VPBank xin ý kiến cổ đông chia cổ tức 80% trong năm nay

(HQ Online) - Ngày 15/7, HĐQT Ngân hàng TPCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank) đã có tờ trình và phiếu xin ý kiến cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ năm 2021 thông qua chia cổ tức 80%.
Chủ tịch HĐQT VPBank: IPO định giá 4 tỷ USD, nhưng vẫn lựa chọn bán FE Credit cho SMBC
Bán “gà đẻ trứng vàng” FE Credit, VPBank thu được gì?
Chứng khoán tăng "nóng" thôi thúc các ngân hàng phát hành cổ phiếu để tăng vốn
muốn xin ý kiến cổ đông chia cổ tức tỷ lệ 80% ngay trong năm nay
VPBank muốn xin ý kiến cổ đông chia cổ tức tỷ lệ 80% ngay trong năm nay.

Tờ trình của HĐQT VPBank nêu rõ, theo quy định của pháp luật, một số chỉ số về an toàn vốn và an toàn hoạt động của ngân hàng được tính dựa trên vốn điều lệ. Tuy nhiên, hiện một vài chỉ số của VPBank đang ở mức giới hạn cao, chưa tận dụng được tối ưu các cơ hội mới phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Vì thế, để cải thiện vấn đề này, trong thời gian tới, HĐQT VPBank xét thấy việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng là cần thiết, nhằm đảm bảo tỷ lệ đầu tư, góp vốn mua công ty con và/hoặc góp vốn vào các lĩnh vực kinh doanh khác; phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng tín dụng; cải thiện các chỉ số an toàn vốn và an toàn hoạt động khác.

Do vậy, căn cứ vào báo cáo tài chính đã kiểm toán và Biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên của VPBank năm 2019, 2020, 2021 về việc giữ lại lợi nhuận không chia và không thực hiện chia các quỹ đầu tư phát triển, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ của các năm 2018 đến năm 2020.

Theo đó, lũy kế đến 31/12/2020, nguồn lợi nhuận chưa phân phối và quỹ đầu tư phát triển đạt khoảng 19.511 tỷ đồng và nguồn quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ khoảng 808 tỷ đồng… có thể dùng cho mục đích tăng vốn điều lệ như trên thông qua hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

HĐQT VPBank đề xuất dùng các nguồn trên để phát hành thêm hơn 1,975 tỷ cổ phần để tăng vốn điều lệ từ mức hơn 25.000 tỷ đồng hiện nay lên mức hơn 45.000 tỷ đồng trong năm 2021, tương đương mức chia cổ phiếu (cổ tức và cổ phiếu thưởng) cho cổ đông hiện hữu khoảng 80%.

VPBank cũng vừa tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh dự kiến trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 23.100 tỷ đồng, tăng 22,5% so cùng kỳ năm trước, nếu tính riêng quý 2 thì mức tăng trưởng đạt tới 34,6% so cùng kỳ.

Trước đó, vào ngày 28/4, VPBank đã công bố thương vụ M&A bán 49% cổ phần của công ty con FE Credit cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG), thu về 1,4 tỷ USD.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc tiếp

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

Đọc nhiều