Xu hướng xuất khẩu trực tuyến
Năm 2012 kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chìm trong khó khăn. Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan cho rằng, để vượt qua những khó khăn trong năm 2012 và hoàn thành mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp cần chủ động phân tích tình hình, sẵn sàng nhiều kịch bản ứng phó với biến động của thị trường.
“Cần đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, đối tác và kênh xuất khẩu hàng hóa, chủ động các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, tăng cường liên doanh, liên kết, hợp tác trong hoạt động kinh doanh, đối phó với các tranh chấp thương mại quốc tế”.
Ngoài ra, theo bà Phạm Chi Lan, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, một trong những nhân tố quyết định cải thiện vấn đề này chính là định hướng và tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp (CEO) đối với bài toán tăng trưởng xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay.
Theo ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 96% doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mức đầu tư cho công nghệ thông tin của các doanh nghiệp này còn hạn chế.
Do đó, với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải thay đổi từ cách thức kinh doanh truyền thống là bán hàng trực tiếp sang hình thức kinh doanh hiện đại là bán hàng trực tuyến thì mới tồn tại được trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay.
Trước những khó khăn mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp phải trong bối cảnh khủng hoảng, ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty OSB- đại diện Công ty Alibaba.com tại Việt Nam-đã gợi mở đến các doanh nghiệp xuất khẩu một xu hướng giao thương mới giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng một cách hiệu quả và dễ dàng hơn. Đó là xu hướng xuất khẩu trực tuyến.
Alibaba.com là cổng thương mại điện tử nhiều năm Tạp chí Forbes (Mỹ) đánh giá là website thương mại dành cho doanh nghiệp tốt nhất toàn cầu. Khi trở thành thành viên của Alibaba.com, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tìm kiếm khách hàng mua và bán những sản phẩm mình cần mà không mất nhiều thời gian và chi phí.
Nhằm hỗ trợ thiết thực hơn tới các doanh nghiệp xuất khẩu, trong 6 tháng cuối năm, OSB phối hợp với VCCI thực hiện Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế” với trị giá của gói hỗ trợ là 21 tỷ đồng “phủ sóng” tới 500 doanh nghiệp xuất khẩu.
Tham gia Dự án, doanh nghiệp được hỗ trợ 45% phí dịch vụ thành viên cao cấp (GGS) trên Alibaba.com. Ngoài ra doanh nghiệp còn được đào tạo miễn phí về thương mại điện tử và dịch vụ GGS trên Alibaba.com cũng như tư vấn miễn phí về cách thức hoạt động hiệu quả trên mạng bán hàng trực tuyến này.
Hồ Huệ
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics