Xu hướng xuất khẩu trực tuyến
Năm 2012 kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chìm trong khó khăn. Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan cho rằng, để vượt qua những khó khăn trong năm 2012 và hoàn thành mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp cần chủ động phân tích tình hình, sẵn sàng nhiều kịch bản ứng phó với biến động của thị trường.
“Cần đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, đối tác và kênh xuất khẩu hàng hóa, chủ động các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, tăng cường liên doanh, liên kết, hợp tác trong hoạt động kinh doanh, đối phó với các tranh chấp thương mại quốc tế”.
Ngoài ra, theo bà Phạm Chi Lan, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, một trong những nhân tố quyết định cải thiện vấn đề này chính là định hướng và tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp (CEO) đối với bài toán tăng trưởng xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay.
Theo ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 96% doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mức đầu tư cho công nghệ thông tin của các doanh nghiệp này còn hạn chế.
Do đó, với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải thay đổi từ cách thức kinh doanh truyền thống là bán hàng trực tiếp sang hình thức kinh doanh hiện đại là bán hàng trực tuyến thì mới tồn tại được trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay.
Trước những khó khăn mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp phải trong bối cảnh khủng hoảng, ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty OSB- đại diện Công ty Alibaba.com tại Việt Nam-đã gợi mở đến các doanh nghiệp xuất khẩu một xu hướng giao thương mới giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng một cách hiệu quả và dễ dàng hơn. Đó là xu hướng xuất khẩu trực tuyến.
Alibaba.com là cổng thương mại điện tử nhiều năm Tạp chí Forbes (Mỹ) đánh giá là website thương mại dành cho doanh nghiệp tốt nhất toàn cầu. Khi trở thành thành viên của Alibaba.com, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tìm kiếm khách hàng mua và bán những sản phẩm mình cần mà không mất nhiều thời gian và chi phí.
Nhằm hỗ trợ thiết thực hơn tới các doanh nghiệp xuất khẩu, trong 6 tháng cuối năm, OSB phối hợp với VCCI thực hiện Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế” với trị giá của gói hỗ trợ là 21 tỷ đồng “phủ sóng” tới 500 doanh nghiệp xuất khẩu.
Tham gia Dự án, doanh nghiệp được hỗ trợ 45% phí dịch vụ thành viên cao cấp (GGS) trên Alibaba.com. Ngoài ra doanh nghiệp còn được đào tạo miễn phí về thương mại điện tử và dịch vụ GGS trên Alibaba.com cũng như tư vấn miễn phí về cách thức hoạt động hiệu quả trên mạng bán hàng trực tuyến này.
Hồ Huệ
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics