Xu hướng xuất khẩu trực tuyến
Năm 2012 kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chìm trong khó khăn. Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan cho rằng, để vượt qua những khó khăn trong năm 2012 và hoàn thành mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp cần chủ động phân tích tình hình, sẵn sàng nhiều kịch bản ứng phó với biến động của thị trường.
“Cần đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, đối tác và kênh xuất khẩu hàng hóa, chủ động các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, tăng cường liên doanh, liên kết, hợp tác trong hoạt động kinh doanh, đối phó với các tranh chấp thương mại quốc tế”.
Ngoài ra, theo bà Phạm Chi Lan, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, một trong những nhân tố quyết định cải thiện vấn đề này chính là định hướng và tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp (CEO) đối với bài toán tăng trưởng xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay.
Theo ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 96% doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mức đầu tư cho công nghệ thông tin của các doanh nghiệp này còn hạn chế.
Do đó, với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải thay đổi từ cách thức kinh doanh truyền thống là bán hàng trực tiếp sang hình thức kinh doanh hiện đại là bán hàng trực tuyến thì mới tồn tại được trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay.
Trước những khó khăn mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp phải trong bối cảnh khủng hoảng, ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty OSB- đại diện Công ty Alibaba.com tại Việt Nam-đã gợi mở đến các doanh nghiệp xuất khẩu một xu hướng giao thương mới giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng một cách hiệu quả và dễ dàng hơn. Đó là xu hướng xuất khẩu trực tuyến.
Alibaba.com là cổng thương mại điện tử nhiều năm Tạp chí Forbes (Mỹ) đánh giá là website thương mại dành cho doanh nghiệp tốt nhất toàn cầu. Khi trở thành thành viên của Alibaba.com, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tìm kiếm khách hàng mua và bán những sản phẩm mình cần mà không mất nhiều thời gian và chi phí.
Nhằm hỗ trợ thiết thực hơn tới các doanh nghiệp xuất khẩu, trong 6 tháng cuối năm, OSB phối hợp với VCCI thực hiện Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế” với trị giá của gói hỗ trợ là 21 tỷ đồng “phủ sóng” tới 500 doanh nghiệp xuất khẩu.
Tham gia Dự án, doanh nghiệp được hỗ trợ 45% phí dịch vụ thành viên cao cấp (GGS) trên Alibaba.com. Ngoài ra doanh nghiệp còn được đào tạo miễn phí về thương mại điện tử và dịch vụ GGS trên Alibaba.com cũng như tư vấn miễn phí về cách thức hoạt động hiệu quả trên mạng bán hàng trực tuyến này.
Hồ Huệ
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK