Vực dậy chợ truyền thống
Có cần chợ truyền thống? Chợ truyền thống vẫn muôn đời “sống” TPHCM đưa công nghệ vào tổ chức hoạt động các chợ truyền thống |
Ảnh minh họa. |
Mặc dù đang thời điểm cuối năm, là mùa mua sắm cao điểm nhưng nhiều chợ truyền thống vẫn hết sức vắng vẻ, ngay cả những chợ có tiếng ở những thành phố lớn cũng xuất hiện không ít biển hiệu “sang nhượng” ki-ốt, sạp hàng. Thực tế cho thấy, chợ truyền thống đang kém cạnh tranh bởi chất lượng hàng hóa ít được bảo đảm hơn so với kênh siêu thị, tình trạng chặt chém, nói thách quá mức, hạ tầng xuống cấp, không gian chật chội cũng như tình trạng mất vệ sinh ở những khu chợ có hàng tươi sống... khiến người tiêu dùng ngại đến.
Vai trò của chợ truyền thống ngày một suy giảm nhưng không vì thế mà loại hình chợ này “hết cửa làm ăn”. Chợ truyền thống vẫn có những đặc sắc để hồi phục và có hướng đi riêng.
Nhìn thẳng thực tế, các nhà quản lý, các tiểu thương cần thay đổi mô hình, cách thức hoạt động để vực dậy và phát huy thế mạnh của chợ truyền thống trong bối cảnh hiện nay. Điểm đặc biệt của chợ truyền thống chính là tính văn hóa địa phương và tính cộng đồng. Nếu như ở nông thôn, miền núi, chợ truyền thống mang đậm nét văn hóa địa phương thì ở đô thị loại hình chợ này có tính chuyên ngành, chuyên sâu về những mặt hàng nhất định. Đây chính là điểm mạnh của các chợ để thu hút nhóm khách du lịch, khách trải nghiệm. Đối với phần đông các chợ truyền thống, nét văn hóa cộng đồng thể hiện rất đậm nét, nhiều người dân vẫn có tâm lý thích đi chợ truyền thống hơn đi siêu thị. Ngoài việc có nhiều mặt hàng tươi hơn, ngon hơn so với siêu thị, cửa hàng chính thức thì với họ, đi chợ như một thói quen không thể thiếu, ngoài mua bán họ có thể giao lưu, nắm bắt thông tin về cuộc sống trong cộng đồng của mình. Vì vậy, để giữ chân những “phân khúc” khách hàng riêng của mình, các chợ truyền thống nói chung cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện vệ sinh môi trường, bố trí không gian phù hợp hơn, đồng thời thay đổi văn hóa bán hàng để người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng hàng hóa, đến chợ không còn bị nói thách, mặc cả hay cách giao tiếp “chợ búa” vẫn thường thấy.
Chợ truyền thống là một cấu phần quan trọng của kinh tế, thương mại và đời sống mỗi địa phương. Trước bài toán phát triển, cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương cần có giải pháp mang tính tổng thể để vực dậy và phát huy tối đa hệ thống chợ truyền thống có ở khắp cả nước.
Tin liên quan
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Masan dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ trong năm 2024
16:51 | 28/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Cạnh tranh khốc liệt, thêm một hãng xe điện Trung Quốc phải tái cơ cấu
Nền kinh tế Hàn Quốc đứng trước nhiều thách thức trong năm 2025
Mỹ và Nga có khả năng thảo luận về hạn chế vũ khí hạt nhân
Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics