Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững từ tín hiệu thị trường
Chuỗi cung ứng vươn lên nhờ công nghệ Để thủy sản xuất khẩu bền vững cần giải bài toán chất lượng, thị trường |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị |
Ngày 21/12, UBND TPHCM tổ chức Lễ khai mạc Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2023.
Năm 2023 là năm cao điểm TPHCM đẩy mạnh liên kết vùng, theo đó đã tổ chức tổng kết và ký hợp tác phát triển kinh tế xã hội với 38 tỉnh, thành thuộc 5 vùng kinh tế trên cả nước. Đây là hoạt động kết nối 2 chiều, không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng TPHCM, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng trên địa bàn, nhất là các dịp Lễ, Tết.
Theo đó, Sở Công Thương TPHCM đã phối hợp các đơn vị kết nối các hệ thống phân phối đồng hành, cùng hỗ trợ nhà cung cấp hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu… với mục tiêu đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp thị hiếu. Hiện Saigon Co.op, Satra, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Tiki đăng ký hỗ trợ cho toàn bộ sản phẩm OCOP của TPHCM và dự kiến mở rộng các tỉnh, thành trong thời gian tới. Riêng Tiki đăng ký tham gia triển khai Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP.
Sở Công Thương TPHCM cũng kết nối các hệ thống phân phối, trên tinh thần tự nguyện, cùng xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng hành động, cùng nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng; từ đó tạo sức răn đe tổng hợp ở mức cao. Hiện đã có 6 hệ thống phân phối gồm Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, AEON đăng ký tham gia Chương trình, trước mắt thí điểm 4 nhóm hàng: trái cây, rau củ quả, thịt heo, thịt gà.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu |
Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá, qua 11 năm triển khai thực hiện, xét về quy mô, hiệu quả của Hội nghị Kết nối cung – cầu ngày càng được mở rộng, hàng hoá dồi dào, phong phú, số lượng địa phương, doanh nghiệp tham gia ngày một nhiều.
“Từ chỗ chỉ là Hội nghị kết nối hàng hoá đơn thuần, đến nay, Hội nghị đã được xây dựng một cách quy mô và phong phú, đa dạng với sự tham gia của khoảng 45 tỉnh, thành phố. Hội nghị đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa để bên mua - bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu trực tuyến. Qua đó góp phần cung cấp nguồn hàng chất lượng cao, giá cả hợp lý trên phạm vi cả nước để bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường, phục vụ thị trường TPHCM dịp Tết Giáp Thìn 2024” – Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá.
Nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng, sức cạnh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.
Đặc biệt, cần tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, kết nối cung cầu trực tuyến thông qua website www.ketnoicungcau.vn; kết hợp giữa phương thức phân phối trực tiếp và trực tuyến, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối; tạo điều kiện thực hiện kết nối cung cầu trực tuyến 24/7.
Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo Sở Công Thương TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương trong việc chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình liên kết vùng giữa TPHCM với các địa phương. Trong đó, trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, bắt đầu từ tín hiệu thị trường.
Các doanh nghiệp trao đổi, bàn kế hoạch hợp tác tại hội nghị |
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Dũng yêu cầu tăng tần suất các sự kiện kết nối cung cầu trực tiếp, đồng thời phát huy nền tảng kết nối trực tuyến ketnoicungcau.vn để thực hiện kết nối liên tục 24/7. Đồng thời, tiếp tục nâng chất, kết nối theo chiều sâu, không chỉ tạo điều kiện 2 bên mua – bán gặp gỡ, tìm kiếm đơn hàng; mà còn hỗ trợ nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý đơn hàng, xây dựng thương hiệu, duy trì doanh số...
Ông Nguyễn Văn Dũng cũng yêu cầu chương trình không chỉ hỗ trợ nhà sản xuất gia tăng doanh số; mà còn kết nối các nhà phân phối xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm. Qua đó bảo vệ nhà cung cấp kinh doanh chân chính, dần định hướng sản xuất và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.
Lãnh đạo UBND TPHCM cũng mong muốn các địa phương có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, nuôi trồng; kiểm soát chặt và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp có điều kiện tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại… tại các thị trường lớn, trong đó có TPHCM.
Tin liên quan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics