Facebook Twitter youtube Tiktok

Xây dựng thương hiệu hàng Việt tại nước ngoài: Bài học từ sự bền bỉ

(HQ Online) - Nhiều sản phẩm hàng Việt Nam đã khẳng định vị thế và tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường nước ngoài nhờ xây dựng thành công thương hiệu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, hình ảnh về thương hiệu hàng hoá của Việt Nam tại nhiều thị trường còn tương đối khiêm tốn.
Nâng giá trị thương hiệu doanh nghiệp nhà nước nhờ đầu tư ra nước ngoài Xây dựng thương hiệu để khai thác thế mạnh nông sản Việt Câu chuyện xây dựng thương hiệu Việt tại “xứ sở chuột túi” Xây dựng thương hiệu quốc gia là một quá trình dài
Thương hiệu là chìa khóa để gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt ở thị trường trong nước và thế giới.  Ảnh: TL
Thương hiệu là chìa khóa để gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt ở thị trường trong nước và thế giới. Ảnh: TL

Xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt Nam

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia: Nhận diện thương hiệu gạo Việt Nam tại thị trường Indonesia

Gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường Indonesia thể hiện qua việc Việt Nam luôn nằm trong top 3 nước cung cấp gạo cho thị trường Indonesia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Thương vụ, gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong thời gian tới. Đơn cử như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa gạo Thái Lan và Việt Nam ở phân khúc gạo chất lượng cao trong bối cảnh nhu cầu gạo nhập khẩu gạo của Indonesia sụt giảm. Hơn nữa nhận diện thương hiệu gạo Việt Nam tại thị trường Indonesia chưa thực sự rõ nét. Tại nhiều siêu thị của Indonesia, gạo Thái lan đã có thương hiệu dễ nhận biết đối với người tiêu dùng.

Do đó, để gạo Việt Nam duy trì xuất khẩu bền vững, gia tăng củng cố hơn nữa vị thế gạo của Việt Nam trong bối cảnh Indonesia chưa có nhiều giống lúa chất lượng, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần quan tâm hơn nữa xây dựng thương hiệu có chiến lược quảng bá bài bản về thương hiệu, các loại gạo chất lượng cao cấp của Việt Nam (gạo cao cấp ST25, Đài thơm 8, OM18 hiện nay của Việt Nam chưa được biết đến rộng rãi tại Indonesia). Sử dụng nhiều kênh, nhiều hình thức quảng bá xúc tiến như: tham gia hội chợ nông sản, thực phẩm, sử dụng các doanh nghiệp Việt kiều quảng bá và bán sản phẩm gạo của Việt Nam, tận dụng các kênh thương mại điện tử, định kỳ tổ chức các festival lúa gạo quốc tế tại Việt Nam.

Ngọc Linh (ghi)

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam: Nông sản Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để ghi danh trên bản đồ thế giới

Việt Nam chưa định vị được truyền thông thương hiệu do chỉ dẫn địa lý chưa hoàn thiện, thiếu rất nhiều nhãn hiệu quốc tế. Hiện Việt Nam mới chỉ có 104 chỉ dẫn địa lý, một con số rất nhỏ bé so với tiềm năng sản xuất nông sản của cả quốc gia. Các logo về chỉ dẫn địa lý bằng hình ảnh thiết kế chưa tạo được ấn tượng. Điều đó cho thấy đầu tư cho hình ảnh nông sản Việt chưa kỹ càng. Đối với đăng ký chứng nhận quốc tế, hiện tại đã đăng ký cho sản phẩm gạo, còn cà phê và thủy sản đang triển khai chưa có kết quả, chưa nói đến các mặt hàng nông sản thế mạnh khác.

Như vậy, xây dựng thương hiệu nông sản cần bắt đầu từ tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng, từ nuôi trồng đến sản xuất, xuất khẩu đều cần phải cải thiện. Trong đó, khâu kiểm soát chất lượng khi đưa sản phẩm ra nước ngoài là cực kỳ quan trọng, đây là vấn đề sống còn đối với việc xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có một chiến lược truyền thông bài bản và đồng nhất cho nông sản Việt.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: Cấp bách xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt Nam

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt Nam đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Trước hết, mỗi loại sản phẩm cần xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, minh bạch, giám sát được, không chỉ qua tích tụ đất đai mà bằng liên kết các nông hộ. Liên kết chặt chẽ vùng trồng với doanh nghiệp là cơ sở quan trọng để bảo đảm sản lượng, chất lượng, xây dựng thương hiệu. Song song đó, tổ chức tốt việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, nghiên cứu giống, cấp chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh chế biến, chế biến sâu tạo giá trị gia tăng, góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

X.T (ghi)

Thương hiệu quốc gia không chỉ góp phần gia tăng giá trị của các sản phẩm, dịch vụ trong nước mà còn tạo ra những nhận thức tốt đẹp về hình ảnh quốc gia đến với bạn bè quốc tế.

Tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Anh) phân tích, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 11%, từ 388 tỷ USD năm 2021 lên 431 tỷ USD năm 2022. Cùng với sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu cả nước có mức tăng trưởng 36%.

Nếu như năm 2018 mới có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỷ trọng 28% thì sau 5 năm con số này đã tăng lên 21 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 42%. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 69,8% năm 2023.

Trong Bảng đánh giá Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới của Brand Finand, Thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn được xếp ở nửa trên của bảng xếp hạng và có mức tăng hạng đều qua các năm. Năm 2023, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 33/121.

Với mong muốn đưa sản phẩm đi xa và bền vững, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã trở thành “cầu nối” đưa thương hiệu hàng Việt Nam khẳng định vị thế tại thị tường này. Đơn cử như việc đưa gạo Việt Nam “phủ sóng” tại Australia. Tại thời điểm 2019, người tiêu dùng tại Australia chỉ biết đến gạo Thái Lan. Thậm chí có các chương trình thiện nguyện của người Việt Nam phải bỏ tiền mua gạo Thái Lan tặng người Việt. Do đó, khi gạo ST25 đạt giải “Gạo ngon nhất thế giới” vào năm 2019, Thương vụ đã đồng loạt triển khai quảng bá với các hoạt động dùng thử gạo ST25 và các loại gạo Việt Nam khác, dù lúc đó gạo ST25 chưa xuất sang Australia. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhiều nhà nhập khẩu tại đây quan tâm nhập khẩu gạo ST25. Không chỉ dừng lại ở ST25, qua thành công của ST25, Thương vụ đã quảng bá slogan: “Viet Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” để các giống gạo, nếp khác của Việt Nam đều được hưởng chung vị thế. Đến nay, gạo Việt Nam với đủ loại nhãn hiệu đã được phổ biến tại Australia.

Sầu riêng Ri6 cũng là một ví dụ thành công tại Australia. Năm 2019, khi khảo sát thị trường, thương vụ cũng nhận thấy thị trường Australia chỉ có sầu riêng Thái Lan, Malaysia. Sầu riêng Việt Nam vào được một ít nhưng chủ yếu dùng để làm bánh. Khi tiếp xúc các nhà nhập khẩu, tất cả đều từ chối nhập sầu riêng đông lạnh Việt Nam, vì Australia vốn quen ăn sản phẩm Monthon, Musanking.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Thương vụ quyết tâm đưa sầu riêng Việt Nam cạnh tranh tại Australia và đã chọn sầu riêng Ri6 để quảng bá tại thị trường này. Từ đó, vận động, nhờ một nhà nhập khẩu quen tại Australia nhập 1/2 tấn sầu riêng để thực hiện chương trình quảng bá sầu riêng Ri6 trên đường phố Sydney, tại các khu vực trung tâm để gây chú ý truyền thông, cũng như để các cửa hàng bán thăm dò thị trường…

Đến năm 2020, Thương vụ đã vận động Công ty Asean đưa đồng loạt vào các cửa hàng siêu thị với sầu riêng đông lạnh nguyên quả. Kết quả lô hàng này đã “cháy hàng”. Từ sự kiện này cùng nhiều hoạt động quảng bá liên tục sau đó, sầu riêng Ri6 đã có vị trí tại Australia, có thời điểm giá chỉ thua một chút so với Musang King và hàng loạt thương hiệu doanh nghiệp gắn với Ri6 ra đời tại Australia.

Với chương trình xây dựng thương hiệu nước dừa Việt Nam tại Australia. Sau khi khảo sát, Australia không hạn chế nhập khẩu quả dừa tươi, và nhu cầu tiêu dùng lành mạnh, xanh tại Australia lên ngôi, Thương vụ đã vận động đồng loạt nhà nhập khẩu tại Australia nhập dừa tươi Việt Nam và nước dừa đóng hộp. Thương vụ chia sẻ ban đầu, nhà nhập khẩu từ chối vì trước đó đã nhập, dừa Việt Nam có vị không ổn định như dừa quốc gia khác. Bằng sự kiên trì thuyết phục về công tác giống và chuẩn vùng trồng Việt Nam đã triển khai…các nhà nhập khẩu đã đồng hành cùng Thương vụ ồ ạt nhập khẩu dừa tươi và dừa đóng hộp Việt Nam chia lại thị trường trước đây của các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam cũng được Thương vụ tập trung triển khai như: Chương trình quảng bá tôm Việt Nam phối hợp cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và UBND tỉnh Cà Màu đã truyền thông để con tôm Việt Nam có vị thế xứng đáng hơn. Do vậy, có thời điểm tôm Việt Nam đắt hơn tôm Thái Lan, nhưng người tiêu dùng Australia vẫn chọn tôm Việt Nam và ngành hàng này mang lại kim ngạch lớn.

Chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa, chương trình xây dựng quảng bá Việt Nam là một trung tâm sản xuất giày, dệt may; chương trình quảng bá các ngành công nghiệp của Việt Nam như: vật liệu xây dựng, năng lượng, cơ khí cũng liên tục được quảng bá. Chẳng hạn như thương vụ liên tục có gian hàng tại triển lãm nguồn hàng Toàn cầu lớn nhất Australia để quảng bá về ngành giày da, dệt may Việt Nam, các thông điệp đưa ra đều gắn kết tay nghề thủ công, truyền thống, và công nghệ hiện đại cùng với môi trường đã tạo nên một thương hiệu Việt Nam như một thủ phủ của ngành sản xuất dệt may, giày da thế giới….

Thương hiệu nâng giá trị sản phẩm

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, thương hiệu chính là cái “giá” mà đối tác, khách hàng, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có những thương hiệu giá trị như vậy.

Bà Lê Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần cà phê Detech cho biết, đến nay công ty đã xây dựng được các sản phẩm chế biến chất lượng cao, sản phẩm đặc sản, xuất khẩu gián tiếp và trực tiếp sang thị trường các nước châu Âu, New Zealand, thị trường Mỹ. Các sản phẩm cà phê đặc sản Arabica được thị trường thế giới ưa chuộng từ rất lâu. Điều đặc biệt, ở Sơn La dòng cà phê này được trồng ở những vùng núi cao, điều kiện thổ nhưỡng ít nhất là từ 800 m trở lên so với mực nước biển, vì vậy điều kiện sản xuất, thu hoạch, chế biến của bà con vùng dân tộc thiểu số rất khó khăn.

“Chính vì thế khi chúng tôi lên khu vực Tây Bắc và làm việc với bà con, hiểu được điều kiện làm việc nên chúng tôi mong muốn mang giá trị của cà phê Arabica không chỉ ra thị trường nội địa mà ra thị trường nước ngoài. Qua đó, mang giá trị văn hóa vùng miền đến với thị trường nước ngoài để thu hút không chỉ khách nội địa mà cả khách quốc tế đến với vùng nguyên liệu để họ hiểu và từ đó gia tăng kinh tế, tạo công ăn việc làm và cũng như là phát triển du lịch cộng đồng văn hóa, cà phê ở khu vực Sơn La, Tây Bắc”, bà Lê Thị Hằng cho biết.

Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho rằng, để định vị và xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm cũng giống như xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu cho ngành và xây dựng thương hiệu cho quốc gia. Với hàng thủ công mỹ nghệ để định vị thương hiệu của sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường, từ khách hàng và đi đúng phân khúc, từ đó có các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc. Có 3 vấn đề chính, cốt lõi để định vị thương hiệu cho các sản phẩm thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số chính là tính thuần Việt, câu chuyện văn hoá Việt Nam; tính sáng tạo, tính độc đáo và tính bền vững. “Phải tăng cường quảng bá những giá trị bền vững đến với khách hàng, người tiêu dùng và coi đó là một tiêu chí, một giá trị khác biệt của hàng thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và hàng thủ công của Việt Nam nói chung”, ông Lê Bá Ngọc cho biết.

Ở góc độ cơ quan thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho rằng giờ là thời điểm rất thách thức, không thể cứ quảng cáo là người tiêu dùng chi tiền ra nữa. Không chỉ phát triển mạnh mẽ về lượng mà còn cần về chất. Một trong những giải pháp được Thương vụ Việt Nam đưa ra để thúc đẩy hàng hóa Việt Nam tại thị trường này là thúc đẩy doanh nghiệp hai nước mua cổ phần của nhau, tham gia các dự án của nhau. Bởi xây dựng thương hiệu không chỉ là quảng cáo, chất lượng mà còn có thể hợp tác mua cổ phần của doanh nghiệp Australia, doanh nghiệp Việt Nam. Vì trong bối cảnh nào, sự gắn kết đó là thực tế, qua mua cổ phần lẫn nhau, thương hiệu của nhau sẽ tiếp cận được nhau một cách tin tưởng. Chẳng hạn doanh nghiệp Việt Nam có thể mua cổ phần hoặc đầu thấu để cung cấp các dự án về năng lượng tại Australia. Đồng thời kêu gọi các siêu thị Việt Nam cần đầu tư ra nước ngoài, hoặc các doanh nghiệp, kiều bào mở thêm nhiều cửa hàng, trung tâm phân phối…

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, năm 2024, thương vụ sẽ tiếp tục các hoạt động nhằm thúc đẩy sự kết nối chuỗi cung ứng, kết nối logistics giữa Việt Nam và Canada; giúp các doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn về Hiệp định và cách thức tận dụng CPTPP trong chiến lược đầu tư kinh doanh. Các chuỗi hoạt động này cũng nhằm quảng bá các lĩnh vực mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cũng như các lĩnh vực công nghiệp trọng điểm, nền tảng muốn thu hút.

Để xúc tiến kết nối doanh nghiệp hai bên, Thương vụ sẽ chú trọng tổ chức đoàn về nước mua hàng, tìm kiếm cơ hội làm ăn kinh doanh, trong đó có đoàn gồm trên 100 doanh nghiệp sẽ vào Việt Nam trong tháng 3/2024 và đoàn mua hàng trong lĩnh vực dệt may vào Việt Nam dự Hội chợ Sourcing Việt Nam tháng 6/2024. Bên cạnh đó, Thương vụ sẽ ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ của Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm chế biến tham gia thương mại quốc tế thông qua các giải pháp thương mại điện tử và tham gia hội chợ triển lãm ở Canada.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Cách nào săn cơ hội tỷ USD  tại thị trường Trung Đông?

Cách nào săn cơ hội tỷ USD tại thị trường Trung Đông?

(HQ Online) - Trung Đông là thị trường tiềm năng cho sản phẩm Halal (sản phẩm dành cho người theo Đạo hồi), nhất là sản phẩm nông sản, nhưng doanh nghiệp Việt đang chịu cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.
Xuất khẩu rau quả dự kiến vượt 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả dự kiến vượt 7 tỷ USD

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 3,5 tỷ USD. Các thị trường chủ lực ghi nhận mức tăng 10-50% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là ngành hàng giữ vị trí dẫn đầu về xuất khẩu trong các mặt hàng nông sản.
Xây dựng thương hiệu Việt gắn với phát triển xanh, bền vững

Xây dựng thương hiệu Việt gắn với phát triển xanh, bền vững

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng thương hiệu càng trở nên cấp thiết, giúp gia tăng nguồn lực nội sinh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển vững mạnh, từng bước vươn xa hơn trên thị trường trong nước và thế giới.
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

(HQ Online) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang đứng trước cơ hội sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi vào ngày 1/8 tới đây, 3 luật quan trọng gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực. Việc nỗ lực đưa 3 luật quan trọng này đi vào cuộc sống trước 5 tháng so với kế hoạch ban đầu được xem là bước chạy đà tích cực để các chính sách sớm thẩm thấu vào thị trường, thúc đẩy thị trường phục hồi rõ nét và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đến nay, VND mất giá khoảng 4,4%, nhưng đồng tiền tại nhiều quốc gia đã có mức mất giá lên tới 7-11%.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(HQ Online) - Trong quá trình hội nhập, mở rộng giao thương với thế giới, và con đường phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới, đồng thời cũng là điểm đón nhận hàng hóa, công nghệ tiên tiến của thế giới vào Việt Nam. TPHCM cũng là địa phương có hệ thống cảng biển dồi dào và sôi động nhất cả nước, hàng năm lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển tại TPHCM chiếm hơn 40% của cả nước. TPHCM đang hướng tới phát triển cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế lớn của khu vực…
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, cả nước có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo Tổng cục Hải quan.
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đang trình Chính phủ sửa quy định về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà
Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa có quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu với 2 doanh nghiệp.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

(HQ Online) - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm giao dịch qua các nền tảng số như: mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cần có sự liên thông, liên kết để đảm bảo loại bỏ kịp thời những sản phẩm kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng. Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ xung quang vấn đề này.
Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

(HQ Online) - Hình thức kinh doanh đa dạng của thương mại điện tử (TMĐT) với hệ thống phức tạp liên quan đến nhiều bên tham gia tạo ra một lượng lớn dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh. Đây là những thách thức đối với công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Để quản lý hoạt động này, thời gian qua ngành Thuế đã có nhiều giải pháp đem lại những kết quả tích cực.
Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm thị phần 9,46%.
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, tăng 56,7 tỷ USD so với cùng kỳ 2023, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Giải pháp để xuất nhập khẩu ứng phó với cước vận tải biển “leo thang”

Giải pháp để xuất nhập khẩu ứng phó với cước vận tải biển “leo thang”

(HQ Online) - Bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, trong đó có tuyến đường vận tải đa phương kết hợp.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Bộ Tài chính sẽ thống nhất với các bộ, ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để ban hành và triển khai thông tư quy định về giao dịch chứng khoán... trong thời gian sớm nhất.
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông về Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại ...
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ...
Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Lễ tang đọc Lời điếu, tiễn đưa Tổng ...
(VIDEO) Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(VIDEO) Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(HQ Online) - Tang lễ của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ ngày 25-26/7. ...
Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia để chờ đến ...
Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Cục Hải quan Hải Phòng sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của doanh nghiệp, thậm chí cử cán bộ xuống ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

6 tháng đầu năm 2024, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải ...
Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Với kết quả thu NSNN chiếm hơn 77% chỉ tiêu của toàn đơn vị, một chi cục thuộc Cục Hải ...
Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được Hải quan Việt Nam chủ động triển ...
Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Ngày 25/7, Chi cục Hải quan Hòa Lạc (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Ban quản lý khu ...
Doanh nghiệp và EuroCham đánh giá cao nỗ lực tạo thuận lợi thương mại của Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu

Doanh nghiệp và EuroCham đánh giá cao nỗ lực tạo thuận lợi thương mại của Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 25/7, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - doanh ...
Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Kiểm tra thực tế tại địa điểm kinh doanh của 1 cá nhân bán hàng trên mạng xã hội Facebook, ...
Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều ...
Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 cho biết: thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên ...
TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, phát hiện 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị ...
Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Lực lượng Hải quan phát hiện trong thùng chở hàng có 684 chai rượu các loại, có nguồn gốc nước ...
Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, phức tạp

Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, phức tạp

Tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn ...
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện ...
Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Tháng 7/2024, container xà lách Thuỷ tinh sạch thứ 12 của WinEco đã cập bến Hàn Quốc. Đây là một ...
Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

(HQ Online) - Emirates Skycargo, bộ phận vận tải hàng hoá của hãng hàng không quốc tế lớn nhất ...
Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Mở rộng thị trường xuất khẩu là mục tiêu của hầu hết DN nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận ...
Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã có buổi gặp mặt thân mật, thăm hỏi và trao tặng số tiền phụng ...
Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Cần sự quyết liệt hơn của khối doanh nghiệp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tìm kiếm cơ ...
Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần phải có Hệ thống phần mềm quản lý, giám sát phương tiện đặc thù phù hợp với thực tế ...
Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức ...
Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Khác với dự thảo đưa ra hồi tháng 3/2024, quy định tại thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước ...
Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ...
Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ...
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Nghị định của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin không ...
Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất ...
Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng ...
Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Nỗ lực phát triển robotaxi (taxi tự hành hoàn toàn) trong nhiều năm qua của Trung Quốc đang bắt đầu ...
Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức ra mắt Nissan Navara phiên bản mới với những cải tiến đáng kể về nội ...
Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

BYD, hãng xe năng lượng mới có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay đã chính thức ...
Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Sau 1 năm gián đoạn vì những khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức ...
Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực phức tạp, nhiều biến động, các Trưởng đoàn đề cao ...
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Quyết định về lãi suất sẽ phụ thuộc vào việc các thành viên Hội đồng chính sách BoJ muốn chờ ...
Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

(HQ Online) - Chính phủ Ấn Độ sẽ áp thuế 10% đối với kính năng lượng mặt trời nhập ...
Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Kim Hong-kyun và người đồng cấp Trung Quốc Mã Triêu Húc ...
Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Sau thông báo rút khỏi chiến dịch tái tranh cử năm 2024, ông Joe Biden sẽ dồn toàn lực hoàn ...
EU áp thuế nhập khẩu tạm thời với dầu diesel sinh học Trung Quốc

EU áp thuế nhập khẩu tạm thời với dầu diesel sinh học Trung Quốc

Ủy ban châu ÂU (EC) đã đề xuất áp thuế tạm thời từ 12,8 đến 36,4% đối với dầu diesel ...
Phiên bản di động