. Đây sẽ là hỗ trợ rất ý nghĩa cho DN trong điều kiện khó khăn hiện nay. Đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển rất mạnh mẽ, việc có kho hàng không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động bán sỉ mà còn giúp DN tiến tới bán lẻ tại các thị trường này.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics