Facebook Twitter youtube Tiktok

Xu hướng tăng tốc GDP ngày càng rõ nét

(HQ Online) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng phục hồi, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 của nước ta tiếp tục khởi sắc với mức tăng 6,42%. Kết quả này cao hơn mức tăng trưởng mục tiêu cận trên tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ đề ra, được đánh giá là một dấu hiệu tích cực cho mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024.
Xuất nhập khẩu quý 1: Xu hướng phục hồi ngày càng rõ nét hơn Cập nhật 2 kịch bản tăng trưởng GDP năm 2024 GDP 6 tháng đầu năm tăng 6,42%
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo (chiếm hơn 74% giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp) tiếp tục đà tăng trưởng với xu hướng rõ nét hơn.	 Ảnh minh hoạ: TTXVN
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo (chiếm hơn 74% giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp) tiếp tục đà tăng trưởng với xu hướng rõ nét hơn. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Tăng trưởng vượt mọi dự báo

Theo số liệu về tình hình kinh tế - xã hội quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP quý 2 đã gần chạm ngưỡng 7%, đạt 6,93%, đưa tăng trưởng GDP 6 tháng lên 6,42%. So với giai đoạn 2020-2024, đây là những mức tăng trưởng rất tích cực. Cụ thể, mức tăng trưởng của quý 2 năm nay chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,83% của quý 2/2022, cao hơn nhiều so với mức tăng 0,34% của quý 2/2020, cũng như mức tăng 4,25% của quý 2 năm ngoái. Năm 2021, tăng trưởng GDP quý 2 là 6,55%, vẫn thấp hơn con số của quý 2 năm nay.

Theo Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế quý 2 của Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng TNHH một thành viên United Overseas Bank (UOB-Việt Nam), đà hồi phục kinh tế sẽ được duy trì trong nửa cuối năm 2024. Trong khi những rủi ro bên ngoài tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế (bao gồm xung đột ở Đông Âu và Trung Đông), triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi của nhu cầu chip bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như những sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng đang diễn ra. Dựa trên dữ liệu được công bố cho đến nay, Ngân hàng UOB duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024.

Nhờ đó, mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024. Cụ thể, tốc độ tăng GDP 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước của các năm 2020-2024 lần lượt là 1,74%, 5,71%, 6,58%, 3,84% và 6,42%. Theo kịch bản tăng trưởng kinh tế được đặt ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, để nền kinh tế tăng trưởng 6-6,5% trong năm nay, quý 1 phải tăng trưởng 5,2-5,6%, quý 2 tăng trưởng 5,8-6,2%, 6 tháng là 5,5-6%, quý 3 là 6,2-6,7%, 9 tháng tăng trưởng 5,7-6,2%, quý 4 tăng trưởng 6,5-7%. Từ những con số trên có thể khẳng định, nền kinh tế đã đạt tốc độ tăng trưởng tích cực, vượt cận trên kịch bản tăng trưởng mà Nghị quyết số 01 đã đề ra.

Đáng chú ý, ngành công nghiệp chế biến chế tạo (chiếm hơn 74% giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp) tiếp tục đà tăng trưởng với xu hướng rõ nét hơn, 6 tháng đầu năm tăng 8,5% so cùng kỳ (cùng kỳ năm trước giảm 1,8%). Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động cho thấy nhịp phục hồi tích cực của nền kinh tế, với giá trị xuất siêu ước tính 11,63 tỷ USD. Về thu hút đầu tư, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 1.538 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt gần 9,54 tỷ USD, tăng 18,9% về số dự án và tăng 46,9% về số vốn so với cùng kỳ năm trước. Về vốn thực hiện, 6 tháng đầu năm, vốn giải ngân đạt khoảng 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Đánh giá về kết quả 6 tháng đầu năm và dự báo nửa cuối năm, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, sự phục hồi của nền kinh tế đang diễn ra ổn định và khá đồng đều. Theo đó, nửa đầu năm 2024, dù kinh tế, thương mại toàn cầu có dấu hiệu khả quan hơn, là cơ hội thuận lợi cho phát triển song tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế Việt Nam năm 2023 và nửa đầu năm 2024 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng trưởng GDP thuộc nhóm dẫn đầu khu vực và thế giới. Sự phục hồi diễn ra ổn định và khá đồng đều ở các khu vực, địa phương, cũng như các lĩnh vực kinh tế. Sự cải thiện được ghi nhận đậm nét trong nhiều chỉ số kinh tế, nổi bật là xuất khẩu, du lịch, thu hút FDI, việc làm, thu nhập của người lao động và vị thế kinh tế quốc tế...

Cập nhật kịch bản tăng trưởng

Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) Nguyễn Thị Mai Hạnh:

Căn cứ diễn biến tình hình thế giới, kết quả hoạt động kinh tế trong nước 6 tháng đầu năm và một số nhận định về tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm và nếu không có biến động lớn, Tổng cục Thống kê cho rằng có khả năng Việt Nam sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 trong khoảng 6-6,5% là ngưỡng Quốc hội đề ra. Đồng thời, Tổng cục Thống kê cũng đã cập nhật kịch bản tăng trưởng trong 2 quý còn lại tương ứng với mức tăng trưởng 6,53% trong quý 3 và 6,61% trong quý 4.

Nhận định về tình hình kinh tế trong nước 6 tháng cuối năm, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) Nguyễn Thị Mai Hạnh cho biết, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi thời tiết bước sang mùa mưa, tình trạng nắng hạn và xâm nhập mặn không còn là mối lo ngại với người sản xuất nông nghiệp.

Với sự phục hồi của kinh tế thế giới, công nghiệp 6 tháng đầu năm đã có tăng trưởng đáng ghi nhận và là tiền đề cho tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh ngành công nghiệp chế biến, chế tạo quý 3 cũng cho thấy có tới 40,7% doanh nghiệp đánh giá khả quan hơn quý 2, 42,2% doanh nghiệp cho rằng giữ ổn định là một tín hiệu tốt cho sự phục hồi của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong những tháng tới. Bên cạnh đó, ngành dịch vụ có cơ hội phát triển trong 6 tháng cuối năm khi quý 3 tiếp tục là mùa du lịch cao điểm, khai thác tốt hoạt động du lịch sẽ lan tỏa mạnh tới khối ngành dịch vụ thị trường.

Tiêu dùng trong nước vẫn là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với lợi thế thị trường tiêu thụ hơn 100 triệu dân. Một số yếu tố kích thích tiêu dùng trong nước 6 tháng cuối năm như: chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ; chính sách tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024 sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao đời sống, tăng tiêu dùng và năng suất lao động, đóng góp vào tăng trưởng GDP 6 tháng cuối năm.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, thương mại quốc tế của Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu thế giới dần cải thiện, sản xuất trong nước phục hồi. Xuất khẩu Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm, đặc biệt với những mặt hàng chủ lực như điện tử máy tính và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, một số sản phẩm nông, lâm nghiệp thủy sản… Đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, đẩy nhanh và có nhiều giải pháp sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu, nhằm tháo gỡ khó khăn, dẫn dắt, thúc đẩy, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế khác, tạo việc làm, góp phần tăng cường an sinh xã hội cũng như tạo nền tảng về kết cấu hạ tầng để phục vụ phát triển nhanh và bền vững trong dài hạn.

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Thống kê cũng nhấn mạnh, để đạt mức tăng trưởng cận trên khoảng 6,5% vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, cần tiếp tục thực hiện những giải pháp quyết liệt nhằm duy trì ổn định tình hình kinh tế - chính trị - xã hội; đảm bảo các cân đối vĩ mô; kiểm soát tốt lạm phát; phát huy hiệu quả, linh hoạt các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã được đề ra trong các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm.

Đề xuất các giải pháp cho tăng trưởng trong nửa cuối năm, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, theo tinh thần Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian còn lại của năm, các bộ, cơ quan, địa phương cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể như chủ động theo dõi và phản ứng chính sách sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, nhất là trong chính sách về tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư, đảm bảo ổn định thị trường giá cả hàng hóa, nhất là xăng, dầu, các hàng hóa thiết yếu, nhà ở và lương thực, thực phẩm; ưu tiên tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế… Cùng với đó là phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả các thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; phát triển thị trường trong nước, mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là đối với các thị trường lớn, tiềm năng; thực hiện tốt công tác dự báo, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ…

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia: Thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới

Xu hướng tăng tốc GDP ngày càng rõ nét

Nhờ các yếu tố rủi ro bên ngoài được dự báo và trong tầm kiểm soát, các động lực tăng trưởng cả truyền thống và mới được khai thác, phát huy hiệu quả cao hơn… nên kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, niềm tin của doanh nghiệp và người dân được củng cố... Vì thế, tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 dự báo có thể ở mức 6 - 6,5%, đạt mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra hoặc có thể khả quan hơn, khoảng 6,5 - 7% ở kịch bản tích cực.

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, Chính phủ cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bởi đây vẫn là trợ lực chính cho tăng trưởng kinh tế khi cả nước dự kiến đẩy mạnh giải ngân gần 700.000 tỷ đồng, tăng 12% so với 2023. Ngoài ra, chính sách tiền tệ sẽ là nhóm “bổ trợ” thông qua việc điều hành chủ động, linh hoạt, cho phép cơ cấu lại nợ… nhưng phải nâng cao hiệu quả phối hợp chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng, ổn định vĩ mô, bình ổn tỷ giá… Cùng với đó cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, kịp thời ban hành và thực thi hiệu quả hơn các chính sách, giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, nhất là về pháp lý, định giá đất, tiếp cận vốn phát triển nhà ở xã hội...

Đặc biệt, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng cần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, tăng trưởng xanh, liên kết vùng, cải cách thể chế kinh tế, năng suất lao động… Nếu phát huy, khai thác tốt các động lực tăng trưởng mới này, GDP có thể tăng thêm từ 0,9-1,4 điểm % trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy giảm.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR): Tạo dựng niềm tin vào môi trường đầu tư

Xu hướng tăng tốc GDP ngày càng rõ nét

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 chỉ trong khoảng 5,5-6% do tiếp tục phải đối mặt với một số thách thức như trì hoãn cắt giảm lãi suất của FED làm giảm xuất khẩu và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và xung đột địa chính trị trên thế giới diễn biến phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng đến xuất, nhập khẩu và sản xuất của Việt Nam.

Do đó, ưu tiên hàng đầu lúc này là tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin vào môi trường đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp quay lại thị trường và mở rộng quy mô. Các chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp cần cụ thể và khả thi (như chính sách hỗ trợ xuất khẩu khá thành công).Về lâu về dài, các chính sách tổng thể cần đẩy mạnh nhằm nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của ngành, doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế là một điều kiện tiên quyết để thúc đẩy và nâng tầm chất lượng tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Chuyên gia kinh tế TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam: Nền móng cho tăng trưởng bền vững

Xu hướng tăng tốc GDP ngày càng rõ nét

GDP quý 2/2024 tăng tới 6,93%, cao thứ hai trong giai đoạn 2020-2024, chỉ xếp sau quý 2 của năm 2022, là cơ sở để Việt Nam tự tin với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,5% trong năm 2024. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng này dựa trên những nền tảng vững chắc hơn như thu chi ngân sách nhà nước được hỗ trợ bởi động lực xuất nhập khẩu tăng trưởng trở lại; tiêu dùng trong nước duy trì mức tăng trưởng khá, doanh nghiệp thành lập mới và quay trở hoạt động mạnh mẽ; sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo phục hồi rõ nét, ngành dịch vụ khởi sắc… Hơn nữa, những chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian qua đã đáp ứng đúng trọng tâm là hỗ trợ cho nền kinh kinh tế phục hồi và đặt nền móng cho tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cần phải lưu ý như có hơn 100.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 6 tháng đầu năm. Hay theo điều tra về xu hướng kinh doanh của Tổng cục Thống kê, chỉ có 40% số doanh nghiệp đánh giá quý 3 sẽ tốt hơn quý 2, nghĩa là có đến 60% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh vẫn như vậy, thậm chí còn khó khăn hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy cần điều hành chính sách sách làm sao để môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, giúp hiệu quả kinh doanh được nâng cao trong những tháng cuối năm.

Hương Dịu (ghi)

Xuân Thảo

Tin liên quan

Đa dạng hóa, làm mới sản phẩm chứng khoán để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Đa dạng hóa, làm mới sản phẩm chứng khoán để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

(HQ Online) - Ông Kojima Kazunobu, Cố vấn trưởng của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, Việt Nam cần nỗ lực hơn trong việc phát triển thị trường chứng khoán cả về chất và lượng để trở thành một thị trường tiềm năng, có tính hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại.
Sửa 5 Luật tháo gỡ nhiều nút thắt về đầu tư

Sửa 5 Luật tháo gỡ nhiều nút thắt về đầu tư

(HQ Online) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, nhiều quy định tại Dự thảo dự án Luật là Luật Đầu tư công (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, khi có hiệu lực sẽ tháo gỡ ngay những ách tắc thực tiễn để giải phóng nguồn lực cho tăng trưởng.
Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024. Chính sách hỗ trợ tài khóa và gia tăng đầu tư công sẽ góp phần kích cầu hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.
Bình Dương: Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực hồi phục

Bình Dương: Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực hồi phục

(HQ Online) - Trong 9 tháng năm 2024, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại.
Am hiểu doanh nghiệp và thị trường để mở rộng cơ hội hợp tác với Hoa Kỳ

Am hiểu doanh nghiệp và thị trường để mở rộng cơ hội hợp tác với Hoa Kỳ

(HQ Online) - Nhu cầu dịch chuyển chuỗi cung ứng của các tập đoàn Hoa Kỳ đang rất lớn. Hiểu rõ về nhu cầu, tiêu chuẩn cũng như cách thức làm việc của các tập đoàn sẽ giúp DN Việt Nam có cơ hội giành thị phần lớn hơn trong làn sóng này.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Israel đạt gần 2 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Israel đạt gần 2 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 8/2024, Thương mại Việt Nam – Israel đạt gần 2 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tăng 156 triệu USD so với cùng kỳ 2023.
Giải ngân gói tín dụng kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại TPHCM đạt 83,4%

Giải ngân gói tín dụng kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại TPHCM đạt 83,4%

(HQ Online) - Đến cuối tháng 8/2024, tổng số tiền giải ngân gói tín dụng ưu đãi thông qua chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đạt 425.659 tỷ đồng.
Khai phá tiềm năng thị trường Hồng Kông

Khai phá tiềm năng thị trường Hồng Kông

(HQ Online) - Trong số các đối tác thương mại chính của Hồng Kông (Trung Quốc) trên toàn thế giới, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8, đồng thời là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5.
Bến Tre thu hút gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư mới

Bến Tre thu hút gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư mới

(HQ Online) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 nhà đầu tư với 6 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 7.985 tỷ đồng.
Xuất khẩu thủy sản đạt đỉnh trong quý 3

Xuất khẩu thủy sản đạt đỉnh trong quý 3

(HQ Online) - Xuất khẩu (XK) thủy sản trong quý 3 năm nay đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mốc đạt đỉnh sau 4 năm bị xáo trộn bởi đại dịch Covid-19.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp với pin năng lượng từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp với pin năng lượng từ Việt Nam

(HQ Online) - Hiện mức thuế sơ bộ cho các doanh nghiệp bị đơn bắt buộc và các doanh nghiệp còn lại (nhận mức all-others rate) của Việt Nam đang thấp nhất trong tổng 4 quốc gia bị điều tra.
Trang bị kiến thức, giáo dục tài chính cho giới trẻ

Trang bị kiến thức, giáo dục tài chính cho giới trẻ

(HQ Online) - Tăng cường giáo dục, truyền thông về tài chính sẽ giúp thế hệ trẻ trở thành những người tiêu dùng thông minh và có khả năng đóng góp tích cực cho nền kinh tế.
TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động thu đổi ngoại tệ

TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động thu đổi ngoại tệ

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng ủy quyền, ký hợp đồng đại lý với doanh nghiệp có bàn thu đổi ngoại tệ, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động này theo quy định pháp luật.
TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch

TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch

(HQ Online) - Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, trong 9 tháng năm 2024, TPHCM đã đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa đến TPHCM ước đạt hơn 27,3 triệu lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ. Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2024 ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ.
Tạo đòn bẩy cho ngành nội thất - xây dựng Việt Nam phục hồi và phát triển

Tạo đòn bẩy cho ngành nội thất - xây dựng Việt Nam phục hồi và phát triển

(HQ Online) - Quy mô sản xuất và nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất của thị trường nội địa ngày càng lớn, nhưng các doanh nghiệp nội thất trong nước chưa chú trọng nhiều tới việc khai thác thị trường nội địa.
TPHCM liên kết với 9 địa phương đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa

TPHCM liên kết với 9 địa phương đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa

(HQ Online) - TPHCM và 9 địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tận dụng lợi thế và tiềm năng của mỗi địa phương hợp tác đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech).
Bình Dương: Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực hồi phục

Bình Dương: Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực hồi phục

Trong 9 tháng năm 2024, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi
Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện hành khách nam, quốc tịch nước ngoài giấu 3 thỏi kim loại nghi là vàng, nặng khoảng 3kg.
Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Công ty TNHH Western City nợ quá hạn trên 102 tỷ đồng tiền thuế đã bị cơ quan Hải quan cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng XK.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ...
Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Để phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành, địa phương ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bắt đầu dự Hội nghị Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bắt đầu dự Hội nghị Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Thông qua việc tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, Việt Nam tiếp tục khẳng định ...
Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Ireland

Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Ireland

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) xin trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về tăng cường quan ...
Hệ lụy “tour 0 đồng”

Hệ lụy “tour 0 đồng”

Khách du lịch Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), một số đoàn được ...
Giá xăng dầu giảm đồng loạt, sâu nhất là xăng E5RON92

Giá xăng dầu giảm đồng loạt, sâu nhất là xăng E5RON92

Giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm đồng loạt trong kỳ điều hành ngày 3/10. Theo đó, mức giảm nhiều ...
Thu ngân sách tháng 9 của ngành Hải quan tiếp tục đà giảm

Thu ngân sách tháng 9 của ngành Hải quan tiếp tục đà giảm

Trong tháng 9/2024, số thu NSNN từ hoạt động XNK đạt 31.126 tỷ đồng, giảm 12,4% so với tháng 8/2024.
Vì sao Hải quan Lạng Sơn vượt thu ngân sách?

Vì sao Hải quan Lạng Sơn vượt thu ngân sách?

Năm 2024 mới đi qua được ¾ chặng đường nhưng Cục Hải quan Lạng Sơn đã hoàn thành vượt mức ...
Phấn đấu khởi công xây dựng trụ sở Hải quan tại sân bay Long Thành sớm hơn kế hoạch

Phấn đấu khởi công xây dựng trụ sở Hải quan tại sân bay Long Thành sớm hơn kế hoạch

Đó là yêu cầu của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng khi khảo sát vị ...
9 tháng, ngành Hải quan thu ngân sách đạt hơn 300 nghìn tỷ đồng

9 tháng, ngành Hải quan thu ngân sách đạt hơn 300 nghìn tỷ đồng

Tháng 9, số thu toàn ngành Hải quan đạt 31.126 tỷ đồng, giảm 12,4% so với tháng trước.
Hải quan KCN Trảng Bàng lưu ý doanh nghiệp tránh các rủi ro, vi phạm

Hải quan KCN Trảng Bàng lưu ý doanh nghiệp tránh các rủi ro, vi phạm

Ngày 3/10, tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần 3 năm 2024, Chi cục Hải quan KCN Trảng Bàng, ...
Hải quan Móng Cái thu ngân sách đạt 1.756 tỷ đồng

Hải quan Móng Cái thu ngân sách đạt 1.756 tỷ đồng

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cũng triển khai có hiệu quả các giải pháp chống thất thu ...
Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã ...
Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Công ty TNHH Western City nợ quá hạn trên 102 tỷ đồng tiền thuế đã bị cơ quan Hải quan ...
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa bán qua mạng có dấu hiệu nhập lậu

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa bán qua mạng có dấu hiệu nhập lậu

Toàn bộ sản phẩm được bán chủ yếu bằng hình thức livestream trên các nền tảng thương mại điện tử ...
Phối hợp ngăn chặn ma túy từ biên giới Tây Nam đến nội địa

Phối hợp ngăn chặn ma túy từ biên giới Tây Nam đến nội địa

Tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Tây Nam đang nóng trở lại, nhất là khi các địa phương ...
Bắt đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển mỹ phẩm lậu từ Campuchia về Việt Nam

Bắt đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển mỹ phẩm lậu từ Campuchia về Việt Nam

Lợi dụng đêm tối, một đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển lượng lớn mỹ phẩm từ Campuchia về Việt ...
Tội phạm lợi dụng việc thành lập doanh nghiệp để sản xuất, vận chuyển trái phép ma túy

Tội phạm lợi dụng việc thành lập doanh nghiệp để sản xuất, vận chuyển trái phép ma túy

Hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất qua biên giới ...
Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Để phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành, địa phương ...
VPIM 2024 sở hữu racekit và giải thưởng đặc biệt thế nào?

VPIM 2024 sở hữu racekit và giải thưởng đặc biệt thế nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, các runner của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) 2024 sẽ chính thức ...
Hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn đến 80% dự án đầu tư

Hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn đến 80% dự án đầu tư

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ...
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ "đặt đề bài", bảo lãnh vay vốn

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ "đặt đề bài", bảo lãnh vay vốn

Sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Tiềm năng và ...
Generali Việt Nam tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bão Yagi

Generali Việt Nam tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bão Yagi

(HQ Online) - Kinh phí tài trợ này đến từ nguồn quỹ hỗ trợ cộng đồng của Generali Việt ...
Doanh nghiệp "bắt tay" cùng phát triển công nghệ cao

Doanh nghiệp "bắt tay" cùng phát triển công nghệ cao

Để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghệ cao, một trong những yếu tố đóng góp là sự hợp ...
Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát phân ...
Miễn kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng với hàng nhập khẩu khắc phục thiên tai

Miễn kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng với hàng nhập khẩu khắc phục thiên tai

Sản phẩm, hàng hóa được Chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế cứu trợ khẩn cấp cho người dân ...
4 loại ô tô công trong danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia

4 loại ô tô công trong danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Tài chính vừa ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ mua sắm tập trung cấp quốc gia.
Mặt hàng ECU của xe máy phù hợp phân loại vào nhóm 8537

Mặt hàng ECU của xe máy phù hợp phân loại vào nhóm 8537

Trước đề nghị của Công ty TNHH Shindengen Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn ...
Cần quản lý chặt hàng hóa miễn thuế

Cần quản lý chặt hàng hóa miễn thuế

Cơ quan Hải quan vừa trả lời để Cục Hải quan Bình Phước hướng dẫn Công ty CP- Tổng công ...
Hàng nhập khẩu không đáp ứng điều kiện bị tịch thu có được hoàn thuế?

Hàng nhập khẩu không đáp ứng điều kiện bị tịch thu có được hoàn thuế?

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn về vấn đề xử lý tiền thuế đối với hàng hóa NK ...
Quan điểm trái chiều về việc EU tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Quan điểm trái chiều về việc EU tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Phát biểu tại sự kiện Đối thoại toàn cầu Berlin ở Đức, Tổng thống Pháp cho rằng các nhà sản ...
THACO AUTO bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin cho J&T Express Việt Nam

THACO AUTO bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin cho J&T Express Việt Nam

THACO AUTO vừa tổ chức lễ bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin, gồm 70 xe Ollin S720 và ...
Sức hút của Volkswagen Viloran

Sức hút của Volkswagen Viloran

Với doanh số đạt khoảng 150 xe/tháng, đã có trên 1.000 chiếc Volkswagen Viloran được tiêu thụ tại thị trường ...
EU và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực giải quyết bất đồng về xe điện

EU và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực giải quyết bất đồng về xe điện

15 trong số 27 quốc gia thành viên đại diện cho ít nhất 65% dân số của Liên minh châu ...
Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

Hàng trăm mẫu xe đạp thể thao trong nước và quốc tế với hình thức đẹp, lạ đang được doanh ...
Cùng Ford Territory khám phá dòng chảy di sản

Cùng Ford Territory khám phá dòng chảy di sản

Hành trình qua các vùng đất di sản của Việt Nam, cố đô Huế và phố cổ Hội An và ...
WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian

WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian

(HQ Online) - Ngày 3/10/2024, Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và cơ quan Vũ trụ châu Âu ...
IMF quan ngại về chính sách thuế quan của Mỹ

IMF quan ngại về chính sách thuế quan của Mỹ

IMF cảnh báo rằng việc Mỹ dự định áp mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu có nguy cơ ...
Nước Nga chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài với Mỹ

Nước Nga chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay Moskva sẽ gửi tới Washington tất cả các cảnh báo cần thiết để ...
Châu Âu giảm dần sự phụ thuộc vào khí đốt Nga

Châu Âu giảm dần sự phụ thuộc vào khí đốt Nga

Việc khánh thành nhà ga LNG tại Alexandroupolis diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực đa dạng ...
Khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất trong tháng 10

Khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất trong tháng 10

Những diễn biến gần đây về giá cả ở khu vực đồng euro đã củng cố niềm tin của ECB ...
Phá vụ buôn lậu bạch kim trị giá gần 32 tỷ đồng

Phá vụ buôn lậu bạch kim trị giá gần 32 tỷ đồng

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông vừa ngăn chặn thành công vụ buôn lậu bạch kim lớn nhất ...
Phiên bản di động