Xử lý nợ thuế: Đảm bảo chính sách không bị lợi dụng, trục lợi
Ông Đoàn Xuân Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Tổng cục Thuế |
Dù Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã có một chương riêng với những quy định rất rõ ràng về nội dung quản lý nợ thuế nhưng Nghị quyết xoá nợ vẫn được Quốc hội thông qua, cho thấy được tầm quan trọng của Nghị quyết này. Ông có nhận định như thế nào về vấn đề này?
Trước hết phải khẳng định, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết xoá nợ xuất phát từ thực tiễn khách quan. Nghị quyết tập trung vào 2 giải pháp quan trọng đó là khoanh tiền nợ thuế gốc và xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp. Riêng về số tiền nợ thuế gốc, cơ quan quản lý thuế vẫn tiếp tục theo dõi, nếu đủ điều kiện sẽ thực hiện xử lý nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38.
Đối với cơ quan quản lý thuế, Nghị quyết là cơ sở pháp lý quan trọng để xử lý, khắc phục triệt để số nợ đọng không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước đã tồn tại qua nhiều năm, không để dây dưa kéo dài. Từ đó, giảm gánh nặng quản lý, chi phí, giúp cơ quan Thuế có điều kiện tập trung nguồn lực vào việc quản lý thu và đôn đốc các khoản nợ có khả năng thu vào ngân sách; chống thất thu, tăng thu cho ngân sách. Từ đó, sẽ phản ánh đúng thực chất, đúng tình trạng nợ thuế, cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của nền kinh tế để xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.
Còn đối với người nộp thuế, việc xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp sẽ hỗ trợ, giải quyết kịp thời khó khăn, tạo điều kiện phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; giúp ổn định tâm lý, phục hồi sản xuất kinh doanh và làm tiền đề cho việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Mặt khác, tạo công bằng cho những người nộp thuế mà ngân sách nhà nước chậm thanh toán.
Chính vì vậy, cùng với các quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị quyết này, cơ chế chính sách về xử lý nợ thuế cơ bản đã được hoàn thiện, sẽ góp phần giúp cho công tác xử lý thu hồi nợ hiệu quả, khắc phục những hạn chế bất cập trong thời gian qua.
Ngoài việc xác định đúng đối tượng, Nghị quyết đã có những quy định như thế nào để phòng ngừa trục lợi và cố tình chây ỳ nợ thuế, thưa ông?
Phải hiểu rằng, Nghị quyết là văn bản quy định pháp luật, cơ sở pháp lý cho thực hiện xử lý nợ chứ không phải khi có Nghị quyết có thể xóa nợ được ngay. Việc xoá nợ phải căn cứ vào từng đối tượng, đáp ứng các điều kiện cụ thể về hồ sơ, thủ tục. Điều kiện tiên quyết để được xử lý nợ là người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Bảy nhóm đối tượng được khoanh, xoá nợ tại Nghị quyết đã được cơ quan Thuế rà soát thận trọng, cân nhắc nhiều khía cạnh. Tất cả các đối tượng này thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và đây không phải là những đối tượng mới.
Có thể nói, từ khi thực hiện xoá nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành, cơ quan Thuế các cấp chưa phát hiện được trường hợp nào lợi dụng chính sách để chây ỳ, trốn thuế. Bởi các quy định của Luật rất chặt chẽ, chỉ xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản khi đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật phá sản mà không còn tài sản để nộp tiền thuế, tiền phạt; cá nhân được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản để nộp tiền thuế, tiền phạt còn nợ. Trong khi đó, những quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị quyết này còn chặt chẽ hơn rất nhiều, nên sẽ không có kẽ hở để lợi dụng.
Cụ thể, sự chặt chẽ thể hiện ở thẩm quyền xoá nợ, nguyên tắc xử lý nợ phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền và chịu trách nhiệm của cá nhân người có thẩm quyền. Trường hợp người có thẩm quyền quyết định xóa nợ và người đề xuất xử lý nợ không đúng quy định sẽ bị xử lý, thậm chí còn bị xử lý hình sự.
Mặt khác, để có những căn cứ xác định đúng đối tượng, ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế phải có sự phối hợp chặt chẽ của UBND các cấp, sở, ngành trong việc xác nhận thông tin, tài sản của người nợ thuế; cơ quan Công an rà soát đối với người nộp thuế đã chết, mất tích, bỏ đi khỏi nơi cư trú hoặc mất năng lực hành vi dân sự; xác minh, xác nhận thông tin người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, việc xem xét xoá nợ còn phải có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành liên quan như yêu cầu hàng năm, Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán việc xử lý nợ báo cáo Quốc hội. Hơn nữa, nếu đã được xóa, nhưng nếu người nộp thuế quay lại sản xuất kinh doanh hoặc thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh mới vẫn phải nộp đầy đủ các khoản nợ đã xóa. Tất cả những quy định này sẽ đảm bảo chính sách không bị lợi dụng, trục lợi, ngân sách nhà nước sẽ không bị mất.
Xin cảm ơn ông!
Nguyên tắc xử lý tiền thuế nợ đã đảm bảo đúng yêu cầu, mục tiêu đặt ra | |
Xử lý nợ thuế: Gắn trách nhiệm với nhiều cơ quan, tổ chức | |
Góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về xoá nợ thuế |
Tin liên quan
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh
19:39 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nhiều doanh nghiệp FDI bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan
19:49 | 11/12/2024 An ninh XNK
Rà soát các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về thuế
10:01 | 29/11/2024 An ninh XNK
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển
08:36 | 23/12/2024 Tài chính
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
10:50 | 22/12/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN đảm bảo thu - chi ngân sách kịp thời, điều hành ngân quỹ tập trung
20:30 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu KBNN khẩn trương sắp xếp, đảm bảo bộ máy mới hoạt động ngay
20:22 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Nhiều nỗ lực để bình ổn giá trong cao điểm lễ, tết 2025
07:51 | 20/12/2024 Tài chính
Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử
21:23 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế cần hướng tới tinh giản bộ máy theo mô hình quốc tế đảm bảo hiệu lực, hiệu quả
21:19 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế về đích thu ngân sách với tổng số thu ước đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng
16:27 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững
21:18 | 18/12/2024 Chứng khoán
Tổng kiểm kê tài sản công giúp quản lý, sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực của đất nước
21:13 | 18/12/2024 Tài chính
Thị trường vốn sẽ chuyển biến tích cực
10:00 | 17/12/2024 Tài chính
Đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong quản lý, xử lý nhà đất tại doanh nghiệp nhà nước
08:24 | 16/12/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics